++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

มสธ.-ร.ร.โสมาภาฯ ผุดหลักสูตรเตรียมบัณฑิต ให้เด็ก ม.ปลายค้นหาตนเอง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    


       ม สธ.-ร.ร.โสมาภาพัฒนา ผุดหลักสูตรเตรียมบัณฑิต ปูฐานความรู้ พร้อมตั้งรับ ก่อนเรียนมหา’ลัย เผยมีให้เลือก 8 สาขาวิชา เน้นสายสังคมฯ หวังช่วย นร.ค้นพบตัวเอง แถมจบหลักสูตร ต่อภาคปฎิบัติที่ มสธ.อีก 1 ปี ก็จบ ป.ตรี ถ้าไม่ชอบ เลือกสอบ หรือโอนหน่วยกิตไปเรียนที่อื่นได้
      
       เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2552 ที่โรงแรมอโนมา สวีท โฮเต็ล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) และโรงเรียนโสมาภาพัฒนา แถลงข่าวและลงนามความร่วมมือผุด “หลักสูตรเตรียมบัณฑิต” เป็นครั้งแรกของไทย เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนชั้น ม.ปลาย เรียนเตรียมปริญญาตรีล่วงหน้า รวมถึงค้นพบตัวเองได้เร็วขึ้น
      
       ในการณ์นี้ รศ.ดร ปราณี สังขะตะวรรธน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช (มสธ.) กล่าวว่า หลักสูตรเตรียมบัณฑิต เป็นหลักสูตรที่ร่วมมือกับโรงเรียนโสมาภาพัฒนา โดยพัฒนาจากโครงการสัมฤทธิบัตร หรือโครงการเรียนล่วงหน้าของ มสธ.เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนที่กำลังจะขึ้น ม.4 ได้เรียนรู้ในศาสตร์สาขาที่เพิ่มมากขึ้น มีวินัย ความพร้อม และค้นพบตัวเองได้เร็วขึ้น
      
       “ หลักสูตรนี้ จะช่วยฝึกเด็กให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย ซึ่งเป็นการเตรียมตัว และฝึกความรับผิดชอบให้เด็กก่อน เพื่อที่ว่าตอนเรียนมหาวิทยาลัย จะได้รู้จักหน้าที่ เรียนอย่างมีระบบ และใช้เวลาอย่างคุ้มค่า” อธิการบดี มสธ.กล่าว
      
       เช่นเดียวกับ นายโด่งสยาม โสมาภา ผู้อำนวยการโรงเรียนโสมาภาพัฒนา กล่าวว่า เป็นหลักสูตรที่จะช่วยให้นักเรียนค้นพบความชอบ และตัวตนที่แท้จริงได้เร็วขึ้น เนื่องจากเป็นการเรียนที่ใช้เนื้อหาในระดับอุดมศึกษามาจัดทำเป็นรายวิชาเรีย นล่วงหน้า (Advance Program/AP) โดยจะใช้เวลาเรียนตลอดหลักสูตรเตรียมบัณฑิตทั้งหมด 3 ปีในระดับชั้น ม.ปลาย และเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชอีกเพียง 1 ปี ก็จบปริญญาตรี หรือถ้าไม่ชอบในสาขาที่เลือก จบหลักสูตรแล้ว สามารถโอนหน่วยกิต ไปเรียนคณะ หรือมหาวิทยาลัยอื่นได้ รวมถึงใช้คะแนนตามหลักสูตรขั้นพื้นฐาน เพื่อยื่นสอบแอดมิชชันได้ตามปกติ
      
       นอกจากนี้ นายโด่งสยาม ยังอธิบายถึงตัวหลักสูตรด้วยว่า ทางโรงเรียนจะเริ่มเปิดสอนในปีการศึกษา 2552 โดยมีสาขาให้เลือกเรียนทั้งหมด 8 สาขา ได้แก่ 1.สาขาวิชาศิลปศาสตร์ 2.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ 3.สาขาวิชานิติศาสตร์ 4.สาขาวิชานิเทศศาสตร์ 5.สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ 6.สาขาวิชารัฐศาสตร์ 7. สาขาวิชาการส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ และ 8. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
      
       “ เราจะรับเฉพาะเด็กที่ชอบเรียนทางด้านสายศิลป์ทั้งใน และนอกโรงเรียน เพราะหลักสูตรเตรียมบัณฑิตที่เปิด จะเน้นสาขาวิชาทางสายสังคมศาสตร์เป็นหลัก ส่วนเรื่องค่าเทอมจะเรียกเก็บตามสัดส่วนโรงเรียนเอกชนปกติ แต่จะมีเพิ่มเติมบ้างในส่วนค่าลงทะเบียนที่ม สธ.กำหนด แต่ก็ไม่เยอะมาก” ผอ.โรงเรียนโสมาภาพัฒนากล่าว
      
       สำหรับนักเรียนที่สนใจจะเข้าเรียนในหลักสูตร “เตรียมบัณฑิต” จะต้องจบการศึกษาช่วงชั้นที่ 3 เท่านั้น และมีความอดทน รับผิดชอบ และมีวินัย สามารถสมัครสอบได้ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2552 เป็นต้นไปที่โรงเรียนโสมาภาพัฒนา กทม. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-175-3100 หรือ www.somapa.ac.th

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000010071

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น