++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

"ข้าวงอก" มิติใหม่ของข้าวกล้อง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

       เรารู้จักข้าวกล้องกันดีอยู่แล้วในเรื่องของความเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ แต่สำหรับ "ข้าวงอก" หรือ "ข้าวกล้องงอก" นั้น อาจจะฟังดูเป็นชื่อที่ไม่คุ้นหู แต่ในเรื่องของคุณค่าและประโยชน์นั้นถือว่ามีมากมายกว่าข้าวกล้องเสียอีก
      
       สำหรับข้าวงอกนั้น ก็คือการนำข้าวกล้อง หรือข้าวที่เอาเปลือกออกแล้วแต่ยังไม่ได้ขัดสีไปแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน แล้วเทน้ำทิ้ง แล้วเอาผ้าเปียกมาห่อข้าวนั้นไว้ให้ชื้น หลังจากนั้นประมาณ 1 วันตรงจมูกข้าวจะมีตุ่มสีขาวๆ นูนขึ้นมา นั่นเองที่ทำให้เรียกกันว่า "ข้าวงอก" และเมื่อนำข้าวงอกนี้ไปหุงตามปกติก็จะมีความนุ่มกว่าข้าวกล้องธรรมดาอีกด้วย
      
       สำหรับคุณประโยชน์ของข้าวงอกนั้น พบว่ามีสารกาบา (Gamma-Aminobutyric acid) มากกว่าข้าวกล้องธรรมดาถึง 15 เท่า โดยสารกาบานี้เป็นสารที่พบในข้าวทุกสายพันธุ์ มีประโยชน์คือช่วยทำให้จิตใจสงบ ช่วยบำรุงเซลล์ประสาท ลดและคลายความกังวล เป็นยาแก้เครียดอย่างอ่อนได้ ทั้งยังคุณค่าทางอาหารสูง เพราะมีวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะมีปริมาณวิตามินอีเพิ่มมากขึ้นประมาณ 2 เท่าอีกด้วย
      
       ใครสนใจจะลองนำวิธีไปทำข้าวงอกที่บ้านกินเองดูก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้องธรรมดาหรือข้าวกล้องงอก ก็ให้ประโยชน์มากกว่าข้าวขาวที่ถูกขัดสีออกไปแน่นอน

http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000003637

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น