++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ทึ่ง! คนไทยสร้างปฏิมากรรม 3 มิติ “พระพุทธรูปทองคำฝังพลอยบุษราคัมเมืองจันท์”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     10 กุมภาพันธ์ 2552 10:47 น.

       
   
   
       

จันทบุรี - ทึ่งคนไทยทำได้ปฏิมากรรม 3 มิติ พระพุทธรูปทองคำฝังพลอยบุษราคัมเมืองจันท์ ขนาดจิ๋ว 1 มิน 3,099 เม็ดทั้งองค์ เตรียมโชว์งานบางกอกเจมส์ จันทบุรี
      
       นายขัวญเมือง บำรุงพานิชถาวร ที่ปรึกษาสมาคมอัญมณี และเครื่องประดับจังหวัดจันทบุรี และที่ปรึกษาบริษัททาสของแผ่นดิน เผยว่า ตนได้ที่จะคิดสร้าง พระพุทธรูปปางสมาธิ ทองคำฝังพลอยบุษราคัมจันทบุรีสีเหลืองนั้น เนื่องจากตนเป็นคนไทย และเกิดที่ จ.จันทบุรี และเลื่อมใสในพุทธศาสนาและอยากจะให้ วงการอัญมณีที่ซบเซา อยู่เวลานี้ มีการค้าที่ดีและนักท่องเที่ยวเข้าสู่ จ.จันทบุรี ในวงการอัญมณีดีขึ้นให้ต่างชาติเห็นว่าความระเอียดอ่อนในฝีมือของคนไทยในการ ทำองค์พระ 3 มิติ ที่ประดับด้วยพลอยเมืองจันทบุรีแท้ขนาดเล็ก ซึ่งยังไม่มีชาติใดคิดค้นและสร้างได้
      
       โดยเป็นปฏิมากรรม 3 มิติ มองได้ ทั้งองค์ โดยพลอยมีขนาดเล็ก 1 มิลลิเมตร จำนวน 3,099 เม็ด ทุกแหลี่ยมของพลอยเท่ากันทั้งหมด และสามารถลูบจับองค์พระได้ไม่มีรอยขรุขระ พลอยมีความเสมอและเท่ากันทุกเม็ดในทุกสัดส่วน ซึ่งเป็นความลำบาก ในการทำครั้งนี้ยังไม่มีประเทศได้ในโลกสร้างได้ โดยพลอยขนาด 1 มิลลิเมตร ซื้อมาราคาเม็ดละ 30 บาท จำนวน 3,099 เม็ด รวม 92,970 บาท พร้อมทองคำหนัก 5 บาท มูลค่า รวมประมาณ 300,000 บาท โดยอยากจะนำไปไว้ ที่วัดใดวัดหนึ่งใน จ.จันทบุรี และจะนำไปโชว์ในงานบางกอกเจมส์ที่จะถึงเร็วๆ นี้ ประชาชนที่อยากจะชมองค์พระสามารถมามาขอดูได้ที่ บริษัท ทาสของแผ่นดิน ที่บ้านเลขที่ 26/1-3 ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี
      
       พ ระพุทธรูปทองคำแท้ ฝังพลอยบุษราคัมจันทบุรีสีเหลือง ขนาดจิ๋ว เป็นปฏิมากรรม 3 มิติ มีองค์เดียวในโลกที่เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ชื่อ พระโชคดี ใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบองค์พระ และการคำนวณ พร้อมเครื่องหุ่นยนต์เจียรพลอยที่ทำขึ้นเอง ความสามารถ ในการเจียรพลอยเม็ดเล็กมาก ขนาด 1 มิลลิเมตร-1.3 มิลลิเมตร โดยใช้เวลา สร้าง 1 ปี สูง 6.5 เซนติเมตร น้ำหนัก 5 บาท

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000014999

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น