++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

คู่มือเข้าวัด ปฏิบัติธรรมร่วมกิจกรรมวันมาฆบูชา
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    


   
       วันมาฆบูชา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3) ในปี 2552 นี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 9 ก.พ. ภาคราชการกำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการเพื่อเป็นอีกหนึ่งหนทางให้ประชาชน ได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา ประกอบกิจกรรม เช่น ตักบาตร ทำบุญ เข้าวัดฟังธรรม เวียนเทียน ขัดเกลาจิตใจให้อยู่ในศีลในธรรม
      
       กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับภาคคณะสงฆ์ องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาและภาคเอกชน จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาขึ้นทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 5-9 ก.พ.52 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้พุทธศาสนิกชนน้อมนำหลักคำสอนมาปฏิบัติในชีวิต
      
       สำหรับงานส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) จัดงานใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่
      
       1. มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
      
       พื้นที่ใหญ่ที่สุดในการจัดงานวันมาฆบูชาซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อ งร่วมแรงร่วมใจจัดอย่างแข็งขัน โดยงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 5-9 ก.พ.2552
      
       โดยในวันที่ 5 ก.พ.เ วลา 18.30-19.30น.จะมีพิธีเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ ณ มณฑปพิธีกลางท้องสนามหลวง จากนั้นพระสงฆ์ 83 รูป เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในมหามง คลวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา
      
       วันที่ 6 ก.พ.ม ีกิจกรรมประกวดกลอนบรรยายภาพของประชาชนทั่วไป และนักเรียนนักศึกษาตั้งแต่ 09.30-12.30 น.จากนั้นในช่วงบ่ายจะมีการอภิปรายและการแสดงปาฐกถาธรรม และร่วมกันเวียนเทียนในเวลา 17.00-18.00น.
      
       วันที่ 7 ก.พ.ช มการแสดงของกลุ่มเยาวชนยุวพุทธฯ คลับ 25 ของยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ช่วงบ่ายมีเสาวนาภาษาเยาวชน ตลอดจนเสนอเพลงธรรมะจากโครงการพัฒนาจิตเยาวชนแบบบูรณาการ และพิธีเวียนเทียนจะเริ่มในเวลา 17.00-18.00 น.
      
       วันที่ 8 ก.พ.เชิญผู้สนใจฟังการอภิปรายธรรมเรื่อง “วาทะศาสตร์ของพระพุทธเจ้า” ตั้งแต่ 13.00-16.00 น.และร่วมพิธีเวียนเทียนในช่วงเย็น
      
       วันที่ 9 ก.พ.เ วลา 07.00-08.00 น.ประชาชนบ้านใกล้เรือนเคียงร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้งพระสงฆ์จำนวน 83 รูป และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ระหว่างวันมีกิจกรรมให้ร่วมฟังการอภิปรายเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาช่วยแก้ปัญหา สังคมได้จริงหรือ? โดยในเวลา 17.00-18.00 น. พระพรหมวชิรญาณ ประธานในพิธีสงฆ์และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำประชาชนเวียนเทียนรอบพระสารีริกธาตุ พระอรหันต์ธาตุ และพระแก้วมรกตจำลอง พร้อมทั้งพระสงฆ์ 83 รูปเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และปิดงานด้วยรายการทอล์คโชว์ธรรมะ โดยพันเอก นพ.พงศ์ศักดิ์ ตั้งคณา
      
       2. วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
      
       จัดงานวันที่ 9 ก.พ. งานมีทั้งวันเริ่มตั้งแต่เช้ายันดึก เช้าตรู่รับบุญร่วมกันในพิธีตักบาตร ถวายสังฆทาน แก่พระสงฆ์ 99 รูป ช่วงสายเดินชมนิทรรศการลด ละ เลิก อบายมุขในวันมาฆบูชา และประกวดสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ ทำวัตรสวดมนต์ ฟังธรรมเทศนา และในเวลา 19.00น.พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีเวียนเทียนรอบภูเขาทอง และกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามกะ รับน้ำพระพุทธมนต์ และฟังพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ ก่อนกลับบ้านด้วยความอิ่มบุญ
      
       3. วัดยานนาวา
      
       งานมีในวันจันทร์ที่ 9 ก.พ.พร้อมกันกับวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กิจกรรมในช่วงเช้าทำบุญตักบาตร เจริญพระพุทธมนต์ ร่วมนั่งเจริญจิตภาวนา และฟังธรรมเทศนา และร่วมพิธีเวียนเทียนในช่วงเย็น
      
       กิจกรรมในส่วนภูมิภาค สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร่วมกับภาคคณะสงฆ์ ภาคราชการและเอกชนจัดกิจกรรมพร้อมกันระหว่างวันที่ 5-9 ก.พ. โดยกิจกรรมจะมีส่วนคล้ายกับส่วนกลาง คือ ทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ฟังธรรมเทศนา และพิธีเวียนเทียน ใครอยู่ใกล้วัดใดสามารถร่วมทำบุญได้ทั่วประเทศ
      
       เตรียมตัวก่อนเวียนเทียน
      
       1. อาบน้ำ ชำระร่างกายให้สะอาด ทำจิตใจให้เบิกบาน
      
       2. แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย เหมาะสมกับสถานที่
      
       3. เตรียมดอกไม้ ธูป เทียน ตลอดจนเครื่องบูชาให้เรียบร้อย
      
       4. เมื่อถึงวัดแล้วควรอยู่ในอาการสำรวม ไม่พูดคุยหยอกล้อ วิ่งเล่น หรือทำกิจกรรมอันไม่เหมาะสม
      
       เวียนเทียนรอบที่ 1 รำลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า โดยภาวนาบท อิติปิโส ภะคะวาฯ ไปจนจบ เพื่อให้จิตใจมีสมาธิ
      
       เวียนเทียนรอบที่ 2 รำลึกถึงคุณพระธรรม ภาวนาบทสวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโมฯ ไปจนจบ
      
       เวียนเทียนรอบที่ 3 รำลึกคุณพระสงฆ์ ภาวนาบทสุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆฯ ไปจนจบ ระหว่างนั้นต้องทำจิตใจให้สงบ แน่วแน่กับบทบูชา เมื่อเวียนเทียนครบ 3 รอบแล้ว นำดอกไม้ธูปเทียนไปวางในจุดที่กำหนด
      
       ว ันพระจันทร์ข้างขึ้น เดือนสามนี้ ใคร่เชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญเพื่อความอิ่มใจ ทำความดีให้ถึงพร้อมโดยเว้นจากความชั่วทั้งปวง และอย่าลืมจูงลูกจูงหลานเข้าวัดด้วยความเบิกบานที่วัดใกล้บ้าน...อนุโมทนา สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น