++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ททท. ชวนเที่ยวงาน “มรดกโลกบ้านเชียง”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
       ททท.ชวนเที่ยวงาน “ มรดกโลกบ้านเชียง มรดกไทย มรดกของเรา ”ปี 52 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 15 ก.พ. ศกนี้ ณ บริเวณเมืองมรดกโลกบ้านเชียง ในงานมีกิจกรรมน่าสนใจอาทิ การจัดแสดงแหล่งมรดกโลกในเมืองไทย
      
       นางธัญภา นิโครธานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี เปิดเผยว่าจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับ อำเภอหนองหาน เทศบาลตำบลบ้านเชียง องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงาน “ มรดกโลกบ้านเชียง มรดกไทย มรดกของเรา ” ประจำปี 2552 ขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 15 กุมภาพันธ์ 2552 ณ บริเวณเมืองมรดกโลกบ้านเชียง อำเภอ หนองหาน จังหวัดอุดรธานี
      
       “ แหล่งมรดกโลกบ้านเชียง ” ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก ลำดับที่ 359 จากองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2535 เนื่องจากมีความสำคัญในฐานะที่เป็นแหล่งโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์แห่งแรก ที่มีความสำคัญในแถบเอเชียอาคเนย์ เพราะมีขั้นตอนและวิวัฒนาการทางวัฒนธรรมที่ยาวนานที่สุด เป็นแหล่งที่พบว่ามีการทำสำริด เหล็ก และเครื่องประดับโลหะบ้านเชียงรุ่นแรกที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาเทคโนโลยีระ ดับท้องถิ่น พบภาชนะทั้งลายขูดขีดขัดมัน ลายเขียนสีแดงอันเลื่องลือจำนวนมาก และหลักฐานการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์เก่าแก่แห่งหนึ่งทำให้ “แหล่งมรดกโลกบ้านเชียง ” เป็นแหล่งอารยธรรมโบราณที่สำคัญล้ำค่าที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
      
       การจัดงาน “มรดกโลกบ้านเชียง มรดกไทย มรดกของเรา ” ประจำปี 2552 นี้ มีความพิเศษกว่าทุก ๆ ปี ที่ผ่านมา โดยได้จัดแสดงแหล่งมรดกโลกทั้ง 4 แห่งของประเทศไทยร่วมงานมรดกโลกบ้านเชียง คือ แหล่งมรดกโลกพระนครศรีอยุธยา แหล่งมรดกโลก สุโขทัย – ศรีสัชนาลัย - กำแพงเพชร เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ - ห้วยขาแข้ง ป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่
      
       นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจหลายกิจกรรม เช่น 7 amazing in Ban Chiang คือ 1.การปั้นหม้อลายเขียนสี 2.การทอผ้ามัดหมี่ย้อมคราม 3.การทำไวน์พื้นบ้าน 4.การชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง 5.การชมหลุมขุดค้น วัดโพธิ์ศรีใน 6.การนั่งเกวียนชมเมืองมรดกโลก 7.การต้อนรับบายศรีสู่ขวัญ พร้อมรับประทานอาหารแบบพาแลง ตลอดจนชมขบวนแห่อารยธรรมมรดกโลกบ้านเชียงสุดยิ่งใหญ่ การแสดงจากมรดกโลก 5 แห่งของประเทศไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมมรดกโลก ไทย-ลาว-เวียดนาม และการแสดงจากหลากหลายประเทศ อาทิเช่น Asto Na Pai จากประเทศกรีซ France’s Swing ta Grand – Me’re จากฝรั่งเศส อ.หลี่หยาง อ.หลีฮุย จากประเทศจีน การจัดแสดงนิทรรศการของแหล่งมรดกโลกทั้ง 5 แห่ง การแสดงวิถีชีวิตพื้นบ้านไทพวน การแสดงการผสมผสานศิลปวัฒนธรรมระหว่างตะวันตกกับตะวันออก การแสดงจากวงดนตรีชื่อดัง การจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกจากเมืองมรดกโลก และการแสดงมหรสพสมโภชตลอดการจัดงาน
      
       ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานอุดรธานี โทร. 0-4232-5406-7 ได้ทุกวัน ในเวลาราชการ

http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000012067

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น