++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ม.ศรีปทุม เพาะต้นกล้า (ว่าที่) "มัคคุเทศก์" สะท้อนเรื่องราวความเป็นไทย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

ประวัติศาสตร์ชาติไทย ถือได้ว่าเป็นชาติที่มีบรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่น และด้วยจิตวิญญาณของความเสียสละ จนทำให้ประเทศไทยอยู่เป็นเอกราชให้ลูกหลานได้ภูมิใจมาถึงปัจจุบันนี้ พร้อมด้วยหน้าที่ของผู้ปกป้อง ทำนุบำรุงรักษาเอกลักษณ์ของชาติให้คงอยู่และสืบต่อไป
      
       ทั้งนี้ นักศึกษาภาควิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับการปลูกฝังด้านความรู้และความสามารถในฐานะของ “มัคคุเทศก์นำเที่ยว” ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นทูตทางวัฒนธรรมที่ถือได้ว่าเป็นหน้าต่างบานแรกที่สะท้อ นถึงเรื่องราวของความเป็นไทย ให้แก่ในนักท่องเที่ยว ในโครงการ “อบรมมัคคุเทศก์ฝึกปฏิบัติงานด้านธุรกิจนำเที่ยว โบราณสถานโบราณวัตถุ” บนเส้นทางกรุงเทพ-บุรีรัมย์-นครราชสีมา-สระบุรี
      
       “เก๋” เจนจิรา ชื่นรุ่ง นักศึกษาภาควิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม หัวหน้ามัคคุเทศก์ เอ่ยปากเล่าประสบการณ์การเป็นมัคคุเทศก์ฝึกหัดนำเที่ยวในครั้งนี้
      
       “ เราได้มีการจัดบริษัททัวร์จำลองขึ้น ชื่อว่าบริษัท Vacation Travel เพื่อการเป็นมัคคุเทศก์ฝึกหัดตามรายวิชา HTM 313 การวางแผนและการจัดการแพ็คเก็จทัวร์ ซึ่งเป็นรายวิชาที่เน้นเนื้อหาของการจัดทัวร์ โดยจะมีการปฏิบัติงานการเป็นมัคคุเทศก์จริงๆ และรู้จักการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นได้ ตรงจุดนี้จะทำให้เราได้รู้จักกับการวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีม ซึ่งทางบริษัทได้จัดโปรแกรมนำเที่ยวครั้งนี้กับนักศึกษาที่สนใจและผู้ที่สนใ จศึกษาประวัติศาสตร์ทางด้านโบราณสถานและโบราณวัตถุ”
      
       “ตั๋ว” ฐิติวัฒน์ แสงสุวรรณ นักศึกษาชั้นปี 4 คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีปทุม บอกว่า การเป็นมัคคุเทศก์ที่ดี จะต้องมีใจรัก ประสบการณ์และชอบงานบริการ
      
       “โ ดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบงานบริการอยู่แล้ว และเป็นคนที่ชอบท่องเที่ยว เลยทำให้ทั้งสองอย่างสามารถไปด้วยกันได้ การเป็นมัคคุเทศก์นั้นถ้ามีใจรักอะไรก็ดูง่ายไปหมด แต่ว่าคำที่ว่าง่ายนั้น ถ้าเราไม่มีประสบการณ์หรือพื้นฐานของการเป็นมัคคุเทศก์มาก่อนก็ใช่ว่าจะง่าย แต่สำหรับการเดินทางครั้งนี้ ถือว่าเป็นส่วนเติมเต็มให้กับเรา ทำให้เรามีประสบการณ์และแนวทางในการเป็นมัคคุเทศก์ต่อไปอนาคต”
      
       เช่นเดียวกับ “ส้มโอ” วิธุวดี แซ่อึ้ง นักศึกษาชั้นปี 4 คณะศิลปศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อนร่วมทีม บอกว่า การเป็นมัคคุเทศก์ที่ดี เปรียบเสมือนฐานข้อมูลชั้นเยี่ยมของประเทศไทย
      
       “ ถ้าไม่มีใจรักงานบริการแล้ว คงจะอยู่ไม่ได้ การเป็นมัคคุเทศก์ที่ดี จะต้องถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นประวัติศาสตร์ของไทย บอกเล่าให้กับชาวต่างชาติได้รับรู้ ซึ่งอาชีพของการเป็นมัคคุเทศก์ ก็คืออาชีพที่ส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทยให้คงอยู่ต่อไปนั ้นเอง”
      
       “โกกิ” กิตติยา โพธิพิพัฒน์ นักศึกษาชั้นปี 3 คณะศิลปศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เอ่ยว่า หน้าที่ของมัคคุเทศก์ คือการสร้างความสนุก และรอยยิ้มให้กับลูกทัวร์ “ ถ้าจะให้เลือก ขอเลือกเป็นมัคคุเทศก์แบบนันทนาการ เพราะส่วนตัวชอบการบริการสร้างความสนุกสนานให้กับลูกทัวร์ ส่วนมัคคุเทศก์แบบข้อมูลนั้น เราต้องมีความชำนาญอย่างมาก ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับลูกทัวร์”
      
       ส่วน “จ๋า” พรรษพร พาณิชกุญชร น ักศึกษาชั้นปี 3 คณะศิลปศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บอกถึงความรู้สึกในฐานะลูกทัวร์ครั้งนี้ว่า ได้รับมุมมองและประสบการณ์ของรุ่นพี่มากมาย
      
       “ การเดินทางในทริปนี้นอกจากจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการเป็นมัคคุเทศก์แล้ว ยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของไทย ต้องบอกว่า การเป็นมัคคุเทศก์ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องเก่งและแม่นยำเรื่องข้อมูลถึงจะนำทัวร์ให้ลูกประทับใจได้”
      
       “ตะนอย” ศรัญวิสา สุสิงห์ นักศึกษาชั้นปี 4 คณะศิลปศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บอกว่า สิ่งที่ได้รับจากห้องเรียนเมื่อได้นำไปใช้จริง ยิ่งตอกย้ำความเป็นมัคคุเทศก์ที่ดี
      
       “ เราได้เข้าถึงเนื้อหาของการเป็นมัคคุเทศก์ ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเฉพาะการเดินทางครั้งนี้เราได้เห็นสิ่งก่อสร้าง ที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา และหน้าที่ของเราคือการอนุรักษ์และเผยแพร่ให้กับชาวต่างชาติที่มีความสนใจที ่แท้จริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้งานมัคคุเทศก์ถือว่าเป็นหัวใจหลักและเป็นตัวแทนของคนทั้งปร ะเทศ"
      
http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000008969

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น