++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ธาตุแท้ของ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข

โดย ว.ร.ฤทธาคนี    
ลักษณะเรียบง่าย EQ สูง ไม่มีนิสัยก้าวร้าว และเป็นสุภาพบุรุษมักจะตกเป็นเหยื่อของศัตรูทางการเมืองที่เสียประโยชน์ เช่น ในกรณี พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ และอดีตรองประธาน คมช.ซึ่งมีคุณสมบัติและอุปนิสัยตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น จึงเป็นเป้านิ่งให้สื่อมือปืนรับจ้างหรือพวกที่เป็นฝ่ายนักการเมืองหรือกลุ่ มทหารที่เสียประโยชน์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์โจมตีขณะที่ฝ่ายถูกโจมตีขาดเครื่อง มือตอบโต้โดยตรง
      
       ดังนั้น เพื่อให้สาธารณชนที่ขาดข้อมูลที่สมบูรณ์และถูกต้อง ได้วิเคราะห์แสวงหาความจริงเกี่ยวกับสุภาพบุรุษทหารคนนี้ที่เป็นผู้นำที่ซื่ อสัตย์ มีความรู้ ความสามารถ กล้าหาญ และมีอุดมคติทหารอากาศดังเช่น พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข เป็นอย่างไร
      
       ท่านเกิดในตระกูลทหารอาชีพมีบิดาเป็นนายทหารยศนายพล ที่ไม่มีประวัติด่างพร้อย ไต่เต้าสู่ตำแหน่งด้วยลำแข้งของตัวเอง เลี้ยงดูบุตรให้มีอุดมการณ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทั้งเก็บออมสร้างชีวิตแบบทหารแท้ ดังนั้น พฤติกรรมและวิถีชีวิตของท่านจึงเป็นรูปแบบให้กับลูกยึดถือได้เป็นอย่างดี พล.อ.อ.ชลิต จึงเป็นนายทหารที่เรียบง่าย ไม่มีความใฝ่สูง แต่ทุกย่างก้าวเต็มไปด้วยอุดมการณ์ทหารอากาศ และเป็นที่รักของเพื่อน พี่และน้อง
      
       สำหรับเพื่อนนั้น พล.อ.อ.ชลิตจะยอมให้เพื่อนก่อนเสมอ ส่วนรุ่นพี่ก็จะศรัทธานับถือในความเป็นอาวุโสและความสามารถไม่คิดเลื่อยขาเก ้าอี้ สำหรับรุ่นน้องนั้น พล.อ.อ.ชลิต ก็ให้ความไว้วางใจมอบหมายให้ทำเพราะรู้ว่ารุ่นน้องจะทุ่มเททำงานให้ ด้วยความมี EQ สูงไม่เคยแสดงอารมณ์ฉุนเฉียว ก้าวร้าว และจะใช้มธุรสวาจา “คุณ-ผม” เสมอ เมื่อมีเพื่อนเป็นนายก็สงบอารมณ์นิ่งไม่น้อยใจรับคำสั่งได้อย่างมีวินัย ไม่เคยนินทาใครลับหลัง ถึงแม้ว่าจะไม่พอใจด้วยสิ่งหนึ่งสิ่งใดก็ตาม
      
       และด้วยคุณลักษณะดังนี้ พล.อ.อ.ชลิต จึงได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้บังคับการกรมนักเรียนนายเรืออากาศ ซึ่งตำแหน่งนี้ทหารทุกเหล่าทัพจะรู้ดีว่าเป็นต้นแบบของนายทหารและต่อมาได้รั บเลือกให้เป็นผู้ช่วยทูตทหารอากาศประจำประเทศอินโดนีเซีย
      
       ความรู้ความสามารถนั้น พล.อ.อ.ชลิต จบปริญญาตรีสายช่างอากาศหรือ Aeronautical Engineer จากโรงเรียนนายเรืออากาศ เป็นเหล่านักบินทำการบินกับเครื่อง F-5 ซึ่งทันสมัยในยุคนั้น และทำการบินกับ F-5 มีชั่วโมงบินครบ 2,000 ชั่วโมงเป็นคนแรก มีสำนวนไทยที่ว่ามีชั่วโมงบินสูงก็ให้ความหมายอย่างตรงตัวคือ ความสามารถในการบินของอดีต ผบ.ทอ.คนหนึ่งที่เป็น Leader by Example แต่ที่แน่ๆ นั้นคือ ทำการบินรบในกรณีปราบปราบ ผกค.ในยุค 2520 และกรณีพิพาทชายแดนร่มเกล้าที่นำหมู่บินไปร่วมที่ตั้งระเบิดฝ่ายตรงข้ามที่ถ ูกต่อต้านอย่างหนาแน่น รุนแรง ซึ่งในครั้งนั้นกองทัพอากาศสูญเสีย F-5 หนึ่งเครื่องและ OV-10 หนึ่งเครื่อง เพราะถูกยิงด้วยจรวด SAM-7
      
       โ ดยส่วนตัวแล้ว พล.อ.อ.ชลิต ไม่ใช่คนฟุ้งเฟ้อ และก็ไม่เคยทำตัวฟุ้งเฟ้อ เรียบง่ายยังไงก็ยังงั้นแม้เป็นผบ.ทอ.ก็ตามไม่แสดงตัวว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญไว น์หรือใช้นาฬิกายี่ห้อแพง การที่นายทหารคนหนึ่งจากครอบครัวชนชั้นกลางที่มีคู่ชีวิตเป็นข้าราชการอาจาร ย์มหาวิทยาลัย และเคยมีรายการโทรทัศน์ภาษาไทยวันละคำ จนเป็นรายการที่มีความนิยมสูงเป็นที่รู้จักของชาวบ้านมากกว่า 10 ปี จึงเป็นคำถามง่ายๆ ว่า สองคนผัวเมียทำงานราชการแต่ประหยัดจะปลูกบ้านในที่ของตัวเองที่บิดามอบให้ไม ่ได้เชียวหรือ จึงอยากจะให้สาธารณชนที่มีวิถีชีวิตเช่นเดียวกันนี้ได้ลองพิจารณาเทียบเคียง ดูบ้าง
      
       วิถีทางสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศของท่าน ก็เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนเลย แต่เพราะการเมืองแทรกแซงกองทัพอากาศเพื่อหวังผลประโยชน์ และหวังสร้างทหารให้อยู่ในระบอบทักษิณ จะเป็นด้วยเพราะความศักดิ์สิทธิ์แห่งบรรพบุรุษกองทัพอากาศหรืออย่างไรนั้น ไม่มีใครรู้ได้ แต่พล.อ.อ.ชลิต ได้รับเลือกสวนทางกับความต้องการของ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา อดีต ผบ.ทอ.ที่ลาออกไปเล่นการเมืองก่อนเกษียณ และสร้างตำนานไว้ในประวัติศาสตร์การเมือง และกระทรวงมหาดไทย
      
       พล.อ.อ.คงศักดิ์ มุ่งหวังที่จะจัดหา SU 30 จากรัสเซียที่อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการแต่ถูกโจมตีอย่างรุนแรงจนต้องเลิกล้มโครงการ ส่วน Gripen-JAS 39 นั้น กองทัพอากาศไทยให้ความสนใจมาตั้งแต่ พ.ศ. 2540 แล้ว แต่ขณะนั้นพล.อ.อ.ชลิตอยู่ในสายงานกำลังพลจึงไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบ เมื่อท่านได้เป็น ผบ.ทอ.จึงนำคุณสมบัติเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์แบบต่างๆ มาเปรียบเทียบกัน และพบว่า Gripen-JAS 39 มีคุณสมบัติและข้อเสนอที่ดีกว่า
      
       Gripen-JAS 39 เป็นเครื่องบินรบอเนกประสงค์จริงๆ แม้นสวีเดนเป็นประเทศเป็นกลางก็จริง แต่ความเป็นกลางไม่มีอะไรค้ำประกันได้แน่นอนดังนั้นความสามารถในการป้องกันป ระเทศโดยเฉพาะกำลังทางอากาศที่มีภัยคุกคามจากการรุกรานของอดีตโซเวียตรัสเซี ยทำให้ต้องมีเครื่องบินรบที่ต้องสามารถประกันชัยชนะได้ และเพราะสวีเดนเป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านเหนือของยุโรปตะวันตก หากเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ และพันธมิตรนาโต้ซึ่งสงครามเป็นเรื่องไม่แน่นอน อันเกิดได้จากหลายสาเหตุและสวีเดนอาจถูกรุกราน
      
       Gripen-JAS 39 สามารถซ่อนตัวในถ้ำที่กระจายทั่วประเทศ และสามารถวิ่งขึ้นและลงจากทางหลวงได้ เพราะ Gripen-JAS 39 ต้องการเจ้าหน้าที่ดูแลส่งกำลังบำรุงเพียง 4-8 คนเท่านั้น และเป็นไปตามหลักการซ่อนพรางทำให้ข้าศึกไม่สามารถโจมตีทำลายเครื่องบินขณะจอ ดบนพื้นได้ และความสามารถนี้ทำให้ Gripen-JAS 39 มีโอกาสรอดสูงสามารถตอบโต้การรุรานได้รวดเร็วทั่วถึง
      
       ความสามารถพิเศษในเชิงอากาศพลศาสตร์คือ Gripen มีปีกเล็กเรียกว่า Canard อยู่ที่หัวเครื่องบินทำให้มีความว่องไว และคล่องแคล่วในการเลี้ยวซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของเครื่องบินขับไล่ที่สามา รถหลบหลีกได้รวดเร็ว และก็โจมตีข้าศึกได้รวดเร็วเช่นกัน
      
       ส่วนระบบการป้องกันทางอากาศหรือ RTADS- Royal Thai Air Defense Systems นั้นเป็นเรื่องใหญ่ เพราะระบบนี้จะเป็น “ตา” และ “หู” ให้นักบินรบ ถ้าเรดาร์และระบบการติดต่อสื่อสารไร้คุณภาพแล้ว ประสิทธิภาพในการรบทางอากาศก็น้อยลงด้วย แต่สิ่งที่สำคัญคือ RTADS เป็นระบบที่ต้องใช้รวมกับมิตรประเทศ เมื่อมีการปฏิบัติการร่วมผสมทางทหารในภูมิภาคนี้ เช่น กลุ่มป้องกันประเทศร่วมกัน มาตรฐานประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญที่มิตรประเทศจะไว้ใจเรามากน้อยแค่ไหน
      
       ดังนั้น จิตสำนึกเหล่านี้ ผบ.ทอ.ทุกคนจะต้องคำนึงถึงและเพื่อความอยู่รอดของชาติ ของนักบินที่ผลิตยาก และประกันความมั่นคงของภูมิภาคนี้แล้ว ผบ.ทอ.ทุกคนจะต้องเลือกซื้อ เลือกใช้ระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีคุณภาพและจะไม่เป็นแรงระเบิดสะท้อนกลับมาห าท่าน หากภารกิจของกองทัพอากาศล้มเหลวหรือนักบินขวัญกำลังใจตกต่ำเพราะเครื่องบินไ ร้ประสิทธิภาพ ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณและความไว้วางใจของประชาชนได้มอบให้
      
       ท ี่เขียนนี้ก็เพราะคิดว่า พล.อ.อ.ชลิต ควรจะได้รับความเป็นธรรมจากสังคม เพราะท่านไม่ได้เลือกชีวิตท่านให้เป็นอย่างนี้ แต่เป็นชะตาชีวิตของกองทัพอากาศเองที่เลือกท่านครับ

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000004862

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น