++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วธ.เร่งทำผลวิจัยวัฒนธรรม หวั่นภูมิปัญญาหาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
       ร มว.วัฒนธรรม จะเร่งทำผลวิจัยวัฒนธรรมให้เป็นรูปธรรม เลือกวิถีชีวิตชาวเลทำเป็นเรื่องแรก หวั่นภูมิปัญญาสูญหาย ขณะเดียวกัน จะหนุนชุมชนมีส่วนร่วมงานวัฒนธรรม สร้างเยาวชนในท้องถิ่นเป็นยุวมัคคุเทศก์
      
       นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จะนำงานวิจัยวัฒนธรรมของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (วช.) ที่นักวิชาการได้ทำไว้มาสร้างให้เป็นรูปธรรม และจะเร่งให้มีการทำการวิจัยเกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวเลเป็นเรื่องแรก เพราะกำลังจะสูญหายไป จะได้รับรู้ถึงเรื่องราวภูมิปัญญาชาวเล และปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ที่อาศัยอยู่ตามหมู่เกาะ และชายฝั่งทะเลอ่าวไทยกับทะเลอันดามัน รวมไปถึงเร่งสำรวจจำนวนของพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ที่กำลังประสบปัญหาและปิดกิจการ เช่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จ.พิษณุโลก และที่อื่นๆ โดยจะขอข้อมูลจากกรมศิลปากร เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด
      
       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ได้หารือกับ คุณหญิง ไขศรี ศรีอรุณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อขอคำแนะนำแนวทางการดำเนินงานของ วธ.โดยเฉพาะโครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน ที่จะผลักดันให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านวัฒนธรรม เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนมากที่สุด และดำเนินการจัดทำแผนที่วัฒนธรรมตามแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละชุมชน เช่น แหล่งโบราณสถาน โบราณคดี พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น สร้างองค์ความรู้ให้เยาวชนในท้องถิ่นเป็นยุวมัคคุเทศก์ นำชมของดีในชุมชนให้กับนักท่องเที่ยว และจัดทำโครงการทูตวัฒนธรรมเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศ ทั้งนี้ให้ทุกกรมในสังกัด วธ.มีส่วนร่วมดำเนินการและเน้นในเชิงคุณภาพ

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000006570

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น