++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เมื่อพยาบาลเป็น"อาจารย์"ของแพทย์ มิติใหม่ด้านการสอน คณะแพทย์ม.อ.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
   
นารี อินทรศักดิ์” พยาบาลพิเศษ หอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย หนึ่งในอาจารย์พิเศษที่ทำการสอนนักศึกษาแพทย์ มาเป็นเวลา 5 ปี
       ในวันที่ 16 มกราคมของทุกปี ถือว่าเป็นวันแห่งการรำลึกถึงความสำคัญของ "ครู" ในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ บุคคลที่มีบทบาทในชีวิตของเราทุกคน ตั้งแต่เริ่มต้นอ่านออกเขียนได้ จวบจนสำเร็จการศึกษาในขั้นสูงสุดของชีวิต
      
       เช่นเดียว “นารี อินทรศักดิ์” พยาบาลพิเศษ หอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย หนึ่งในอาจารย์พิเศษที่ทำการสอนนักศึกษาแพทย์ มาเป็นเวลา 5 ปี
      
       อาจารย์นารี เล่าว่า คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาของคณะแพทย์ศาสตร์ จึงจัดตั้งโครงการนำพยาบาลวิชาชีพจากหอผู้ป่วยเปลี่ยนบทบาทเป็นอาจารย์พิเศษ สอนนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 ในภาควิชาการทำหัตการขั้นพื้นฐานต่างๆ เพราะถือว่าเป็นความรู้ที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง
      
       " รายวิชาที่เกี่ยวกับการทำหัตถการ ซึ่งปกติจะมีอาจารย์แพทย์ของคณะเป็นผู้ทำการสอนแก่นักศึกษาแพทย์ แต่เนื่องจากปัจจุบันอาจารย์แพทย์มีภาระหน้าที่หลายด้าน ทั้งด้านการเรียนการสอน ด้านการบริหาร รวมทั้งการวิจัย คณะแพทย์ศาสตร์ ม.อ. จึงเห็นว่า พยาบาลน่าจะมีความชำนาญในการทำหัตถการมากกว่า เพราะเป็นงานที่ต้องทำเป็นประจำ ดังนั้นจึงเป็นการดีถ้าพยาบาลจะมาเป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์นี้"
      
       "พยาบาลที่ทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนแก่อาจารย์แพทย์ นักศึกษาแพทย์ต้องทำการบ้านอย่างหนักในศึกษาหัตถการที่จะสอน ซึ่งหัตถการที่สอนได้แก่ การใส่ถุงมือ การทำแผล การใส่สายสวนปัสสาวะ การใส่สายยางทางจมูก การฉีดยา และการให้ IV Fluid ซึ่งนักศึกษาที่มาเรียนจะเป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3”
      

   
       เมื่อถามถึงความรู้สึก หลังจากที่เปลี่ยนบทบาทจากอาชีพพยาบาล กลายเป็นอาจารย์พิเศษ อาจารย์นารี บอกว่าไม่เคยคิดว่าจะได้รับหน้าที่นี้ รู้สึกเขินที่ถูกนักศึกษาแพทย์เรียกว่าอาจารย์
      
       “เรารีบบอกว่านักศึกษาแพทย์ว่า ไ ม่ต้องเรียกอาจารย์ เรียกพี่ก็ได้ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียด มีแต่ความสนุก เวลาที่เห็นถึงความอยากรู้ ความใส่ใจ ความสนใจของน้องๆ ก็ยิ่งทำให้เราต้องตั้งใจสอนเป็นอย่างมาก เพื่อให้สมกับที่ทางคณะแพทย์ ม.อ.ให้เกียรติเชิญไปเป็นอาจารย์”
      
       อาจารย์นารี กล่าวทิ้งท้ายว่า บางครั้งอาจจะรู้สึกเหนื่อย แต่ก็ ภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอน เพราะทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้รับความรู้ที่ถูกต้องและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
      
       " ในช่วงแรกของการดำเนินโครงการจะมีพยาบาลเพียงไม่กี่คน ซึ่งทำให้ต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะหลังจากการทำการสอนแล้วต้องกลับไปเข้าเวรดูแลผู้ป่วย ถึงจะเห นื่อย แต่ก็มีความสุขและสนุกมาก พยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้รับความรู้ ความเข้าใจมากที่สุด เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้และจะรู้สึกภูมิใจมาก ถ้านักศึกษาแพทย์ที่เราสอนไป เมื่อไปขึ้นฝึกปฏิบัติงานตามหอผู้ป่วยสามารถปฏิบัติได้จริง และถูกต้องมันเป็นความรู้สึกที่ดี ความภาคภูมิใจว่าส่วนหนึ่งของตรงนี้มาจากความทุ่มเทของเรา”

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000005112

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น