++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ชี้จุดอ่อน ปชป. “มาร์ค” เป็นสุภาพบุรุษเสียเปรียบ “โจรแม้ว”

  
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    


ชัชวาลย์” ชี้จุดอ่อนประชาธิปัตย์ไม่สร้างมวลชนสู้นอกสภา “มาร์ค” เป็นสุภาพบุรุษ ยึดหลักการ แต่ฝ่ายตรงข้ามเหมือนโจร ยึดหลักกู พร้อมชกใต้เข็มขัด

ตลอดเวลา แถม ปชป.ไม่กล้าแตะ ขรก. เทียบกับยุค “แม้ว” เป็นนายกฯ ใครไม่ใช่พวกย้ายหมด ขณะเดียวกัน ใช้การเมืองนำเศรษฐกิจ ทำลายภาพลักษณ์

รัฐบาล ชี้ ปชป.ไม่ใช้สื่ออธิบายข้อเท็จจริงคือความพ่ายแพ้ เตือนหากไม่ปรับตัวว่องไว กล้าหาญ จะทำให้ประเทศลำบากเหมือน “พล.อ.สุรยุทธ์” และ “

ทักษิณ” กลับมายึดอำนาจคืนไม่ยาก
      

      รายการ “พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” ออกอากาศทางเอเอสทีวี-ทีวีของประชาชน ช่วงเวลา 20.30-23.00 น. วันพฤหัสฯ ที่ 5 กุมภาพันธ์

2552 นางสาวเมธาวดี เบญจราชจารุนันท์ ดำเนินรายการ พบกับการปราศรัยของนายชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย อดีตคนเดือนตุลาฯ และนางเสน่ห์ หงษ์ทอง ผู้

ประสานงานองค์กรภายในประเทศโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย คั่นรายการด้วยการแสดงดนตรีของ “หว่าง ซอหวาน” ปิดท้ายด้วยช่วงสนทนา ใน

ประเด็นกลยุทธ์ของรัฐบาลในการรับมือฝ่ายค้าน แขกรับเชิญคือ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม.รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์
      
       เมธาวดี - สวัสดีค่ะ ต้อนรับสู่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552 ต้อนรับพี่น้องที่รับชมอยู่ทั่วประเทศ ทั่วโลก และ

สวัสดีพี่น้องที่อยู่ในห้องส่งแห่งนี้ทุกๆ ท่าน สวัสดีค่ะ บรรยากาศคนคุ้นเคยแบบนี้ จัดกันในสถานี ที่อาคารบ้านเจ้าพระยา นี่คือบรรยากาศของพันธมิตรฯ ที่มา

ร่วมรับชมรายการของเรา วันนี้มีอะไรน่าสนใจกันบ้างในรายการ ต้องบอกว่า ช่วงของการปราศรัย วันนี้จะมีผู้ปราศรัย 2 ท่านเหมือนเคย ในแต่ละช่วงเรียกได้

ว่าดุเด็ดเผ็ดมันแน่นอน ส่งท้ายรายการ วันนี้วันสุดท้ายแล้วของรายการพันธมิตรฯ ในรูปแบบของห้องส่ง ส่วนช่วงสนทนา บอกพี่น้องเลยนะคะว่าห้ามพลาด

ใครที่ติดตามการประชุมสภามาตลอด เราเห็นศึกซักฟอกของบรรดาฝ่ายแค้น ไม่ใช่ฝ่ายค้านใช่ไหมคะพี่น้อง ต้องบอกว่าเป็นฝ่ายแค้น วันนี้เราจะมาดูว่าทาง

รัฐบาลจะปรับกลยุทธ์ต้อนรับฝ่ายแค้นอย่างไร วันนี้ คุณบุญยอด สุขถิ่นไทย ให้เกียรติกับรายการของเราในช่วงสนทนา 4 ทุ่มคืนนี้ ห้ามพลาด
      
       ส่วนพี่น้องที่ต้องการจะฝากข่าวประชาสัมพันธ์นะคะ สามารถโทรศัพท์มาได้ที่ 02 629 4433 คะ หรือว่าพิมพ์ N1 ข้อความ ส่งมาที่ 4850770 ข่าว

ฝากประชาสัมพันธ์ในวันนี้นะคะ จะไปเริ่มกันที่การประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกรอบที่หนึ่ง เข้าสู่รายการ The Audition พันคน พันธุ์คิด พันธมิตรฯ ล้าน

เฟรมคะ แหมตั้งหน้าตั้งตารอกันเป็นอย่างดีแล้วใช่ไหมคะ วันนี้มีฝากมานะคะว่าขอนัดหมายผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกให้มาพบกันอีกครั ้งนะคะ ก่อนที่จะ

เข้าสู่โปรแกรม The Audition เพื่อทำการอบรม ทำความเข้าใจในกติกาและรูปแบบของรายการคะ โดยในรายการ The Audition จะมีการนัดเพื่ออบรมทำ

ความเข้าใจถึงกติกาที่อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ในวันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ คือพฤหัสบดีหน้านะคะ นัดรวมพลคน Audition เวลา 09.00 น.

ตรงนะคะ ส่วนพี่น้องสามารถที่จะตรวจสอบรายชื่อ ผู้ผ่านการคัดเลือกนักแสดงได้จาก www.manager.co.th คะ หรือว่าโทร.มาที่ 02 629 3949 ต่อ 3016

และ 085 062 0685, 085 062 0564 คะ ส่วนอีกหนึ่งเรื่องนะคะ ก็ขอฝากประชาสัมพันธ์เชิญพี่น้องพันธมิตรฯ สามารถไปร่วมงานนัดพิเศษคะ ระหว่าง ASTV

ผู้จัดการ จะลงค้าแข้งนะคะเป็นกรณีพิเศษเลยคะ กับวงของน้าซู แล้วก็น้องๆ กลุ่ม TGO แล้วก็แม่ยกของพี่ตั้มก็ไปติดตามดูเขาค้าแข่งกันได้นะคะ ที่งานนี้จัด

ขึ้นที่สนามคริสตัลพาร์ค เลียบทางด่วนรามอินทรา ในวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ 4 โมงเย็น เขาบอกมาว่าฟรีทุกรายการตลอดเลยนะคะ ก็ขอเชิญไปร่วมงานนี้

ได้นะคะ
      
       ส่วนช่วงนี้แม่ยก พ่อยก ก็คงจะรอการฟังปราศรัยแล้วนะคะ วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะปราศรัยในห้องส่ง เพราะฉะนั้นแขกรับเชิญของเราในวันนี้เนี้ย

ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาแน่คะพี่น้อง ถ้าอย่างนั้นนะคะก็ขอเชิญพี่น้องได้พบกับ คุณชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย เลยคะ สวัสดีคะ
      
       ชัชวาลย์ - สวัสดีครับ วันนี้ผมจะไม่ใช้ค่ำว่า สู้ไม่สู้นักรบของพระราชา พระราชินี เพราะว่า วันนี้นักรบพระราชาพระราชินี อยู่บนภูดูเสือกับหมากัดกัน

เพราะว่าฝ่ายแค้น รัฐบาล วันนี้อุตลุดกันในสภาล้มกันไปล้มกันมา บลั๊ฟกันไปบลั๊ฟกันมา พ่อแม่พี่น้องครับ มีเรื่องพูดคุยหลายเรื่อง เพราะเมื่อสุดสัปดาห์ที่

ผ่านมา พ่อแม่พี่น้อง ที่เชิงเขาใหญ่ ปรากฏว่ามีเสือลำบากที่หนีกรงขัง มีเสือขี้เรื้อน มีเสือโหยเสือหิว มีเสือเผ่น มีสารพัดเสือ แล้วก็มีฝูงกระทิงบ้าง เสือ

สิงกระทิงแรด บวกกับหมาแล้วแถมตัวเงินตัวทอง เต็มไปหมด พวกนี้กัดกันจนกระทั่งเขาใหญ่ไม่สงบ พ่อแม่พี่น้องครับเขากัดกันว่าอะไร คือวันนี้เสือที่เผ่นหนี

กรงไป ผมว่าเมื่อสุดสัปดาห์ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จริงๆ น่าไปจับเสือพวกนี้ แล้วหมา สัตว์พวกนี้ทั้งหลายไปใส่กรงไว้ ปล่อยทิ้งไว้พวกนี้ทำท่าน้ำลายยืด ทำท่า

จะบ้า เดี๋ยวกัดคนแล้วจะไปกันใหญ่
      
       พ ่อแม่พี่น้องครับ ทักษิณตอนนี้โฟนอินลูกเดียว เดี๋ยวนี้โฟนอินแบบอุตลุดจริงๆ พ่อแม่พี่น้อง 30 คนยังโฟนเลย กลายเป็นนักโฟนอินระดับหมู่บ้าน 30

คนไม่ถึง 100 คน ทักษิณยังโฟนอินเลย วันนี้เป๋คลองเตยบอกว่าจะให้ทักษิณโฟนอินอีก สรุปวันนี้ทักษิณสติแตกโฟนอินไปทั่วหมดเลย
      
       แล้วโฟนอินแต่ละอันพ่อแม่พี่น้อง ผมจะหยิบมาให้ดู ผมจะไม่บอกว่าเมื่อไหร่ แต่ทั้งหมดคือเขาโฟนอินเข้ามา เขาเริ่มโฟนเข้ามา จับเนื้อหาหลักๆ ได้ก็

คือว่า โฟนเข้ามาว่าจะสู้ตายบ้าง โฟนเข้ามาบอกว่าถ้าแพ้จะแอบมุดมาตายที่อีสาน โฟนเข้ามาตีโพยตีพายว่าถูกกลั่นแกล้งไม่ได้รับความยุติธรรม โฟนเข้า

มาบอกว่ารัฐบาลมีแต่พวกเสือหิวเสือโหยเต็มรัฐบาล แล้วมันไม่ได้ดูตัวมัน พวกมันเสือยิ่งกว่าหิวโหยเขาเรียกเสือตะกะตะกราม กินแบบชูชกเลยเสือพวกมัน

กินกันเป็นแสนล้าน โกงกันอุตลุด นั่นเขาเรียกว่าเสือชูชก เสือพิเศษชนิดหนึ่ง
      
       พ่อแม่พี่น้อง โฟนอีกบอกโดนลอบสังหาร แล้วตอนนี้ใช้บอดี้การ์ดวันละเป็นแสนบาท มีทั้งฝรั่งมีทั้งคนไทย มีอดีตทหารเรือ ลาออกจากราชการที่ ศรภ.

-ศูนย์รักษาความปลอดภัย ไปอยู่กับคุณทักษิณ ก็ไม่วางใจคนไทยจะสู้ไม่ได้ก็ไปจ้างนิโกรมา จ้างฝรั่งวันหนึ่ง 5 หมื่น อีกคนก็ 5 หมื่น สรุปมีฝรั่ง 2 คน วันละ

แสน เพราะกลัว เหตุที่กลัวเพราะอะไร คุณทักษิณไปเที่ยวรังแกคนเยอะมาก คนใต้โดนฆ่าไปเท่าไหร่พ่อแม่พี่น้องด้วยนโยบายเกี่ยวกับค้ายาเสพติด คน

มุสลิมถูกฆ่าเท่าไหร่ ที่ภาคใต้ จากนโยบายของคุณทักษิณ
      
       เ พราะฉะนั้น ศัตรูคุณทักษิณเยอะจริงๆ วันนี้ถ้าคุณทักษิณเดินไปเดินมาแล้วหล่นตุ๊บตายไป เขาจะถามใครฆ่า ตอบไม่ถูกเลยเพราะคนจะฆ่ามันเยอะ

เหลือเกิน เพราะฉะนั้นไม่รู้ใครฆ่า มุสลิม นักต่อสู้ชาวมุสลิมที่เขาถูกรังแก ก็อาจจะฆ่าคุณทักษิณได้ พวกค้ายาเสพติดก็อาจจะฆ่าคุณทักษิณได้
      
       กำนันเป๊าะโดนเขาแกล้งจนไม่มีแผ่นดินไทยอยู่ ต้องไปอยู่เขมร ก็อาจจะฆ่าได้ นี่ยังไม่รวมเจ้าพ่ออีกหลายคนที่โดนแกล้ง เจ้าพ่อกาญจนบุรีก็โดนแกล้ง

แถมยังประกาศจะสู้ตาย จะกลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งหนึ่ง แล้วพวกมิสเตอร์ป๊อก ทหารใหญ่ พวกนี้ สนธิ บุญยรัตกลิน ใครต่อใครจะอยู่ได้อย่างไร เพราะ

ฉะนั้นวันนี้ถ้าเกิดทักษิณเดินๆ อยู่แล้วหงายท้องตายไป หาเจ้าภาพไม่เจอ เพราะเจ้าภาพเยอะเหลือเกิน จะมีพระที่อยู่แถววัดสวนแก้ว เดินนำสวดอย่างเดียว

หาเจ้าภาพไม่พบ เจ้าภาพเหลืออย่างเดียววัดสวนแก้ว พระพยอม
      
       เพราะฉะนั้น คุณทักษิณแกโฟนแหลกเลย โฟนมาอีกอันหนึ่ง เด็กๆ ชอบ คุณทักษิณโฟนมาบอกว่า ถ้าเผื่อสามารถจะมีโดเรมอน แล้วตัวคุณทักษิณถ้า

เป็นโนบิตะได้ คุณทักษิณจะไม่เล่นการเมือง ถ้ามีโดเรมอนประเทศฉิบหายแน่ กระเป๋าวิเศษมันยึดไปหมดเลย มันคงเอาประเทศจนคนไทยไม่เหลือกางเกงใน

นี่ขนาดไม่มีโดเรมอนยังเอาขนาดนี้เลย เพราะฉะนั้นโชคดีที่แมวตัวอ้วนไม่ได้เป็นคนของทักษิณไม่งั้นพวกเราตายแน่เลย
      
       พ่อแม่พี่น้องเขาโฟนมาอีก โฟนมาบอกว่า คนที่ล้มเขา อย่างที่ผมเคยพูดหลายครั้ง ก็คือใคร ชนชั้นสูง แล้วคือใครอีก คณะองคมนตรี แล้วบอกว่าทหาร

แล้วบอกว่าศาล รวมถึงคุณสนธิ ลิ้ม ว่าพวกนี้รวมกันไปล้มเขา เพราะฉะนั้นผมว่า คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ แกพูดดี แกบอกไว้คำหนึ่งว่า ยิ่งพูดยิ่งเสื่อม สุด

ท้ายคุณสุเทพกำลังฟ้องร้องกันแล้ว คุณสุเทพเตรียมสู้แล้วกัน เพราะคุณสุเทพบอกทักษิณกลับมาเป็นประธาน ประธานอะไรพ่อแม่ไปคิดเอาเอง ประธาน

อะไรไม่รู้ แต่นั่นเป็นรัฐไทยใหม่หรือเปล่า ที่เขาบอกจะสร้างรัฐไทยใหม่โดยคนเสื้อแดง
      
       พ ่อแม่พี่น้องครับ การโฟนอินของคุณทักษิณ ผมบอกได้เลยอย่าไปตกใจ เพราะอะไร เพราะการเมืองวันนี้ เรามองคุณทักษิณแบบเป็นจริงสักนิดหนึ่ง

ผมอยากให้พ่อแม่พี่น้องก้าวเข้ามาแล้วไปกับผมนิดหนึ่ง ระหว่างประชาธิปัตย์กับทักษิณสู้กัน โอกาสใครแพ้ใครชนะลองตามผมมา เรามาดูว่าคุณทักษิณแก

ทำอะไรอยู่วันนี้ ค ุณทักษิณเวลาเขาต่อสู้เขาสู้แบบ 2 ขา สู้ 2 ขาคือ ใช้มวลชนจัดตั้ง มวลชนจ้าง แล้วก็มวลชนเสื้อแดง สู้นอกสภา ส่วนในสภาคุณทักษิณ

ใช้ ส.ส.พวกเขาสู้ ตั้งกระทู้ นับองค์ประชุม ไม่มีอะไรทำก็ลุกขึ้นมานั่งบอกนับองค์ประชุม ตื่นขึ้นมาเมื่อไหร่นับองค์ประชุม ค้านไม่ได้อะไรมากกว่านี้ แล้วพูด

เหมือนแผ่นเสียงตกร่อง บอกประชาธิปัตย์กับพันธมิตรฯ พวกเดียวกัน พวกมึงเสื้อแดงทักษิณชัดเจน หมายังรู้เลยว่าพวกเดียวกัน
      
       แ ต่ขอบอกให้รู้ด้วย จตุพร พรหมพันธุ์ และพวกไทยรักไทยเก่า พลังประชาชนเก่า เพื่อไทยใหม่ พวกคุณรู้ไว้ด้วย พันธมิตรฯ ไม่ใช่ประชาธิปัตย์ แล้วไม่

ใช่อย่างแน่นอนด้วย แล้วคอยดูซิ ถ้าประชาธิปัตย์ทำไม่ดี พันธมิตรฯ จะเอาไม้ตีก้นคุณมาร์คให้ดู นี่แหละคือพวกเรา แต่พวกเอ็ง พวกเสื้อแดงเคยตีก้นทักษิณ

ไหม ไม่เคยเลย รับเงินอย่างเดียว ถึงเวลาแบมือ มีกิจกรรมเมื่อไหร่ ท่านครับท่อน้ำเลี้ยงส่งมา ท่านครับไอ้นั่นมันอม ท่านครับไอ้นู้นก็อม ท่านขอตรงดีกว่า

ทะเลาะกันอุตลุดเสื้อแดง วันนี้เสื้อขาดกันไปไม่รู้กี่ตัวแล้ว ซื้อแล้วซื้ออีกเสื้อมัน เพราะอะไร เพราะมันแจกเสื้อไม่ใช่ขายเสื้อ ของเราใครมาที่นี่ซื้อกันลูกเดียว

ไม่มีแจก
      
       พ่อแม่พี่น้อง ค ุณทักษิณสู้ 2 ขา แต่การสู้ที่จะเอาอำนาจรัฐของเขา เขามุ่งสู่ยึดอำนาจรัฐ เขาไม่เหมือนพวกเรานะ พวกเราสู้ขับไล่รัฐบาลทรราช ใน

ขณะเดียวกันเสนอการเมืองใหม่ ว่าควรจะทำการเมืองใหม่ที่ดีกับสังคมนี้ แต่พวกเขาไม่ใช่ พวกเขาล้มรัฐบาลแล้วให้มีการเลือกตั้ง หรือยุบสภาแล้วเลือกตั้ง

แล้วซื้อเสียง ยึดอำนาจรัฐ
      
      
       เ พราะฉะนั้นกรณีเนวินหักหลังเขาเนี้ย เขาเกิดอะไรขึ้น เขาจะต้องคุมพรรคให้อยู่ในมือ คนทุกคนจะต้องอยู่ในมือ ต่อไปนี้เขาไม่ให้คนนอกตระกูลของ

เขามาเป็นใหญ่แบบเนวินอีกแล้ว ยาก เพราะขืนเป็นใหญ่เดี๋ยวเอ็งหักหลังเจ๊งเลย เพราะฉะนั้นตอนนี้คุณทักษิณทำอะไรพ่อแม่พี่น้องลองดูซิ พรรคเพื่อไทยจะ

ต้องเป็นพรรคเพื่อชินวัตร เป็นบริษัทพรรคการเมืองของชินวัตร เขายกตระกูลสู้เลยตอนนี้
      
       ใครบ้างละ หนึ่ง คุณเจ๊แดงก็คุมคลังคือกระสุนในพรรค คุณเจ๊แดงคุมไว้ แล้วมีใคร มีสมชาย ณ ทับหลีซาลาเปาแจ๊ว ไอ่หมอนี่แหละ เป็นผู้ช่วยคอยหิ้ว

กระเป๋าสตางค์ เป็นผู้ช่วยเจ๊แดง เพราะฉะนั้นคลังเจ๊แดงคุม
      
       สอง ใครคุมเป็นเหมือนผู้จัดการทั่วไปก็คือ คุณปู หรือยิ่งลักษณ์ น้องสาวคนเล็ก คุณพายัพ ทำอะไร คุณพายัพคุมคนที่จะลงในภาคอีสานแล้วก็อาจจะ

ในภาคเหนือด้วย
      
       อีกคนหนึ่งซึ่งพลาดไม่ได้เลยคือใคร ด.ช.โอ๊ค ด.ช.โอ๊คที่ประเภทใส่แว่นดำทั้งวัน ตามันปรือทั้งวัน ไม่รู้เป็นอะไรโอ๊คมึงต้องใส่แว่นดำทั้งวัน ไม่ใส่ซัก

วันจะตายหรือเปล่าโอ๊ค โอ๊คทำหน้าที่อะไรพ่อแม่พี่น้อง ทำหน้าที่อยู่อย่างหนึ่งก็คือทำหน้าที่วางแผนด้านการตลาดให้พรรค ก็คือทำอย่างไรที่จะโฆษณา

ประชาสัมพันธ์พรรค ให้คนมันแห่กันมาลงคะแนน นี่คือมิสเตอร์โอ๊ค
      
       ส ่วนอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นภรรยาที่หย่าร้างของคุณทักษิณ อันนี้อย่าไปคิดว่าท่านอยู่เฉยๆ นะ พ่อแม่พี่น้องรู้ไหม วันที่เสื้อแดงมาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่

เดินขบวนไปทำเนียบ พวกเสื้อแดงมาจากภาคกลางจำนวนไม่น้อยเลย แล้วมาด้วยรถตู้ แล้วรถตู้ไปจอดอยู่ที่สนามหลวงเต็มไปหมด รถตู้ในภาคกลางผมจะ

บอกให้ใครคุม มีเจ้าแม่คนหนึ่ง เป็นแม่ของผู้หญิงที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งคุมรถตู้ภาคกลาง ขนคนมาพ่อแม่พี่น้อง
      
       เพราะฉะนั้นเนี้ยคุณทักษิณจะต้องทำอย่างไรก็ได้ ตระกูลเขาต้องทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเพื่อชินวัตรอย่างแท้จริง เพื่อเข้าไปเลือกตั้งแล้วเอาชนะ

ให้ได้ เอาชนะให้ได้ก็จะได้ทำให้ประเทศนี้ จากประเทศไทยเป็นประเทศชินวัตรไป เพราะประเทศชินวัตรก็คืออะไร ก็พวกนี้พอได้ ส.ส. มากก็เข้าไปบริหารดา

หน้า ตระกูลชินวัตรบ้าง ดามาพงศ์บ้าง สารพัด ก็ใหญ่โตในแผ่นดินนี้ เพราะฉะนั้นประเทศไทยมันก็คือประเทศของตระกูลชินวัตร นี่คือเป้าหมายของเขา
      
       พ ่อแม่พี่น้องครับสองขาของคุณทักษิณที่สู้ประชาธิปัตย์ นี่คืออย่างที่ผมบอกสู้ในสภา สู้นอกสภา เรามาดูประชาธิปัตย์ ผมจะเปรียบเทียบให้เห็น โดย

ตลอดเวลา 60 กว่าปีที่ผ่านมา สู้แต่ในสภา นี่คือจุดอ่อนประชาธิปัตย์ แพ้คุณทักษิณ ไม่มีการใช้มวลชนออกมา หรือสร้างมวลชนให้ออกมาปกป้อง

ประชาธิปไตย คุณประชาธิปัตย์เนี้ยเขาจะไม่มีทัศนคติ หรือสนับสนุนมวลชนนอกสภา แต่เมื่อไหร่มีการต่อสู้พรรคประชาธิปัตย์จะมีคนมาช่วยไฮปาร์คพวกนั้น

น่ะ นี่คือประชาธิปัตย์พ่อแม่พี่น้อง
      
       เพราะฉะนั้น คุณทักษิณทำสองอย่าง แต่ประชาธิปัตย์ทำขาเดียว เดินขาเดียวมันจะไปไหวอย่างไรเล่า พันธมิตรฯคือมวลชนยิ่งใหญ่ วันนี้ต้องบอกว่ายิ่ง

ใหญ่แต่เราไม่เหิมเกริม และเราไม่เย่อหยิ่ง และเราไม่เคยลืมตัว แต่พันธมิตรฯ เป็นภาคประชาชน แต่เราไม่ได้เดินกับเขา และเขาก็ไม่ได้เดินกับเรา
      
       เพราะฉะนั้นพ่อแม่พี่น้องเห็นใช่ไหมว่าว ันนี้คนในสภาคนของทักษิณก็บุก นอกสภาคุณทักษิณก็ใช้คนบุก แต่ประชาธิปัตย์เงอะๆ งะๆ อยู่สภาเท่านั้นเอง

พันธมิตรฯ ขึ้นภูไปซะแล้ว พันธมิตรฯ ไปดูเสือกับหมามันกัดกัน เพราะฉะนั้นพันธมิตรฯ ก็เลยไม่พูดอะไร ว ันนี้พันธมิตรฯ ก็จัดคอนเสิร์ต โอ้คนเยอะเต็มไป

หมดเลย มากกว่าไอเสื้อแดงมันเดินกันอีก เพราะฉะนั้นประชาธิปัตย์เดินขาเดียว พ่อแม่พี่น้องจะเห็นแล้วใช่ไหมครับ ผมเปรียบเทียบให้ฟังว่าความเสียเปรียบ

ได้เปรียบของเรื่องนี้
      
       เรื ่องที่สอง ที่เป็นความเสียเปรียบของคุณประชาธิปัตย์กับคุณทักษิณ คุณมาร์คเนี้ยจะมีลักษณะสุภาพบุรุษ เขาเป็นลูกคนที่เลี้ยงมาอย่างดี เรียน

หนังสือจากต่างประเทศ เป็นคนที่มีน้ำใจเป็นคนดี ซื่อสัตย์ สุจริต แต่อีกฝ่ายหนึ่งเนี้ยเขาเรียกเล่นชกใต้เข็มขัดกูก็ชก ไม่มีคำว่าสุภาพบุรุษกูจะล้มมึงอย่างเดียว

เอาไม้ตีกบาลก็ได้ มึงเดินหันหลังเมื่อไหร่กูเอาไม้ฟาดกบาลเลย แทงข้างหลังก็ได้ ตีข้างหน้าก็เอา ตีสีข้างก็เอา ชกใต้เข็มขัดตีหมด ขว้างไข่แม้วมันยังขว้าง

เลย
      
       เพราะฉะนั้นเนี้ยคุณชวนยังโดนไข่แม้วขว้างไปแล้วเลย เพราะฉะนั้นก ารต่อสู้ของคนที่เป็นสุภาพบุรุษ แล้วสู้กับโจร พ่อแม่พี่น้องคิดว่าคนดีที่ประเภท

ไม่พกอาวุธ แล้วโจรมันพกอาวุธ แล้วคนดีจะอยู่ได้อย่างไร เพราะฉะนั้นประชาธิปัตย์เสียเปรียบ จากความเป็นคนดีเป็นพรรคที่มีหลักการ อีกฝ่ายไม่มีคำว่า

หลักการ ไม่มีคำว่าตรงไปตรงมา ชกกันแบบซึ่งๆหน้า ไม่มีซึ่งหน้ากูก็ชก ข้างหลังกูก็ทุบ ข้างๆ กูก็ต่อย เพราะฉะนั้นมาร์คเอ๋ย เอ็งเหนื่อยแน่กลับจากญี่ปุ่น
      
       เอามาดูอีก พ่อแม่พี่น้องประชาธิปัตย์จะมีลักษณะการบริหารอีกแบบ เขาเรียกว่าเป็นปลัดประเทศ ไม่ใช่นายกฯ ประเทศ เวลาเข้ามาเนี้ย ค ุณทักษิณเมื่อ

เป็นนายกฯ เข้ามาปั๊บ มันปลด มันเปลี่ยน ใครที่ไม่ใช่พวกเปลี่ยน เอาพวกขึ้นทันที ข้ามหัวกี่คนกูก็ข้าม ประชาธิปัตย์ไม่ ประชาธิปัตย์เข้ามาหนึ่งเดือนแล้วพ่อ

แม่พี่น้อง ทำอะไรบ้างละในเรื่องกลไกรัฐ หมายถึงข้าราชการประจำ ย้ายอยู่คนเดียวปลัดมหาดไทย มีคุณกษิต พี่กษิตเนี้ยแหละย้ายเป็นพวงอยู่เจ้าเดียว คือ

กระทรวงต่างประเทศ ที่เหลือนิ่งหมดเลย
      
       เพราะฉะนั้น พ่อแม่พี่น้องโดยเฉพาะตำรวจ วันที่ไอ้เสื้อแดงมากันเนี้ย พ่อแม่พี่น้องรู้ไหมว่าตำรวจเขาทำอะไร ตำรวจบางคนขี่มอเตอร์ไซค์ใส่เสื้อแดง

นำขบวนมาเลย ตำรวจไปเกณฑ์เอาคนวินตามซอยต่างๆ มาร่วม แท็กซี่มาร่วม ตำรวจปล่อยไฟเขียวให้มึงสบายเลย เพราะฉะนั้นต่างจังหวัดที่ไหนมาสะดวก

นี่คือตำรวจไทยที่ประชาธิปัตย์ยังไม่ทำอะไรเลย เพราะฉะนั้นพ่อแม่พี่น้องจะเห็นใช่ไหมว่าในการบริหาร ประชาธิปัตย์งุ่มง่ามเชื่องช้าแล้วไม่รู้ใครเป็นใคร วันนี้

มีผู้ใหญ่บางคนของประชาธิปัตย์เอาตำรวจคุณทักษิณไปอยู่ข้างตัวเลย อย่างนี้เสียเปรียบ คุณทักษิณได้เปรียบ
      
       อีกอันหนึ่งที่ผมอยากจะบอกพ่อแม่พี่น้องเห็นก็คือว่า ยุทธวิธี ยุทธศาสตร์ของทักษิณกับคุณมาร์คต่างกัน กลับกันเลย คุณทักษิณสู้ด้วยการนำการ

เมืองนำเศรษฐกิจ หมายความว่าลุยอย่างเดียวเลย รัฐบาลอยู่ไม่กี่วันลุยแล้ว ส่วนเศรษฐกิจก็เอาเศรษฐกิจมาทิ่มตำรัฐบาล เขาไม่สนใจเศรษฐกิจเพราะว่าเขา

หาวิธีวางยาเศรษฐกิจ ปลัดกระทรวงการคลังวางยาหลายๆ เรื่องเลย ในเรื่องเศรษฐกิจถูกไหมครับ แต่ในขณะที่คุณมาร์คเขาเล่นอะไร เศรษฐกิจนำหน้าการ

เมืองตามหลัง วันนี้แก้แต่เศรษฐกิจ เศรษฐกิจยังไม่รู้จะแก้ได้หรือเปล่า เอาการเมืองเป็นรอง การเมืองก็โหมใส่อยู่ได้ไหม ลำบาก โอกาสประชาธิปัตย์ขึ้นมา

คุมอำนาจรัฐ แต่ใช้อำนาจรัฐไม่เป็น
      
       นี่คือสิ่งที่คนในวงการการเมืองวิเคราะห์ว่า ประชาธิปัตย์วันนี้อยู่ในฐานะรับไม่ใช่รุก ทั้งๆที่กุมอำนาจรัฐอยู่นะครับ
      
       ผมอยากจะบอกพ่อแม่พี่น้องว่า สิ่งอีกสิ่งหนึ่งที่ประชาธิปัตย์ละเลยมากๆ คือ สื่อสารมวลชน ประชาธิปัตย์เนี้ยเขาจะเก่งพูด เขาเก่งการเมืองลักษณะ

เฉพาะตัว ประชาธิปัตย์สมัยคุณชวนเป็นนายกฯ คุณชวนบางทีสู้อยู่คนเดียวนะ พูดทุกวันเลยคุณชวนสู้อยู่คนเดียว ไอ้คนอื่นเนี้ยไม่รู้หายหัวไปไหน กันหมด พี่

ชวนเหนื่อยมาก วันนี้คุณมาร์คก็แทบจะสู้คนเดียวนะ ต้องสัมภาษณ์ ยิ่งคุณมาร์คเก่งในการพูด มีเหตุมีผลอธิบายเก่ง คนที่จะช่วยคุณมาร์คก็จะยิ่งเกร็งนะ

เพราะถ้าพูดไปเกิดพลาด พูดไปเกิดไม่ดี คุณมาร์คก็หันมามองตาดุขึ้นมา ไอ้พวกนี้มืออ่อนเลย เพราะฉะนั้นคุณมาร์คก็เลยต้องพึ่งตัวเองส่วนใหญ่ ระบอบ

ของสื่อสารมวลชน ประชาธิปัตย์ไม่แตะเลย
      
       พ่อแม่พี่น้องเป็นไปไม่ได้หรอก วันนี้เนี้ยพ่อแม่พี่น้องผมจะบอกให้ เวลาการเมืองไปบี้พวกสื่อสารมวลชนบางอันที่เป็นฝ่ายอีกฝ่ายหนึ่งเนี่ย เขามีวิธีทำ

งานหลายอย่าง เช่น ถ้าไปบอกว่าเฮ้ยทำไมคุณไม่ยุติธรรม คุณด่ารัฐบาลเยอะนะ ด่าไม่ถูกต้องข้อมูลไม่ถูกต้อง มันก็บอกนั้นกูไม่ด่ารัฐบาล มันก็ไปทำอะไร

ลงแต่ข่าวปล้น ชิง วิ่งราว เข่นฆ่า ข่มขืน สังคมตายเลย
      
       แล้วพวกสื่อสารทีวีที่เป็นของรัฐ ฉลาดนะ พ อรัฐบาลนี้เปลี่ยนมันไม่ค่อยเสนอข่าวรัฐบาล แต่มันเอาบันเทิงมากลบใส่หมดเลย มามอมเมาหมดเลย ประ

ชาธิปัตย์ไม่ได้ใช้ระบบสื่อสารมวลชนออกมาอธิบายข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้ รับรู้เลย นี่คือความพ่ายแพ้ เพราะอะไรพ่อแม่พี่น้องรู้ไว้เลย ไม่ว่าฮิตเลอร์ ไม่

ว่าคอมมิวนิสต์ ไม่ว่าใครก็ตาม เขาจะต้องนำ เขาเรียกว่าอะไร เอาเทียนเอาปัญญาเข้าไปให้คนก่อน ก็คือการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ ทุกอย่างต้องทุ่มเข้า

ไป
      
       ฮิตเลอร์ทุ่มมากเลย ถึงขนาดมีรถประชาสัมพันธ์ไปตามโรงเรียน ฉายหนังกันตามโรงเรียน เอาเด็กมาดู เพื่อทำให้คนทุกคนรักฮิตเลอร์ พ่อแม่พี่น้อง

วันนี้ประชาธิปัตย์ จุดอ่อนจุดบอดสำคัญที่สุดคือ การสื่อสารมวลชน ซึ่งไม่ได้นำมาใช้ในสิ่งที่ถูกต้อง ผมไม่ได้บอกเอาไปทำผิด แต่เอามาใช้อธิบายข้อมูลข้อ

เท็จจริง ประชาธิปัตย์ทำน้อย แล้วอย่าไปหวังแต่ช่อง 11 ช่องเดียวจะไปทำอะไร แล้วช่อง 3 ช่อง 5 นั่นก็ของรัฐบาล ทำไมไม่รู้จักใช้ 3, 5, 7 มีแต่ละคร มีแต่

เกม มีแต่บันเทิงมหาสนุกเท่านั้นแหละ
      
       พ่อแม่พี่น้อง ท ี่ผมเรียบเรียงมาทั้งหมด ผมบอกให้รู้ว่าประชาธิปัตย์ ถ้าไม่ปรับตัว ไม่ขยับตัวอย่างว่องไว กล้าหาญ และรวดเร็วทันเหตุการณ์ ประชา

ธิปัตย์จะทำให้ประเทศนี้ลำบากเหมือนคุณสุรยุทธ์ สักวันหนึ่งอะไรจะเกิดขึ้น ทักษิณอาจจะกลับมาได้ โอกาสกลับมาได้ของเขามีอยู่นะ แล้วเขาจะมาด้วยการ

เลือกตั้ง ซื้อเสียงเข้ามา โกงเข้ามา โดนยุบพรรคไป 2 ครั้ง ครั้งที่ 3 ก็ทำอีก เพราะต้องการยึดอำนาจรัฐไว้ก่อน
      
      
       สุดท้าย พ่อแม่พี่น้อง คุณทักษิณพูดคำหนึ่งซึ่งผมรู้สึกว่า เป็นการสบประมาทเด็ก ซึ่งหมายถึงอายุน้อยกว่าเขา มากเกินไป เขาใช้คำว่า เด็ก 2 คน

หมายถึงอภิสิทธิ์ และคุณกรณ์ จะมาแก้ปัญหาบ้านเมือง มาแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้หรือ พูดในเชิงดูถูก ผมอยากจะบอกกับคุณทักษิณเลยว่า ผู้ใหญ่หัวหงอก

300 กว่าคนที่ผ่านมาในสภา นั่นแหละทำบ้านเมืองล่มจม เพราะไม่ซื่อสัตย์ เด็ก 2 คนนี้ดีกว่าพวกเขา ที่ยังซื่อสัตย์ ยังคิดถึงประชาชน แต่คนแก่หัวหงอกที่

โกงบ้านโกงเมืองต่างหากที่อันตราย
      
       แล้วพ่อแม่พี่น้อง ความรู้ ความกล้า ความสามารถ ไม่เกี่ยวเด็กหรือผู้ใหญ่ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อายุ 30 กว่าเท่านั้นเอง โทนี่ แบลร์ เป็นนายกฯ อังกฤษ

ที่ทำให้อังกฤษเดินหน้าไปได้ตั้งเยอะ โอบามานี่ก็ไม่ใช่ว่าอายุจะมากสักเท่าไหร่ 47 อภิสิทธิ์ 40 เศษๆ
      
       เพราะฉะนั้น คุณทักษิณ คนอย่างคุณอภิสิทธิ์ถึงแม้จะเก่งสู้คุณไม่ได้ แต่ถ้าเขาไม่โกง ผมว่าน่ารัก แล้วดีกว่าคุณด้วย เพราะอะไรพ่อแม่พี่น้อง เรามาดู

โอบามา วันนี้ตั้งรัฐมนตรีคนหนึ่งผิดเพราะโดนเรื่องภาษีอากร ไม่ได้สำรวจ คุณโอบามาพูดว่าไง เขาบอก ผมผิดเอง เพราะฉะนั้นเวลาบริหารบ้านเมืองคุณ

อภิสิทธิ์ไม่ต้องกลัว ทำผิดบอกว่าผิดแล้วแก้เลย เพราะว่าหมาที่ไหนจะไม่ทำผิด หมายังเดินหกล้มได้เลย
      
       แ ล้วทักษิณล่ะ คุณรู้รึเปล่าคุณทำผิดตั้งเยอะแต่คุณยังไม่รู้เลยว่าทำผิด อันนี้อันตราย เพราะฉะนั้นไม่เกี่ยวกับเด็ก 2 คนนี้ มันเกี่ยวกับผู้ใหญ่อย่างคุณ

ทำบ้านเมืองเสียหาย แล้วคุณยังไม่รู้ตัวเลยว่าสิ่งที่คุณทำได้ทำร้ายบ้านเมือง แล้วคุณไม่รู้ตัวด้วยว่า สิ่งที่คุณทำทำให้บ้านเมืองเกิดความแตกแยก เสื้อเหลือง

เสื้อแดงเกิดเพราะคุณ แล้วบ้านเมืองทุกวันนี้จะล่มจม เสียหายถูกโกงกินไป ก็เพราะพวกคุณทั้งนั้น
      
       เพราะฉะนั้นคนอายุแบบคุณ หรืออายุเท่าไหร่ ไม่ใช่อายุเป็นตัวเลข คนแก่ทันสมัยกว่าเด็กหนุ่มก็มี คนหนุ่มโอ้โหเหมือนคนแก่เลยบางที สมอง ความคิด

ไม่อ่านหนังสือ ไม่ทำอะไร เพราะฉะนั้นไม่เกี่ยวกับอายุหรอกคุณทักษิณ เกี่ยวกับหัวใจ ว่าคุณรักประเทศนี้หรือเปล่า คุณรักประชาชนรึเปล่า คุณรักสถาบันพระ

เจ้าอยู่หัวเรารึเปล่า คุณรักประเทศที่คุณเกิดและคุณรวย และคุณรักมันจริงรึเปล่า
      
       ผมว่านักการเมืองไทย ผมใช้คำว่าส่วนใหญ่ ใช้ไม่ได้ ตอแหล เอาแต่ใจตัวเอง เอาแต่ได้ไม่รู้จักพอ ไม่เห็นแก่ชาติบ้านเมือง ไม่เห็นแก่ประชาชน แต่

ปากจะพูดกลับกัน รักประชาชน รักชาติ พวกนี้ผมอยากให้ตายวันตายพรุ่ง ควรจะตายจากบ้านเมืองนี้ไปได้แล้ว ประชาชนเหน็ดเหนื่อยและเสียหายกับพวก

คุณมาเยอะเหลือเกิน พอได้แล้ว ผมถึงบอกว่า การเมืองใหม่จะต้องมา แล้วพ่อแม่พี่น้อง การเมืองใหม่ พวกเราพันธมิตรฯ จะทำให้ดูเป็นตัวอย่างว่า การเมือง

ใหม่ที่กล้าหาญ เสียสละ ซื่อสัตย์ มีจริง เกิดจริง แล้วก็เกิดขึ้นในประเทศนี้ได้อย่างแน่นอน แล้วคอยดูคุณสนธิเขาจะทำให้ดู พ่อแม่พี่น้องครับสวัสดีครับ
      
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (05/02/52) ช่วงที่ 2
      
       เมธาวดี - กลับเข้าสู่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ช่วงที่ 2 ก่อนที่จะไปรับฟังการปราศรัย ช่วงนี้มีข่าวฝากประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นผังรายการใหม่

ต้อนรับเดือนแห่งความรัก กุมภาพันธ์นี้ โดยในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เริ่มรายการที่ 20.30-22.00 น. วันจันทร์จะเป็นรายการ "แอน จินดารัตน์" ช่วง 22.00-23.00

น. จะเป็นรายการ "คอคนคอข่าว” เป็นคอเศรษฐกิจ จะพบกับคุณนงวดี ถนิมมาลย์ และคุณสุนันท์ ศรีจันทรา ส่วนในวันอังคาร 20.30-22.00 น. กลับมาอีก

ครั้งสำหรับรายการ "คนในข่าว" พบกับคุณเติมศักดิ์ จารุปราน และ 22.00-23.00 น.ของวันอังคาร คอต่างประเทศจะได้พบกับคุณอุษณีย์ เอกอุษณีย์ และ

อ.สุดาทิพย์ จารุจินดา อินทร ซึ่งจะมาพูดคุยเรื่องราวของต่างประเทศ โลกนวัตกรรม และโลกปริทรรศน์ ส่วนในวันพุธ 20.30-22.00 น. พบกับ "คนในข่าว"

กับคุณเติมศักดิ์ จารุปราน 22.00-23.00 น. "คอคนคอข่าว” เป็นคอสังคม พบกับ อ.ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ วันพฤหัสบดี รายการ"คนในข่าว" 20.30-22.00

น. พบกับคุณรัตติกรณ์ จารุเกษตรวิทย์ และ 22.00-23.00 น. คอกีฬาห้ามพลาด แฟนๆ ของคุณต่อพงษ์ เศวตามร์ และคุณแอน อารีรัตน์ เล็กจุฬา ส่วนวัน

ศุกร์เหมือนเคยค่ะ รายการ"พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" พบกับพี่แอน พี่แอ้ม ในบรรยากาศของเวทีสดด้านนอกที่อาคารบ้านเจ้าพระยา นี่เป็น

รายการใหม่ของเดือนกุมภาพันธ์ ที่จะเกิดขึ้น จะเริ่มผังใหม่ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้
      
       ส่วนช่วงนี้เชิญพี่น้องไปรับฟังการปราศรัยกับผู้หญิงเก่ง ผู้หญิงแกร่งแห่งเวทีพันธมิตรฯ อีกท่านหนึ่ง คุณเสน่ห์ หงษ์ทอง อยู่กับเราที่นี่แล้วค่ะ สวัสดีค่ะ
      
       เสน่ห์ - สวัสดีพี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่นั่งอยู่ที่ห้องส่งแล้วก็อยู่ที่บ้านด้วย เท่าที่ทราบวันนี้ เสน่ห์จะเป็นคนสุดท้ายที่มีโอกาสมา

ปราศรัยเวทีนี้ ขอทักทายในบรรยากาศเก่าๆ ของพวกเรา การยืนหยัดต่อสู้ของพวกเรา ในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 193 วันที่ผ่านมา และ

ดำเนินการต่อในเรื่องการสร้างการเมืองใหม่ ยังเป็นเป้าหมายของพวกเราอยู่ แล้วหลายๆ เวทีที่มีการจัดเวที เสน่ห์อยากกราบเรียนพี่น้องประชาชนที่เป็นใน

ส่วนของแกนนำแต่ละจังหวัด ในส่วนของคนที่เข้าร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอให้ยืนหยัดต่อสู้ เรายังจะต้องสร้างสังคมที่ดีงาม เรื่องการ

ตรวจสอบนักการเมือง การทุจริตคอร์รัปชั่น การมีผลประโยชน์ทับซ้อนเชิงนโยบาย โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจของฝ่ายการเมืองมากเกินไป

หรือ ส.ส.มากเกินไป ตรงนี้เราต้องช่วยกันเข้ามาตรวจสอบดูแลด้วย
      
       สำหรับวันนี้ ในฐานะที่เสน่ห์เป็นผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานกรรมกร อยากจะเรียนกับพี่น้องประชาชนในช่วงนี้ว่า ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ พี่น้องผู้ใช้

แรงงานได้รับผลกระทบมาก โดยที่พวกเราทราบดีว่า ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้เกิดขึ้นแค่ประเทศไทย แต่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ในส่วนพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นคน

ยากจนและเป็นคนส่วนใหญ่ ที่จะต้องรับชะตากรรมมากกว่าคนกลุ่มอื่น ดังนั้นในช่วงปัญหาของสถานการณ์ทางการเมืองที่มีรัฐบาลเข้ามาใหม่ แล้วก็ระบอบ

ทักษิณ ซึ่งเราเข้าใจว่าหมดไปแล้ว แต่เขามีการต่อสู้ ช่วงชิง พยายามที่จะเข้ามา คือแสวงหาอำนาจอยู่ตลอดเวลา แล้วพร้อมจะกลับมาบริหารบ้านเมือง

บอกว่าจะต้องกลับมาประเทศไทยให้ได้ ทั้งๆ ที่บอกว่าประเทศอื่นต้องการเยอะแยะแต่ยังไม่อยากไป ดังนั้นเราจะรับรู้เลยว่า ตอนนี้ภาวะของรัฐบาลที่จะต้อง

มาแก้ไขปัญหา เอาละรัฐบาลดำเนินการสานต่อ อาจจะถูกกระแนะกระแหนบ้างในแง่ของประชานิยม แต่อยากจะเรียนกับพี่น้องประชาชนและพี่น้องผู้ใช้แรง

งาน คนยากจนของพวกเราได้รับรู้ว่า สิ่งที่จะต้องแก้ จะเป็นประชานิยมหรืออะไรก็ตาม มันเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหา เพราะว่าเป็นคนที่

เสียภาษี และเราเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ดังนั้นความมั่นคงในชีวิตของประชาชน การมีงานทำ การมีปากท้องอิ่มหนำ จะต้องมากับการแก้ไขปัญหาทาง

เศรษฐกิจด้วย ดังนั้น เมื่อเราติดตามข้อมูลข่าวสารในช่วงระยะที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า วิกฤตการเลือกจ้างก็ตามมากับปัญหาพี่น้องผู้ใช้แรงงานเช่นเดียวกัน

บวกกับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน เป็นกลุ่มแรกๆ เป็นกลุ่มที่โดดเด่นมากที่รัฐบาลชุดนี้ นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ นำเสนอแนวนโยบายแก้ไขปัญหาวิกฤตมากมาย ไม่

ว่าจะเป็นเงินสนับสนุน ช่วยเหลือวิกฤตตกงานเลิกจ้าง แจกเงินหรือให้เงินสำหรับผู้มีประกันสังคม 2,000 บาท หรือนโยบายช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดจะต้อง

ได้รับการศึกษา ถามกลับไปที่พี่น้องประชาชน ตรงนี้เป็นจุดที่ดีระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่ลงรากลึกในการแก้ไขปัญหา
      
       อย่างไรก็ตาม เสน่ห์มีโอกาสได้ไปสัมมนาของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เขาพูดถึงแนวโน้มและทิศทางเศรษฐกิจการเมืองไทย ในปี 2552

นักวิชาการมากมายให้ความเห็น ผู้นำแรงงานต่างๆ มากมายแสดงความเห็นว่า ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจคนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด เขาบอกว่า เนื่องจาก

ประเทศเราเป็นประเทศรับจ้างผลิต ดังนั้นการส่งออกจะต้องบวกกับกำลังแรงงาน แต่เมื่อสรุปข้อมูลแล้ว เขาบอกว่าคนที่จะได้รับผลกระทบไม่ใช่แค่นายจ้าง

แต่เป็นลูกจ้างด้วย แต่เสน่ห์อยากจะเรียนอย่างนี้ เพราะว่าข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลข่าวสารพอสมควรแล้ว แต่ข้อเท็จจริง ณ วันนี้ เรื่องการเลิกจ้าง เรื่องการ

ว่างงานตกงาน มันเป็นผลกระทบที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะถ้ามีการตกงานหรือว่างงานมากเท่าไหร่ ปัญหาของประเทศชาติยิ่งมากเท่านั้น คนจะยากจนลง

การจะมีเงินหมุนเวีย หรือการจะได้บริโภค แล้วเราจะมีความมั่นคงในชีวิต มันแทบจะหมดหวัง แทบจะสิ้นหวังไปเลย สำหรับนายจ้างที่ผลิตหรือมีกำลังแรงงาน

เข้มข้นในขณะนี้ อย่าอาศัยช่องทางในขณะนี้ เพราะเรามีข้อมูลของกลุ่มพี่น้องผู้ใช้แรงงานภาคตะวันออก ในกรณีที่การเลิกจ้างโดยที่นายจ้างประสบภาวะ

ขาดทุนจริง มีการตกลงกัน คือจะต้องมีการปรึกษาหารือระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง หรือตัวแทนของภาครัฐ ซึ่งมารับรู้ข้อมูลแล้วมาช่วยกันแก้ปัญหาก่อน ถ้า

วิกฤตจริงโดยไม่แอบอ้างว่าจะต้องให้ภาครัฐมาหนุน ต้องการลดภาษีของตัวเอง นำเข้าส่งออกเท่านั้น แต่นึกถึงคนงาน จะสามารถแก้ไขปัญหาไปได้ด้วยดี

แต่ถ้าเป็นเรื่องของการแฝง หมายถึงว่า ในขณะนี้หลายๆ โรงงานที่ผลิตท่อส่งก๊าซขายให้ประเทศฝั่งตะวันออกกลาง เรามักจะเจอปัญหาว่า ตอนนี้มีหลายโรง

งานในกลุ่มอุตสาหกรรมแคนน่าดอย กรุ๊ป ที่ปิดงานและถูกเลิกจ้าง หลังจากที่มีการยื่นข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง การเรียกร้องโบนัส หรือสิ่ง

ที่เขาผลิตมาตลอดทั้งปี คือผลกำไรที่ได้ควรแบ่งปันคนงาน ตอนนี้ก็มีการชุมนุม มีการประท้วง หรือว่ามีการเลือกจ้างผู้ก่อตั้งสหภาพแรงงานทั้งนั้น ภาพแบบ

นี้มันจะสะท้อนให้เห็นอยู่บ่อยๆแล้วปัญหาที่ตามมาก็คือการ จะทำอย่างไรให้ปัญหาของคนงานได้รับการแก้ไข เขาก็ต้องมีการเรียกร้อง กดดันมาที่รัฐมนตรี

กระทรวงแรงงาน มีการยื่นหนังสือต่อรัฐบาล ถ้าไม่ได้ขั้นตอนนั้นก็อาจจะไปประท้วงนะคะ หรือว่ามีข่าวว่าปิดถนนก็ทำให้เกิดปัญหากับพี่น้องประชาชนกลุ่ม

อื่นที่ไม่เข ้าใจ อันนี้ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่อยากจะให้เห็นว่า ณ วันนี้มันมีสถานการณ์ ส่วนผลกระทบนะคะที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องผู้ใช้แรงงานอีก ก็คือเรื่องของพี่

น้องคนงานหญิง ยิ่งขณะนี้ยิ่งมีการถูกเลิกจ้างก่อนวัยอันควรเนี้ย แล้วจะต้องรับภาระเลี้ยงดูครอบครัว พ่อแม่ หรือว่าลูกที่กำลังศึกษาอยู่ ในขณะนี้แรงงาน

หญิงก็เป็นปัญหา เพราะในอุตสาหกรรมของเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กโทรนิกส์เนี้ยจะมีแรงงานหญิงเข้มข้นนะคะ ซึ่งเสน่ห์ก็ได้ทราบข้อมูลมาว่าแถวบางกะดี

จ.ปทุมธานีเนี้ย โรงงานที่ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเนี้ยจะขอให้คนงานสมัครใจลาออกนะคะ สมัครใจลาออกคือ ชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิกส์ต่างๆ เนี้ย คือโรงงานนี้มีถึง

5,000 คน แต่สมัครใจลาออกเขาต้องการ 3,000 คน คนงานกลัวความไม่มั่นคงบ้าง ก็ไปสมัครใจลาออกถึง 4,000 คนนะคะ แล้วถึงไม่สมัครใจลาออก บาง

โรงงานก็ใช้ช่องว่างของกฏหมาย หรืออาจจะเป็นจริงก็ได้ มันต้องมีกระบวนการตรวจสอบ อาจจะใช้กฎหมายในแง่ของมาตรา 75 คือจ่าย 75% แล้วก็ให้พัก

งานไปยาวๆ ดังนั้นพี่น้องผู้ใช้แรงงานไม่ว่าจะเป็นแรงงานประเภทไหนก็ตามเนี้ย อาจจะต้องทำความเข้าใจในช่วงวิกฤตแล้วก็ต้องศึกษากฎหมายมากๆ แล้ว

ก็ต้องเข้าใจเข้าถึงอำนาจหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล คือถ้าเป็นคนงานก็มีกระทรวงแรงงานที่จะให้คำปรึกษาหารือเสนอแนะ
      
       และอีกเรื่องหนึ่งก็คือว่า คือในตอนนี้เนี้ยมันมีกระบวนการนะคะ กระบวนการที่ต้องการทำให้คนว่างงาน ตกงาน ก็คือว่างจากงานประจำ ถ้าพี่น้องที่ทำ

ธุรกิจหรือเคยรับเหมาช่วง จะทราบเลยนะคะว่าการรับเหมากันเป็นช่วงๆเนี้ย มันจะทำให้คนงานเนี้ยขาดอำนาจการต่อรอง คือจากลูกจ้างประจำที่เคยได้เงิน

เดือนดี ได้โบนัสดี ได้ค่าแรงสวัสดิการดี ตอนนี้จะไม่มีแล้ว เราก็อาจจะอยู่ในวิกฤตนั้นเช่นเดียวกัน
      
       ก็คือจะลดพลังการผลิตตรงนี้ลงไป โดยให้เราเป็นเพียงลูกจ้างชั่วคราว หรือมารับสวัสดิการที่เป็นพนักงานรายวันนะคะ ที่อาจจะต้องมีคือสวัสดิการอาจ

จะได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย การทำงานถ้าต้องการเงินมากขึ้นก็ทำโอทีมากขึ้น หรือทำงานล่วงเวลามากขึ้น อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แล้วก็จะมีบริษัทจัดหางาน

ซึ่งเป็นบริษัทจะตั้งแค่ไม่กี่คนนะคะ ไปจดทะเบียนแล้วก็รับว่า สมมติว่ามีโรงงาน ก. นะคะ ต้องการพนักงาน 1,000 คน แล้วก็ต้องการโรงงาน ข. พนักงาน

500 คน ก็สั่งมาทางนี้หมดเลย คือเขาจะจ่ายไปที่บริษัท ก. กับบริษัท ข. หลังจากนั้นคนเหล่านั้นก็จะมาทำงาน พอมาทำงานแล้วก็ถูกตัดหัวคิวไป แล้วก็จะ

ไม่ได้รับสวัสดิการอะไรเลย
      
       นี่คือสิ่งที่พวกเราพี่น้องผู้ใช้แรงงานในขบวนการแรงงานได้ประสบปัญห าอยู่ มันมีทั้งเป็นวิกฤตจริง แล้วก็เป็นวิกฤตที่ฉวยโอกาส ดังนั้นก็ต้องขอความ

กรุณานะคะว่าพี่น้องผู้ใช้แรงงาน แล้วก็กลุ่มนายทุน นักธุรกิจทั้งหลายเนี้ย ซึ่งเสน่ห์เชื่อว่านะคะถ้าผู้ที่ติดตาม ASTV เนี้ย เหมือนกับที่เราเคลื่อนขบวนการ

ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เราจะมีคนหลายกลุ่มมากมายเลย แล้วก็เข้าใจกันมาก แต่กลุ่มทุนใหญ่ๆที่เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมใหญ่ๆ เนี้ยนะคอาจ

จะยังไม่เข้าใจ เพราะเป็นการลงทุนระหว่างประเทศ แล้วก็ตอนนี้มีกลุ่มอุตสาหกรรมที่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ใช้การหยุดงาน โดยบอกว่าประสบกับวิกฤต

เศรษฐกิจปัญหา แล้วก็จะเลิกจ้างคนงานรวมทั้งใช้กฎหมาย อย่างที่เสน่ห์ได้เรียนกับพี่น้องประชาชนในช่วงแรก
      
       แล้วก็ในตอนนี้การแก้ไขปัญหานะคะ สิ่งที่เราเรียกร้องและพี่น้องผู้ใช้แรงงานนะคะหลายๆส่วนเนี้ย ได้นั่งประชุมปรึกษาหารือกันบอกว่า คือแนวทางการ

ช่วยเหลือเนี้ย มันจะต้องมีข้อเสนอรับวิกฤตด้วย ในส่วนขององค์กรแรงงาน ในส่วนของสหภาพแรงงาน สหพันธ์แรงงานต่างๆ รวมทั้งองค์กรพัฒนาเอกชน

ด้านแรงงาน NGO ทั้งหลายนะคะ ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลว่าสิ่งที่จะต้องเข้ามาช่วยเหลือ แล้วก็แก้ไขปัญหาให้กับวิกฤตเศรษฐกิจคราวนี้เนี้ย มันไม่ใช่แค่

เรื่องของการให้เงิน 2,000 บาท อย่างเดียว
      
       คือแน่นอนใครบอกว่ามาตอนนี้ก็ต้องรับในส่วนนั้นอยู่แล้ว แล้วก็เป็นเงินภาษีของพวกเราด้วย เราต้องการระยะยาว เราต้องการแก้ไขปัญหาของกฎหมาย

ความมั่นคงแล้วก็การจัดสรรตามความสามารถ แล้วก็การที่จะรู้ว่าอุตสาหกรรมเนี้ยจะรับจำนวนคนงานเท่าไหร่ อย่างเช่น ในส่วนขององค์กรพัฒนาเอกชน

ด้านแรงงาน ที่ได้มีเอกสารรับมือวิกฤตก็คือเป็นเอกสารของโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย เขาก็แนะนำไว้ 2-3 เรื่องนะคะ เสน่ห์จะยกในเรื่องแรกนะคะที่

บอกว่า คือแนวทางแรกเนี้ยต้องสร้างหลักประกันตรวจสอบ แล้วเฝ้าจับตาว่านายจ้างเนี้ย จะฉาบฉวยโอกาสนี้แล้วจ้างคนงานที่อายุมากก่อนหรือเปล่า โดย

เฉพาะผู้หญิงเพราะมองว่าผู้หญิงจะเป็นภาระที่นายจ้างเขาชอบที่จะคัดออกก่ อน เพราะว่าผู้หญิงจะต้องไปเลี้ยงลูก จะต้องลางานบ่อยแบบนี้นะคะ หรือว่า

ฉาบฉวยเพราะว่าเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน
      
       สน่ห์ได้เรียนไปว่าที่ภาคตะวันออกเนี้ยตอนนี้มีการเลิกจ้างผู้นำสหภา พแรงงานที่อยู่ในการผลิตของท่อก๊าซนะคะที่ส่งออกตะวันออกกลาง และมีแนว

ทางที่สอง ก็ต้องให้รัฐบาลเนี้ย เตรียมมาตรการรับมือวิกฤตนี้ด้วย แล้วต้องรู้ว่าจำนวนของการเลิกจ้าง จำนวนของโรงงานที่จะเลิกจ้างเนี้ย ควรที่จะรู้ก่อนที่

คนงานจะตกงาน แล้วก็ไม่ใช่ทะเลาะกันจนต้องมาประท้วงกันถึงขั้นรุนแรง แล้วก็ค่าชดเชยนายจ้างควรที่จะรับผิดชอบตามกฎหมายด้วยนะคะ ไม่ใช่บอกว่า

เมื่อเกิดปัญหาทะเลาะกันก่อนแล้วก็มาไล่ ทวงถามกัน แล้วต้องไปฟ้องร้องต่อศาลแรงงาน ซึ่งอาจจะเป็นขั้นตอนที่ถูกต้องนะคะ เพราะมันเป็นขั้นตอนตาม

กฎหมาย แต่ว่ากว่าจะไปถึงศาลแรงงานเนี้ย พี่น้องคนยากจนตายก่อน คือหมายถึงอดก่อน เพราะว่าเรื่องค่าใช้จ่าย การต่อสู้คดี การฟ้องร้องมันใช้ระยะเวลา

ยาวนานมาก
      
       แล้วก็โดยเฉพาะนะพี่น้องที่เป็นผู้ใช้แรงงานที่รับค่าจ้างขั้นต่ำ คือไม่ใช่บอกว่าฝีมือไม่มี แต่บางโรงงานก็อยู่มาเป็น 10 ปี โดยเฉพาะประเภทสิ่งทอ

เครื่องหนัง ตัดเย็บเสื้อผ้า ไม่เคยพัฒนาเลย คืออยู่มาเท่าไหร่ก็ให้คนงานเท่านั้น ไม่รับรู้ว่าสภาพปัญหาของเขาเป็นอย่างไร อันนี้ก็เป็นขนาดใหญ่นะคะในช่วง

วิกฤตขนาดนี้ แล้วก็อยากจะย้อนไปว่าวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 40 นะคะ คือตอนนั้นเป็นสถาบันการเงินนะคะ แต่ว่าวิกฤตคราวนี้เนี้ยมันเป็นเรื่องของผลผลิตและ

การส่งออก
      
       แล้วการที่จะให้ประเทศไทย ในความเห็นของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน กรรมกรกับชาวนา มองว่า ความมั่นคงในชีวิต การมีงานทำที่ยั่งยืนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้า

ต้องการให้ประเทศไทยได้มีการทบทวน รัฐบาลชุดไหนเข้ามา ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นไม่มีการโกงกิน วางแผนพัฒนาเศรษฐกิจ เอาคนศูนย์กลางจริงๆ พวก

เราน่าจะพัฒนาไปได้ คือไม่ต้องมานั่งแย่งงานกันทำ หรือไปหาแหล่งแรงงานราคาถูกจากประเทศเพื่อนบ้านที่ทะลักเข้ามา เราก็เห็นว่าตอนนี้มีมากมาย แล้ว

เรายังแก้ปัญหาของเราเองไม่ได้ พอเราไม่มีตังค์ก็ส่งแรงงานเราไปต่างประเทศเหมือนกัน คือทำแบบนี้มาโดยตลอด ซึ่งมันไม่ยั่งยืน สำหรับปัญหาของชาวนา

ซึ่งเป็นคนยากจนกลุ่มเดียวกัน ก็อยู่ในกระบวนการของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน คือทำข้าว ลงทุนลงแรงแพง ปรากฏว่าพอไปขาย

ให้พ่อค้าคนกลางก็ราคาถูกแต่ตัวเองต้องมาซื้อข้าวสารแพง
      
       เพราะฉะนั้นมันเป็นวงเวียน มันเป็นสิ่งที่เราอยากจะหลีกหนีสิ่งเหล่านี้มากมายเหลือเกิน เพราะฉะนั้นก็เป็นความหวังของพวกเราว่า ถ้าเราเป็นพี่น้องผู้ใช้

แรงงาน เป็นสหภาพแรงงาน หรือเป็นนายจ้างที่มีคุณธรรม มีจิตใจรักเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แบ่งปันผลกำไรเท่าเทียมไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกัน เชื่อว่าการทำ

มาหากิน การแบ่งปันผลประโยชน์ การจัดสรรสิ่งที่ดีงาม อย่างที่พวกเราไม่เห็นแก่ตัว
      
       การเมืองใหม่เกิดขึ้นได้ นายจ้างสามารถสร้างแรงงานสัมพันธ์กับลูกจ้างได้ เพราะมีกรอบอยู่ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องเสรีภาพ ประเทศอื่นก็ช่วยเหลือกันให้

ผ่านวิกฤตไปได้ด้วยดีมากมาย ต้องมามองถึงปัญหาที่เป็นปัญหาระดับโครงสร้างระดับรากฐานอย่างแท้จริง และปรึกษาหารือร่วมกัน ไม่ว่าวิกฤตจะเป็นอย่าง

ไรก็ตาม ขอให้พวกเรามีความอดทน ฟันฝ่าไปในฐานะสังคมไทยยังดีกว่าหลายที่ เราเชื่อว่าการต่อสู้ การยืนหยัดยืนยันความชัดเจน การเมืองใหม่แนวทาง

ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะสานงานต่อไปยังรากฐานของสังคมที่แท้จริงทุกกลุ่ม ทุกจังหวัด
      
       ตอนนี้เวทีไปพูดถึงเรื่องนี้ทั้งหมด แต่สิ่งที่เสน่ห์พูดจะเป็นมุมมองที่เราไปใกล้ชิดกับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน เพราะหลังจากจบเวทีพันธมิตรฯ แล้วเสน่ห์ไปอยู่

กับพี่น้องคนงาน มีการประชุมปรึกษาหารือกันบ้าง ได้พูดคุยได้ถกปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้น และพูดถึงทิศทางว่าจะเป็นอย่างไรของสังคมไทย ก็มีข้อถกเถียง แต่ข้อ

ถกเถียงตรงนั้นมันสามารถหาข้อสรุปได้ ถ้าเรายังมีความเชื่อมั่นว่า ความสามัคคี การเคลื่อนไหวของความเป็นไทยของเรานี่แหละที่สร้างบ้านแปลงเมือง

และกู้สถานการณ์มาได้ทุกครั้ง แต่ว่าเราอย่าให้ใครมาช่วงชิงผลประโยชน์ในช่วงนั้นไปเป็นบทบาทของตัวเอง ประชาชนต่อสู้กันมาเต็มที่แต่คนที่ฉกฉวยขอ

เขมือบอย่างเดียวไม่เคยเห็นประชาช น ไม่เคยเห็นกองเลือด ไม่เคยเห็นหยดเลือด น้ำตาพันธมิตรฯ รู้สึกว่าใช้ไม่ได้ รับไม่ได้
      
       เพราะฉะนั้นการต่อสู้ ความไม่ถูกต้อง ความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ความเห็นแก่ตัวเราต้องขจัดออกไป แล้วนักการเมืองที่มาหาผลประโยชน์ เราต้อง

ช่วยกัน เสน่ห์คิดว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน เราสามารถประกาศได้ว่า เราไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังสลับซับซ้อนอะไร แต่เราต้องการความเป็นประชาธิปไตย เรา

ต้องการสิทธิเสรีภาพ แล้วเราร่วมกันต่อสู้แบบนี้มาโดยตลอด การจะต่อสู้กับสิ่งไม่ถูกต้อง จะโค่นล้มใคร หน้าไหนมาเพื่อจะทำลายพี่น้องประชาชน หรือมา

ทำลายประเทศชาติ มาหาผลประโยชน์ มาเป็นเรื่องส่วนตัว พี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนหยัดต่อสู้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นขอเรียนกับพี่น้อง

แบบนี้ ในเวลาที่เหมาะสม และขอบคุณมากที่เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในเวทีนี้ แล้วอาจจะเป็นคนสุดท้ายที่มาทักทายกัน แล้วขอขอบคุณพี่น้องพันธมิตรฯ ขอบคุณ

คุณพี่ คุณน้า คุณอา จำชื่อได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ว่าอบอุ่น และที่นี่คือบ้านหนึ่งของเราที่มาพบปะเหมือนญาติสนิท ขอบคุณมากค่ะ ขอให้ยืนหยัดต่อสู้ต่อไปค่ะ

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9520000013837

1 ความคิดเห็น: