++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กรมศาสนาพิมพ์การ์ดอวยพร “มาฆบูชา” แจก จัดงาน “สนามหลวง-วัดสระเกศ-วัดยานนาวา”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

       ศ น.เตรียมงานวันมาฆบูชา เลือก 3 แห่งใน กทม. “สนามหลวง-วัดสระเกศ-วัดยานนาวา” รองรับกิจกรรมชาวพุทธ จ่ายงานให้สำนักวัฒนธรรมจังหวัดเลือกสถานที่จัดงาน พร้อมพิมพ์หนังสือธรรมนูญชีวิต มอบการ์ดอวยพรแจก ชวน ปชช.ทำหน้าที่ชาวพุทธ

การ์ดวันมาฆบูชา
   
       นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เปิดเผยภายหลังการประชุมการจัดงานวันมาฆบูชา ประจำปี 2552 ว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับสถานที่จัดงานวันมาฆบูชา ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ว่า ศน.เห็นชอบให้มีการจัดงานวันมาฆบูชาในกรุงเทพมหานคร 3 แห่ง ดังนี้ 1.ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 5-9 กุมภาพันธ์ 2.วัดสระเกศ หรือ (วัดภูเขาทอง) ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ซึ่งในช่วงเช้าจะมีการทำบุญตักบาตร จากนั้น นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ซึ่งเป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์เปิดงาน โดยมีกิจกรรมการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ สวดมนต์ไหว้พระ และในช่วงเย็นเวลา 19.00 น. จะมีพิธีเวียนเทียนรอบเจดีย์ภูเขาทอง ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า 3. วัดยานาวา ซึ่งเป็นวัดที่มีการจัดงานเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว โดยพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา มีการจัดกิจกรรมนั่งเจริญภาวนา นอกจากนี้ ในส่วนของภูมิภาค ศน.ได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 10,000 บาท ให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศจัดงานวันมาฆบูชา โดยให้พิจารณาหาสถานที่พิเศษของจังหวัดเป็นศูนย์กลาง
      
       นอกจากนี้ ศน.ยังได้จัดพิมพ์หนังสือธรรมนูญชีวิต จำนวน 50,000 เล่ม รวมทั้งการ์ดอวยพรวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นภาพพระประทานในพระอุโบสถวัดอรุณราชวราราม เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชนที่เข้าร่วมงาน ทั้งส่วนกลาง และภูมิภาค ซึ่งการ์ดอวยพรนี้ ศน.จัดทำขึ้นเป็นการนำร่อง หากแต่ละจังหวัดและหน่วยงานอื่นๆ มีความสนใจก็สามารถจัดพิมพ์เป็นการเพิ่มเติมแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่สนใจได้
      
       “ อยากเชิญชวนประชาชนร่วมเข้าวัดทำบุญในวันมาฆบูชานี้ สิ่งสำคัญคือประชาชนต้องให้สำคัญและระลึกถึงธรรมของพระพุทธองค์ โดยสิ่งที่ชาวพุทธทุกคนสามารถทำได้ คือ การตักบาตร สวดมนต์ การเวียนเทียน รวมถึงการฟังธรรมเทศนา ที่สำคัญตนอยากส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชน มีศีลธรรม ลดละเลิกอบายมุข โดยการเข้าวัดปฏิบัติธรรม ทั้งนี้ ศน.ได้จัดทำหนังสือเชิญชวนหน่วยงานราชการทุกกระทรวง รวมถึงโรงเรียน สถานีตำรวจ โรงพยาบาล ร่วมกิจกรรมในงานวันมาฆบูชานี้ด้วย” นายสด กล่าว
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000009665

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น