++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เยือน“ฟา- เค -ราห์/อะกาแฟ”แหล่งรวม พธม.-สภากาแฟที่ห้ามด่าเสื้อเหลือง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

   
       พิษณุโลก – เปิด 2 มุมกาแฟพันธมิตรฯเมืองสองแคว “ฟา เค ราห์ / อะกาแฟ” แหล่งรวม พธม.พิษณุโลก คนคุยข่าวที่ว่ากันทั้งเบื้องหน้า – เบื้องหลัง ถกกันตั้งแต่การเมืองน้ำเน่า ที่หนีไม่พ้นวงจรอุบาทว์ ไปจนถึงการเมืองใหม่ ภายใต้ข้อห้าม “อย่าด่าคนเสื้อเหลือง!”
      
       นับการจากต่อสู้ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดพิษณุโลก ในสงครามครั้งสุดท้าย 193 วันเสร็จสิ้นลง ซึ่งในช่วงนั้นเครือข่ายพันธมิตรฯเมืองสองแคว นอกจากจะหมุนเวียนเข้าร่วมชุมนุมในส่วนกลางแล้ว บางส่วนของพลพรรค “ไม่เอาแม้ว” จะไปรวมตัวกันดู ASTV ที่ พธม.พิษณุโลก ร่วมกันติดตั้งโปรเจกเตอร์รับถ่ายทอดสัญญาณ บริเวณริมสถานีรถไฟจังหวัดพิษณุโลกทุกค่ำคืน
      
       แต่ ณ วันนี้ สถานการณ์ได้เปลี่ยนไป การจัดตั้งเวทีกิจกรรมไม่อาจเกิดขึ้นได้อีก แต่แนวคิดที่เคยสู้กับทรราชไม่เคยลบไปจากความทรงจำ กลับถูกถ่ายทอดมายังบุคคลใกล้ชิด ทั้งญาติสนิทมิตรสหาย จนนำไปสู่การรวมกันของกลุ่มคนคอเดียวกันตาม สภากาแฟ ซึ่งถือเป็นสถานที่เปิด สำหรับคอการเมือง

   
ร้าน “ฟา-เค-ราห์” ริมถนนพระองค์ดำ บริเวณสี่แยกบ้านแขก แหล่งรวมข่าวสารการเมือง
       แม้จะไม่มีเวทีให้ขึ้นพูด แต่ภายในสภากาแฟ ที่รวมกลุ่มคนคอเดียวกันก็ยังอุดมไปด้วยน้ำเสียงที่ดุดันเพราะสิ่งที่หยิบยก มาพูดจาในร้านกาแฟ ย่อมหนีไม่พ้น ข่าวการเมืองรายวัน รวมถึงการเมืองใหม่
      
       ร้านกาแฟ “เฮียอะ”หรือ ชื่อเรียกตามป้ายก็คือ อะกาแฟ เป็นอีกร้านที่เหล่าพันธมิตรฯ มักไปเยี่ยมเยียน โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้า แม่ขายในตลาดหัวรอ ที่มี “ทวี ทองถัน”เป็นแกนอยู่ ซึ่งมักต้องแวะเวียนไปเอะอะ โวยวายในกลุ่มพวกพ้องพันธมิตรฯด้วยกันเองทุกบ่อย จากอาชีพค้าขายที่ต้องผูกพันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
      
       ที่นี่ จะบอกได้อีกว่า ถ้าเสื้อเหลือง จะต้องไปกินข้าวร้านอะไรที่เป็นคนคอเดียวกัน
      
       เจ้าของร้านอะกาแฟ ก็ต้องบอกว่า แฟนพันธุ์แท้เสื้อเหลือง นอกจากได้ยินและได้รับฟัง ก็ต้องร่วมวงสนทนาภาษาพันธมิตรฯไปด้วย จากเดิมที่เคยพูดถึงการเมืองในสภาน้ำเน่าทุกวัน พายเรือในอ่างวนไปวนมาไม่รู้กี่สมัย ก็หนีไม่พ้นเรืองทุจริตคอร์รัปชัน ทำให้นักการเมืองหลายต่อหลายคนตกเป็นขี้ปากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าโดยไม่รู้ตัว

สุภาดา น้อยวงศ์ เจ้าของร้าน ฟา-เค-ราห์ หัวใจพันธมิตรฯของแท้
   
       “วันนี้ พวกเราพูดถึงหนทางที่จะหลุดพ้นจากวงจรอุบาทว์นี้มากขึ้น หรือที่เรียกกันว่า การเมืองใหม่ ที่มีหลากหลายแนวทาง ที่สำคัญก็คือ การเพิ่มระดับความรับรู้ของชาวบ้านอย่างเรา ๆ ให้มากขึ้นนั่นเอง”
      
       อีกแห่งก็คือ “ฟา-เค-ราห์”ที่ชื่อเรียกก็ย่อมรู้ว่า เป็นร้านค้าของมุสลิม แน่นอนว่า ย่านนี้คนเมืองสองแควเรียกว่า สี่แยกบ้านแขก ประชากรที่พักอาศัยล้วนมีเชื้อชาติแขกปากีสถาน จากอดีตหลายชั่วอายุคนที่มาพักอาศัย จนกลายเป็นชุมชนใหญ่ ใกล้กับย่านค้าขายในตัวเมืองพิษณุโลก ถือได้ว่า เป็นกลุ่มมุสลิม หากสืบค้นแล้วก็พบว่า ล้วนเป็นเครือญาติทั้งหมดก็ว่าได้
      
       ร้านกาแฟของชาวมุสลิมทั้งหมดใช่ว่า มีแนวความคิดเหมือนกันทั้งหมด ลึกๆแล้ว มีทั้งเสื้อแดงและเสื้อเหลือง
      
       มุมหนึ่งของ “ฟา-เค-ราห์” ถือเป็นแหล่งรวม หรือศูนย์รวมข่าว จะข่าวลือหรือข่าวปล่อย ต้องตรวจสอบกันให้ดี แต่ที่แน่ๆข่าวเจาะลึก ที่ร้านกาแฟแห่งนี้จะรับรู้ก่อน รวมถึงเป็นแหล่งกระจายข่าวกำหนดการขึ้นเวทีคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ 3 ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่ง 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยเฉพาะนายสนธิ ลิ้มทองกุล และแกนนำคนอื่น ๆ จะขึ้นมาปราศรัยที่สนามกีฬากลางพิษณุโลก
      
       ทั้งนี้นักข่าวท้องถิ่นจำนวนไม่น้อย จะต้องแวะเวียนมายังร้านกาแฟสี่แยกบ้านแขก เพราะที่นี่คือ แหล่งรวมข่าวสารความเคลื่อนไหวทางการเมืองในท้องถิ่นโดยเฉพาะ ไม่เว้นแม้ใครจะซื้อที่ขายที่ทำโครงการใดๆก็ตาม เพียงแต่ว่าร้านกาแฟย่านนี้ มีทั้งสีเหลืองและสีแดง ต้องเข้าให้ถูกร้าน

นักข่าวในพื้นที่จำเป็นต้อง นั่งพูดคุย จิบชากาแฟ เพราะข่าวเด็ดๆ ก็มักได้มาจากที่นี่
       “นางสุภาดา น้อยวงศ์” เจ้าของร้านฟา-เค-ราห์ บอกกับผู้สื่อข่าว “ASTV ผู้จัดการ” ว่า เธอเป็นเสื้อเหลืองเต็มตัว เคยร่วมต่อสู้กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ทำเนียบฯมาแล้ว แถมยังร่วมต่อสู้กับพันธมิตรฯพิษณุโลก เดินขบวนพร้อมขับไล่คนที่ชื่อว่า “ทักษิณ” มาหลายครั้ง
      
       นอกจากนี้ ไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็ปลื้มใจที่เห็น “ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์”เดินทางมาที่ร้านแห่งนี้ พร้อมๆกับ แกนนำยามเฝ้าแผ่นดิน-พันธมิตรฯพิษณุโลก เช่น นายอายับคาน ปาทาน นายจักร ฉันทพานิชย์ฯลฯ ก็เคยพูดคุยตามภาษาพันธมิตรฯ
      
       นางสุภาดา บอกว่า เปิดร้าน “ฟา-เค-ราห์”ตั้งแต่ปี 37 แล้ว หลายคนในเมืองนิยมมานั่งจิบกาแฟ รินชาร้อนๆ อาหารหนักๆที่ขึ้นชื่อก็คือ โรตี ยินดีต้อนรับทุกคน
      
       “การพูดคุยการเมืองเสียงดังในร้านกาแฟ เป็นเรื่องปกติ คุยทุกเรื่องได้ แต่ห้ามด่าเสื้อเหลืองเท่านั้น” เจ้าของร้านกล่าวทิ้งท้าย

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000011715

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น