++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สพฐ.จัดพิมพ์ “บันเทิงนิทาน” ให้ นร.อ่านทั่วประเทศ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

       สพฐ.จัดพิมพ์ “บันเทิงนิทาน” ให้ นร.ชั้น ป.1-ป3. ทั่วประเทศอ่าน “คุณหญิงกษมา” เผยเตรียมจัดส่งให้ในปีการศึกษา 2552
      
       คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตระหนักและเห็นความสำคัญของการจัดทำสื่อการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้เด็กเป ็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยเฉพาะเด็กในช่วงอายุ 7 ถึง 9 ปี ซึ่งเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง 3 นั้น เป็นวัยที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและมีจิตนาการ
      
       การใช้นิทานเป็นสื่อการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น โดยเฉพาะในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สพฐ.จึงจัดโครงการจัดพิมพ์ “บันเทิงนิทาน” จำนวน 3 ชุด รวม 21 เล่ม ได้แก่ โครงการจัดทำหนังสือชุดนิทานชาดกร้อยกรองจำนวน 9 เรื่อง โดยได้เชิญกวีอาวุโส นักประพันธ์ ครู และนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถในการประพันธ์ ได้แก่
      
       ชุดหนังสือนิทานอีสปร้อยกรอง จำนวน 5 เรื่องป ระกอบด้วย เรื่องลูกหมูสามตัว กากับหงส์ หมาจิ้งจอกกับนกกระสา เทพารักษ์กับคนตัดไม้ และเรื่องนกกระสากับหมาจิ้งจอก ซึ่งเป็นผลงานของคุณครูผู้ตั้งใจสร้างสรรค์หนังสืออ่านภาษาไทยที่น่าสนใจ กระตุ้นการพัฒนาสมองควบคู่ไปกับการเรียนภาษาไทยเรื่องต่างๆ และชุดหนังสือนิทานร้อยแก้ว
      
       ชุดลูกสัตว์ต่างๆ จำนวน 7 เรื่องไ ด้แก่ เรื่องลูกกบ ลูกแมว ลูกวัวสามตัว นกพิราบ แม่ไก่ดื้อ แมวและลูกกระรอก และเรื่องลูกหมา เพื่อเป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 โดยจะจัดส่งให้กับโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศในปีการศึกษา 2552
      
       ทั้งนี้ หนังสือทั้ง 3 ชุดดังกล่าวเป็นหนังสือนิทานซึ่งแต่งโดยนักเขียนและนักประพันธ์ชั้นครู เช่น นายกี กีรติวิทโยลาร ขุนสรรคเวทย์ และขุนศึกษากิจพิสัณห์ นักประพันธ์ที่เป็นคุณครู และนักเรียน ที่เจริญรอยตามคุณครู คือ นายชวิน พงษ์ผจญ น.ส.ใบบุญ สกุลกรุณาอารีย์ จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) และน.ส.ชมบงกช จินดาคมน์ จากโรงเรียนปากเกร็ด ส่วนภาพประกอบนั้นได้คัดสรรนักเขียนภาพหนังสือสำหรับเด็ก ที่มีฝีมือยอดเยี่ยมมาเป็นผู้วาด
      
       “หนังสือนิทานชาดก นิทานอีสป และนิทานท้องถิ่นของไทย ไม่ว่าจะเล่าหรือแต่งในรูปแบบร้อยแก้วหรือร้อยกรองก็ยังคงเค้าโครงเรื่องเดิ ม เพราะมีเนื้อหาและรูปแบบที่หลากหลาย อ่านแล้วสนุกทุกเรื่องน่าประทับใจ เพลิดเพลินด้วยลีลาและรสแห่งร้อยกรอง มีการสอดแทรกคุณธรรมจากนิทานที่ผูกเรื่องอย่างแยบยล รวมทั้งได้สัมผัสบรรยากาศในเรื่องที่สะอาดบริสุทธิ์ ซึ่งในปัจจุบันหาได้ยากแล้ว คาดว่าเมื่อนักเรียนได้อ่านแล้วจะส่งผลให้มีพื้นฐานที่ดีสมบูรณ์ด้วยความสาม ารถและคุณธรรมจริยธรรมเมื่อเติบโตขึ้น หากครูอ่านอย่างเข้าใจ และมีวิธีสอนที่พาให้เด็กพบความมหัศจรรย์แห่งโลกนิทานได้สำเร็จ” เลขธิการ กพฐ.กล่าว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000010039

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น