++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“วิทยา” ชี้การป้องกันผู้ป่วยถูกทำร้ายใน รพ.ทำได้หากผู้ป่วยร้องขอ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
   
นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สธ.
       “วิทยา” ระบุมาตรการป้องกันผู้ป่วยถูกทำร้ายภายหลังผู้ป่วยนอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งถูกคนร้ายบุกทำร้ายร่างกายถึงเตียง สามารถทำได้ แต่ผู้ป่วยต้องแจ้งข้อมูลเพื่อจัดชุดรักษาความปลอดภัยให้ ส่วนการป้องกันไข้หวัดนกกำชับกรมควบคุมโรค-ปศุสัตว์ เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด
      
       นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงมาตรการป้องกันการบุกทำร้ายผู้ป่วยจากกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อตอนค่ำวั นที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุคนร้ายบุกเข้าไปใน รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จากนั้นใช้น้ำกรดสาดพร้อมใช้ขวานจามที่กลางศีรษะของนายกระบวน ตาปวนกุล อายุ 46 ปี ขณะนอนรักษาตัวอยู่ อาการบาดเจ็บสาหัส ต่อหน้าญาติและคนไข้ที่เห็นเหตุการณ์ หลังก่อเหตุคนร้ายได้วิ่งหนีไปว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้นั้นต้องได ้รับการแจ้งข้อมูลจากผู้ป่วยเบื้องต้นก่อนว่าตัวเองกำลังถูกปองร้าย เพื่อโรงพยาบาลจะได้จัดชุดรักษาความปลอดภัยหรือประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรว จให้
      
       “กรณีที่เกิด ขึ้นนั้นได้รับรายงานจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า ผู้ป่วยไม่ได้แจ้งว่าถูกทำร้ายมาก่อน จึงไม่มีการระวังเหตุ ตนก็เห็นใจทางแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ก็ตกใจกลัว อย่างไรก็ตาม ทราบว่าทางตำรวจกำลังติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วนแล้ว” รมว.สธ.กล่าว
      
       นายวิทยา ยังกล่าวถึงการควบคุมโรคไข้หวัดนกในช่วงหน้าหนาวที่เคยมีการแพร่ะระบาดว่า มาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดนกของไทยเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ แต่ก็ไม่ได้ประมาท ไ ด้สั่งการปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้กำชับกรมควบคุมโรคไม่ปล่อยให้มาตรการย่อหย ่อนโดยจัดระบบการผลิตและเลี้ยงสัตว์ปีก การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคทั้งในสัตว์และคน พร้อมทั้งประสานความร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างใกล้ชิดด้วย

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000005613

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น