++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

"ถ้ำแก้วสารพัดนึก" ถ้ำงามแดนอีสาน

   แก้วสารพัดนึก(หากมีจริง) อาจสามารถเนรมิตสิ่งที่เราขอสิ่งที่เราต้องการได้ แต่สำหรับ ตะวันออกเฉียงเหนือ "ถ้ำแก้วสารพัดนึก" (MAGIC CAVE LAND)ที่ ปากช่อง โคราชนั้น แม้ไม่สามารถขอสิ่งที่หวังได้ แต่สามารถเที่ยวชมความงามได้อย่างเพลิดเพลิน
      
       ถ้ำแก้วสารพัดนึก ถูกค้นพบเมื่อ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2513 โดยพระเทพสุทธาจารย์( โชติ คุณสัมปันโน)ในอดีตเคยเป็นสถานที่พำนักของเกจิอาจารย์หลายท่าน ได้แก่ หลวงปู่ดูลย์ อตุโล, หลวงปู่โชติ คุณสัมปันโน, หลวงพ่อเพิ่ม บารมี เป็นต้น ปัจจุบัน มูลนิธิลุประสงค์ ร่วมกับวัดถ้ำไตรรัตน์ ได้พัฒนาถ้ำแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว
      
       ถ้ำแก้วสารพัดนึก แบ่งออกเป็น 5 โซนด้วยกัน
      
       โซน 1 : "ถ้ำแก้วสารพัดนึก" ปากทางเข้าของถ้ำ เป็นประดิษฐ์สถานของพระเจดีย์ทองคำ ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปหลวงพ่อแก้วสารพัดนึก รวมถึงถ้ำเพชรและผาแผน ที่มีหินงอกหินย้อยอันสวยงาม เรียกชื่อตามลักษณะและจินตนาการ อาทิ เพชรน้ำค้าง เพชรกุหลาบ เพชรแมงกะพรุนไฟยักษ์ เป็นต้น ในโซนที่ 1 ยังมี "บ่อมังกรบิน" ที่เป็นหินดูคล้ายมังกรบินตัวใหญ่ และภาพวาดบนหินรูปปลาทองอีกด้วย
      
       โซน 2 "ถ้ำพระพุทธ" ภายในประดิษฐ์สถานของพระพุทธรูปปางต่างๆจำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถนมัสการพระพุทธรูปภายในถ้ำ ทำบุญใส่บาตรพระประจำวันเกิด และไปลอดซุ้มเห็ดหินล้านปีนำโชค จากนั้นก็จะเป็นถ้ำจิตกรที่ภายในมีหินงอกหินย้อยอันสวยงาม
      
       โซน 3 : "โครงกระดูดพระฤาษี" บริเวณนี้เป็นลานหินมีแท่นหินรอบบริเวณ เรียกว่า "ผาขั้วโลกเหนือ" เป็นลักษณะคล้ายภูเขาน้ำแข็ง มีอากาศสดชื่นเย็นสบายเพราะมีช่องระบายอากาศสู่ยอดเขา ต่อจากนั้นเป็นสะพานอมตะ มีเตียงนอนพระฤษี เก้าอี้พระฤษี และความเชื่อพื้นบ้านที่มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่าหากผู้ใดได้นอนลงบนเตียงพระ ฤษีจะทำให้อายุยืนยาว อีกทั้งยังป้องกันคุณไสย โรคภัยต่างๆ ในโซน 3 ยังมีความงามของป่าหินงามภายในถ้ำ หรือที่เรียกว่า "คุนหมิงเมืองไทย" ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ มากกว่า 40 เรื่อง อาทิ The Beach, อังกอร์ 1-2, พิภพมัจจุราช ฯลฯ
      
       โซน 4 : "ประตูมังกร" มีหินรูปร่างคล้ายมังกรขนาดใหญ่ ดูคล้ายเฝ้าอยู่หน้าสะพานสวรรค์ นักท่องเที่ยวนิยมลูบไข่และเขี้ยวของมังกร โดยเชื่อว่าเพื่อเสริมสร้างความมั่งมีศรีสุข ร่ำรวย ได้ ต่อจากนั้นเส้นทางจะข้ามสะพานเล็กๆ สู่ ถ้ำหัวใจพระพุทธเจ้า ที่พระพุทธรูป ดอกบัวหินหัวใจพระพุทธเจ้า โพรงพญานาค และความงามของป่าหินงามภายในถ้ำ
      
       โซน 5 : "พิพิธภัณฑ์หินและโรงภาพยนตร์ถ้ำ" เป็นโรงหนังธรรมแห่งแรกและแห่งเดียวของโลก(ตามคำบอกเล่าของไกด์รุ่นเยาว์) และเป็นที่รวบรวมหินชนิดต่างๆ ประติมากรรมหินอันน่าสนใจ
      
       และนั่นคือสิ่งน่าสนใจในถ้ำแก้วสารพัดนึก ที่ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจในภาคอีสาน รอคอยให้นักท่องเที่ยวผู้สนใจเข้าไปเที่ยวชม
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
       

       "ถ้ำแก้วสารพัดนึก" ตั้งอยู่ที่ วัดถ้ำไตรรัตน์ บนถนนมิตรภาพ กม.ที่161 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถ้ามาทางกรุงเทพฯจะเลยฟาร์มโชคชัยไปประมาณ 1 กม. เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น. สำหรับการเที่ยวถ้ำจะมีไกด์รุ่นเยาว์นำชม เสียค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท ค่าไกด์ 30 บาท/คน/เที่ยว หรือมากว่านั้นตามแต่ศรัทรา

http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000005653

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น