++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ปรับระเบียบ กยศ.ใครทำสัญญาก่อนได้เงินก่อนไม่ต้องรอกลุ่ม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
       ร มช.ศธ.ปรับระเบียบวิธีกู้ ใครทำสัญญาเสร็จก่อนได้เงินก่อน ลดปัญหาเด็กได้รับเงินล่าช้า ยืดชำระหนี้จาก 15 ปี เป็น 20 ปี บี้ กยศ.ควักเงิน 1 หมื่นล้าน นำผลประชุมเสนอ รมว.ศธ.-รมว.คลัง เพื่อเสนอ ครม.เป็นวาระจร พรุ่งนี้

น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ
   
       วันนี้ (27 ม.ค.) น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมร่วมกับ นพ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้บริหาร เพื่อหารือกันเรื่องประสิทธิภาพการทำงานของ กยศ.โดยต่อไปจะติดตามเรื่องการความล่าช้าการจ่ายเงินให้ผู้กู้ ซึ่งที่ประชุมมีมติว่า จะมีการพิจารณาเด็กเป็นรายบุคคล จากเดิมต้องรอเป็นรายกลุ่มทำให้เกิดความล่าช้า หากใครทำสัญญาเสร็จก่อนจะได้รับการอนุมัติเงินก่อน
      
       นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับ กยศ.จะให้ความรู้เกี่ยวกับการกรอกเอกสาร ตรวจสัญญา เพื่อให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งจะขยายการชำระหนี้จาก 15 ปี เป็น 20 ปี เพื่อให้เด็กมาชำระหนี้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ให้ ศธ.และ กยศ.พยายามจัดหางานให้เด็กทำ โดยให้เด็กแจ้งความประสงค์มายัง ศธ.หรือ กยศ.
      
       “ เราจะรณรงค์ให้เด็กมาชำระเงินคืนกองทุน ตามโครงการคืนเงินให้น้อง เพราะ กยศ.ใช้เงินถึง 500 ล้านบาท ใช้ในการท้วงหนี้ ที่มีเด็กครบกำหนดชำระแล้วไม่มาชำระเงินคืนกองทุน เหตุผลที่เรารณรงค์ให้เด็กมาชำระคืน เพราะจะได้นำเงินเหล่านี้มาให้รุ่นน้องกู้ต่อไป”
      
       นางสาวนริศรา กล่าวต่อว่า ปีงบประมาณ 2552 กยศ.รัฐจัดสรรให้ 2.6 หมื่นล้านบาท ขอเพิ่มจากกองทุน กยศ.1 หมื่นล้าน รวมเป็น 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจำนวนนี้จะสามารถปล่อยให้ผู้กู้รายเก่าและรายใหม่ ประมาณ 9.1 แสนราย ทั้งนี้ ผลการประชุมตนจะนำไปรายงานให้ รมว.คลัง และ รมว.ศธ.ทราบ หากทันจะได้นำเข้า ครม.เป็นวาระจรพรุ่งนี้
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000009759

1 ความคิดเห็น: