++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“ขามทะเลสอ” โคราชกระตุ้นท่องเที่ยวสู้วิกฤต-จัดฉลองครบ 50 ปี ก่อตั้งอำเภอยิ่งใหญ่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - “ขามทะเลสอ” โคราช กระตุ้นการท่องเที่ยวสู้วิกฤตเศรษฐกิจ จัดงานฉลองครบรอบ 50 ปีก่อตั้งอำเภอยิ่งใหญ่ 16 ก.พ.นี้ เผย เพื่อรำลึกยกย่องคุณความดีผู้ก่อตั้งและเชิดชูเกียรติบุคคลประกอบคุณงามความ ดีสร้างชื่อเสียงให้กับ “ขามทะเลสอ” ระบุ ภายในงานเน้นส่งเสริมภูมิปัญญา-ของดีท้องถิ่น “แตงโมยอดนิยม โคนมพันธุ์ดี เส้นหมี่น้ำฉ่า สวนสง่าอ่างหนองคู เชิดชูหมอเพลง” คาดเงินสะพัดหลายล้านบาท
      
       วันที่ 30 ม.ค. 2552 ที่ฟาร์มวัวผู้ใหญ่ชั้น บ้านน้ำฉ่า ต.โป่งแดง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ว่าที่ ร.ต.สมบัติ จันทรเจษฏากร นายอำเภอขามทะเลสอ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนอำเภอขามทะเลสอ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานฉลองครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอำเภอขามทะเลสอ ในวันที่ 16 ก.พ นี้ ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอขามทะเลสอ
      
       ว่าที่ ร.ต.สมบัติ จันทรเจษฎากร นายอำเภอขามทะเสสอ เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ อำเภอขามทะเสสอ ร่วมกับประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดจัดงานฉลองครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งที่ว่าการอำเภอขามทะเลสอขึ้นที่ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอขามทะเสสอ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่มีการจัดงานดังกล่าวขึ้น
      
       ทั้งนี้ เพื่อรำลึกถึงความสำคัญในการบริหารจัดการ การบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชนชาวอำเภอขามทะเลสอ ของส่วนราชการต่างๆ และยกย่องคุณความดีของผู้ที่มีส่วนร่วมในการก่อตั้งขามทะเลสอและยกฐานะการปก ครองเป็นอำเภอ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2502 รวมถึงเพื่อเชิดชูเกียรติให้กับบุคคลผู้ประกอบคุณงามความดีและสร้างชื่อเสีย งให้กับอำเภอขามทะเลสอ ที่สำคัญเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และประชาสัมพันธ์ของดีอำเภอขามทะเลสอเพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ได้รับทราบ
      
       สำหรับกิจกรรมสำคัญในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมทางศาสนา การมอบโล่แก่ผู้ทำคุณประโยชน์แก่อำเภอขามทะเลสอ โดยมี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน, การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน, การประกวดสุขภาพผู้สูงอายุ , การแสดงผลิตผลการเกษตร, การฝึกอาชีพ 1 ชั่วโมง, 1 อาชีพ, การแสดงนิทรรศการวิทยาศาสตร์ พลังงานทดแทน, การแข่งขันชกมวยไทย, การแสดงรำวงย้อนยุค การประกวดเพลงโคราช และ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งประเภทประชาชนและนักเรียน การจัดจำหน่ายสินค้าของดี 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์
      
       “คาดว่า จะมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 2,500 คน และจะมีเงินสะพัดหลายล้านบาท” ว่าที่ ร.ต.สมบัติ กล่าว
      
       ว่าที่ ร.ต.สมบัติ กล่าวต่อว่า จุดเด่นของงานจะเน้นไปที่การส่งเสริมภูมิปัญหาท้องถิ่นและของดีอำเภอขามทะเล สอ ที่คนรุ่นใหม่อาจจะลืมหรือบางอย่างเกือบจะหายไปจากพื้นที่แล้ว ให้สมกับคำขวัญของอำเภอขามทะเลสอที่ว่า “ขามทะเลสอ แตงโมยอดนิยม โคนมพันธุ์ดี เส้นหมี่น้ำฉ่า สวนสง่าอ่างหนองคู เชิดชูหมอเพลง”
      
       ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวแล้ว ทางอำเภอได้จัดสาธิตการแข่งขันกินแตงโมผลิตผลของเกษตรกรชาวขามทะเลสอ โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีฟันด้านหน้าหรือฟันหรอเท่านั้น มีผู้สมัครเข้าแข่งขันรวม 5 คนในจำนวนนี้มีคุณยายวัย 70 ปี ไม่มีฟันเข้าร่วมแข่งขันด้วย กติกาคือให้กินแตงโม 3 ชิ้น ใครที่กินหมดก่อนถือเป็นผู้ชนะ หลังเสียงสัญญาณให้เริ่มการแข่งขันทุกคนต่างเร่งรีบในการกิน โดยผู้ชนะการแข่งขัน “คนฟันหรอกินแตงโม” ครั้งนี้คือ นายอดุลย์ นิลนภา อายุ 45 ปี ชาวขามทะเลสอ ฟันด้านหน้าหรอ 3 ซี่ ได้รับรางวัลเป็นแตงโม 1 ลูก และเงินสดอีก 1,000 บาท สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมงานแถลงข่าวครั้งนี้เป็นอย่างมาก
      
       น อกจากนั้น ว่าที่ ร.ต.สมบัติ จันทรเจษฏากร นายอำเภอขามทะเลสอ ยังได้สาธิตการรีดน้ำวัวพันธุ์ และ โชว์ฝีมือ ผัดหมี่โคราช ด้วยเส้นหมี่น้ำฉ่า ของดีขึ้นชื่อ อ.ขามทะเลสอ ให้ผู้ที่มีร่วมกันชิมความอร่อยด้วย

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000011235

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น