++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบ-เมี่ยงคำ เมนูเด็ดรสชาติไทย สไตล์ญี่ปุ่น ส่งตรงจากมทร.ธัญบุรี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

ข้าวม้วนสาหร่าย เป็นหนึ่งในเมนูอาหารญี่ปุ่นที่กำลังนิยมในหมู่วัยรุ่น ลักษณะของข้าวม้วนสาหร่าย คือ ข้าวญี่ปุ่นห่อด้วยสาหร่ายมีไส้อยู่ตรงกลาง แล้วก็ม้วนตัดเป็นคำๆ รสชาติของข้าวม้วนสาหร่ายก็แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับไส้ข้างใน
      
       ด้วยแนวคิดนี้ จึงเป็นที่มาของ “ข้าวม้วนสาหร่าย” รสชาติไทยๆ จากฝีมือ 2 สาวจากรั้ว มทร.ธัญบุรี ผู้คิดค้นเมนูข้าวม้วนสาหร่ายรสชาติใหม่แต่ยังมีกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น ขึ้นมา อย่าง “ข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบ” ไอเดีย ของ “เล็ก” ละมุล ตรงด่านกลาง และ “ข้าวม้วนสาหร่ายรสเมี่ยงคำ” ไอเดีย “ต่าย” คณิตา ชาญสร สองสาวนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์
      
       “เล็ก” เจ้าของไอเดีย ข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบ เล่าว่า ลาบหมูเป็นอาหารที่คนไทยทั่วทุกภาค ต่างก็นิยมรับประทานโดยจะนิยมรับประทานกับข้าวเหนียว จึงเกิดไอเดียที่จะนำทั้ง 2 อย่างมามิกซ์กัน
      
       “พยายามทำออกมาในรูปแบบที่สะดวกในการรับประทาน และเพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวในรูปแปลกใหม่ เพราะว่าได้ใช้ข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวแทนข้าวญี่ปุ่น จึงคิดเมนูข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบขึ้นมา”
      
       สำหรับข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบยังมีส่วนผสมคือสาหร่าย โดยในสาหร่ายจะมีสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน แคลเซียม เหล็ก ที่ดีต่อสุขภาพ
      
       ส่วนผสมของข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิหุงสุก ข้าวเหนียวนึ่งสุก ใบผักชีฝรั่งหั่นฝอย ข้าวคั่วบดหยาบ เนื้อหมูต้มสุกหั่นเป็นเส้น น้ำมะนาว น้ำปลา พริกป่น น้ำ สาหร่าย
      
       วิธีทำเริ่มจาก 1. นำข้าวหอมมะลิหุงสุก ผสมกับข้าวเหนียวนึ่ง เข้าด้วยกัน 2. ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา พริกป่น ข้าวคั่ว เข้าด้วยกัน แล้วเติมน้ำเปล่า (เพราะว่าข้าวคั่วจะซึมน้ำได้ดีทำให้ข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบไม่มีน้ำเยิ้ม) 3. นำน้ำลาบที่ได้ผสมกับข้าวที่เตรียมไว้เคล้าให้เข้ากัน 4. นำสาหร่ายวางบนเสื่อไม้ นำข้าวที่ได้วางลงบนแผ่นสาหร่าย แผ่ข้าวให้ทั่วแผ่นสาหร่าย 5. โรยผักชีฝรั่งหั่นฝอยให้ทั่วข้าว ตามด้วยเนื้อหมูสุกหั่นเส้นยาว วางตรงกลางตามยาว 6. ม้วนข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบ ให้แน่นและกลม 7. ตัดเป็นชิ้นยาวขนาดพอคำประมาณ 1-2 เซนติเมตร
      
       ถัดมาที่ เมนู “ข้าวม้วนสาหร่ายเมี่ยงคำ” ของ ต่าย เจ้าตัวบอกถึงเหตุผลที่เลือกเมี่ยงคำมาเป็นไส้ข้าวม้วนสาหร่าย
      
       “ เมี่ยงคำเป็นอาหารว่างที่มีรสชาติดี มีสารอาหารครบถ้วน กินแล้วไม่อ้วน ข้าวม้วนสาหร่ายรสเมี่ยงคือ การดัดแปลงโดยการนำข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาวและสาหร่ายโนริ เป็นทางอีกทางเลือกหนึ่งในการรับประทานเมี่ยง ส่วนประโยชน์และสารอาหารที่ได้มีมากมาย เพราะว่าส่วนผสมในเมี่ยงคำส่วนใหญ่จะเป็นสมุนไพร เช่น ใบชะพลู จะมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ขิง มีแคลเซียม เหล็ก ไนอาซีน กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่มาเลี้ยงผิวหนัง มะนาว วิตามินซีในน้ำมะนาวป้องกันโรคลักปิดลักเปิด สาหร่ายที่สามารถรักษาแผลและมะเร็งในกระเพาะอาหาร”
      
       ส่วนผสมของข้าวม้วนสาหร่ายรสเมี่ยงคำ ส่วนผสมน้ำเมี่ยงคำ มะพร้าวคั่ว กุ้งแห้ง ขิง หอมแดง กะปิ น้ำตาลปิ๊บ น้ำปลา น้ำเปล่า ส่วนผสมเครื่องเมี่ยงคำ ใบชะพลู ขิง กุ้งแห้ง มะนาว มะพร้าวคั่ว น้ำเมี่ยงคำ ข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวดำนึ่งสุก น้ำเปรี้ยว (น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า) สาหร่ายโนริ
      
       วิธีทำ
1. นำมะพร้าวคั่ว กุ้งแห้ง ขิง หอมแดง กะปิ มาโขลกให้ละเอียด
2. เคี่ยวน้ำกับน้ำตาลให้พอข้นแล้วใส่เครื่องที่โขลกคนให้เข้ากันและเติมน้ำปลา เคี่ยวต่อจนข้นแล้ว พักไว้ให้เย็น
3. นำสาหร่ายโนริวางบนเสื่อม้วนตามด้วยข้าวที่ผสมกับน้ำเปรี้ยว แล้วเกลี่ยให้ทั้งแผ่นสาหร่ายและตามด้วยในชะพลู ขิง กุ้งแห้ง มะนาว มะพร้าวคั่วผสมกับน้ำเมี่ยงคำ
4. ม้วนข้าวให้แน่นและนำมาตัดเป็นชิ้นพอคำ
      
       ** สนใจเมนูสุขภาพ ข้าวม้วนสาหร่ายรสลาบ และ ข้าวม้วนสาหร่ายรสเมี่ยงคำ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.089 : 526-7598

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000007677

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น