++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

อย.ห้ามใช้เครื่องสำอางตลาดใหญ่ยิ่งเจริญ 19 ยี่ห้อ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

   
       อย.สั่งห้ามใช้เครื่องสำอาง 19 ยี่ห้อ หลังตรวจตลาดใหญ่ยิ่งเจริญ พบร้านเครื่องสำอางผสมสารต้องห้ามเพียบ
      
        ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว ร องเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบเครื่องสำอางจากร้านขายเครื่องสำอางในตลาดยิ่งเจริญ พบว่า มีการผสมสารห้ามใช้จากร้านขาย จำนวน 4 ร้าน ดังนี้
       
       1.ร้านธัญพิมล (เล็ก) ตรวจพบเครื่องสำอางผสมสารประกอบของปรอท โดยไม่ระบุผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย เลขที่ผลิต และวันที่ผลิต จำนวน 3 ยี่ห้อ ได้แก่ 1.ครีมสมุนไพรน้ำนมข้าว มายเวย์ 2.BEAUTY ครีมน้ำนมข้าว และ 3.BEAUTY ครีมนมผึ้งผสมโสม ร้านที่ 2 คือ ร้านดวงธัช ตรวจพบเครื่องสำอางผสมสารประกอบของปรอท จำนวน 5 ยี่ห้อ โดยไม่ระบุเลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ได้แก่ 1.แอนนาคอสเมติกส์ ครีมทากลางคืน 2.ชิชาเดะ ครีมหน้าขาวโสมผสมไข่มุกญี่ปุ่น
       
       3.Cream Ja Leena เกรด A สูตรพิเศษผสมเซรั่ม ครีมสมุนไพรว่านหางจระเข้ 4.Cream Ja Leena เกรด A ครีมสมุนไพรว่านหางจระเข้ 5.BABY FACE หน้าเด้ง ปรับสภาพผิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ ไม่ระบุผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย และอีก 1 ยี่ห้อ คือ แอนนาคอสเมติกส์ 2004 ตรวจพบเครื่องสำอางผสมไฮโดรควิโนน
      
       ภญ.วีรวรรณ กล่าวต่อว่า ร้านที่ 3 คือ ร้านอ้วนสมุนไพร พบเครื่องสำอางผสมสารประกอบของปรอทในเครื่องสำอาง จำนวน 3 ยี่ห้อ โดยไม่ระบุเลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ได้แก่ 1.ชิชาเดะ ครีมหน้าขาวโสมผสมไข่มุกญี่ปุ่น 2.ครีมรกแกะผสม คอลลาเจน สูตร Day Cream/SPF 15 3.BEAUTY น้ำนมข้าวเกรดเอ 100% และร้านที่ 4 คือ ร้านปอนบิวตี้ พบเครื่องสำอางผสมสารประกอบของปรอท จำนวน 5 ยี่ห้อ โดยไม่ระบุผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย เลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ได้แก่ 1.CHARM ALOE ESSENCE (เนื้อครีมสีขาว) 2.CHARM ALOE ESSENCE (เนื้อครีมสีเหลือง) 3.Yumiko ครีมสมุนไพรชาขาว 4.พี-แคร์ ครีม สมุนไพรขิง และ 5 ผลิตภัณฑ์ในกล่องกระดาษสีเขียว ข้างกล่องระบุข้อความ Hana night cream ใน 1 กล่อง ประกอบด้วย ครีมสีครีม บรรจุในตลับพลาสติกสีขาว ฝาสีฟ้า บนฝามีข้อความว่า Hana night cream และครีมสีขาว บรรจุในตลับพลาสติกสีขาว ฝาสีเขียว บนฝามีข้อความว่า Hana UV cream
      
       “นอกจากนี้ ยังพบเครื่องสำอางยี่ห้อ YANKO Whitening Cream Night Cream YK-883 ไม่ระบุผู้ผลิต เลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ผสมกรดเรทิโนอิก และนิว แคร์ ไวท์ไนท์ครีม ผลิตโดย นิวแคร์ บิวตี้ ไม่ระบุเลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ผสมไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก
       
       ซึ่งสารห้ามใช้ที่ตรวจพบในเครื่องสำอางดังกล่าว อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้ เช่น สารประกอบของปรอท ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ สารไฮโดรควิโนน ทำให้ระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย และกรดเรทิโนอิก ทำให้หน้าแดง แสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์
       
       จ ึงเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผู้ผลิต/ผู้นำเข้า และผู้ขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ดังกล่าวนี้ มีความผิดจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” ภญ.วีรวรรณ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น