++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ผลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดเชิงประยุกต์

The Effect of Constructivist Web-Based Learning Environment toSupported Applicative Thinkingอาภากร สงวนนาม (Arpakorn Sa-nguannam)*ดร.สุมาลี ชัยเจริญ (Dr. Sumalee Chaijareon)** ดร.ชาลิสา โพธิ์นิ่มแดง (Dr. Charisa Phonimdaeng)***

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดเชิงประยุกต์ ศึกษาการคิดเชิงประยุกต์ และ ความคิดเห็นของผู้เรียน ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวสต์ กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 ประจำปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านโคกกลางโนนคูณ จำนวน 26 คน โดยใช้รูปแบบวิจัยก่อนการทดลอง (Pre-Experimental Design) แบบกลุ่มเดียวทดสอบหลังการทดลอง (One Shot Case Study) ผลการวิจัยพบว่า 1) การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ ออกแบบ โดยมีหลักการและองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา(Problem Base) (2) แหล่งเรียนรู้(Resource) (3) ฐานการช่วยเหลือ(Scaffoldings) (4) การโค้ช(Coaching) และ(5) การร่วมมือกันแก้ปัญหา(Collaboration) ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ 2) การคิดเชิงประยุกต์(Applicative Thinking) การวิจัยครั้งนี้พบ การคิดเชิงประยุกต์ของผู้เรียน 3 ประการ ได้แก่ (1) ผเรียนสามารถพิจารณาบริบทของสิ่งที่ยังไม่รู้ และนำมาเทียบเคียงกับโครงสร้างความรู้เดิมเพื่อค้นหาว่ามีอะไรที่เหมือน หรือคล้ายกัน และมีอะไรที่แตกต่างกัน ดัง (2) ผู้เรียนนำความรู้เดิมเกี่ยวกับหลักการ ความคิดรวบยอดในบริบทที่เหมือนหรือคล้ายกัน เพื่อตั้งสมมติฐาน โดยใช้หลักการและเหตุผล มาสรุปอ้างอิงไปยังบริบทที่ยังไม่รู้ (3) ผู้เรียนนำข้อมูลที่ได้เพิ่มเติมภายหลังการประยุกต์ใช้ความรู้ในแต่ละสถานการณ์มาเติม หรือปรับโครงสร้างความรู้ใหม่ให้สอดคล้อง และถูกต้องยิ่งขึ้น3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากคะแนนทดสอบหลังเรียน ผลปรากฏว่า ผู้เรียนร้อยละ 75 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็มที่กำหนด

ABSTRACT

This study aimed to design and develop a Constructivist web-based learning environment to supported applicative thinking , the applicative thinking theory and learner’s opinions, who learning with the Constructivist web-based learning environment to support applicative thinking. The target group was a group of fifth-grade student of 2006 academic year. Totally, there were 26 student. The pre-experimental design, particularly with one shot case study was employed in this study. The result revealed that.1. The design and development of the web-based learning environments developed on the key concepts of constructivist theories and which brought about the important features of the web-based design, namely (1) problem Base (2) resource (3) scaffoldings (4) coaching and (5) Collaboration.2. Three aspects of the learner’s applicative thinking was found 1) The ability in consider and compare the structure of new knowledge with the structure of prior knowledge to finding the same or different. 2) Set hypothesis and summarizing by reason 3) After the learner applying knowledge they can adding or improving the structure of new knowledge.3. 75% of students who learned with Constructivist web-based learning environment passed 60% criterion of the specified scored.

* นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น** รองศาสตราจารย์ สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น*** อาจารย์โรงเรียนสาธิตศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น



จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น