++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

พธม.สุราษฎร์ฯดาวกระจายลงระดับอำเภอ ให้ความรู้ตั้งเครือข่าย-ต้านค้าปลีกข้ามชาติ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
ศูนย์ข่าวภูเก็ต-แกนนำพันธมิตรฯสุราษ ฎร์ธานีจับมือนักวิชาการท้องถิ่น ดาวกระจายลงพื้นที่ในระดับอำเภอ ให้ความรู้เรื่องการจัดตั้งเครือข่ายการเมืองภาคประชาชน ที่เสริมความเป็นกลุ่มก้อนที่เข้มแข็ง และต่อต้านค้าปลีกข้ามชาติอย่างเต็มที่
      
       นายเกียรติศักดิ์ ชาครหัตถะการ ประธานคณะประสานงาน พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)สุราษฎร์ธานี เปิดเผยกับ ASTV ผู้จัดการ ว่า เมื่อเร็วๆ นี้แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยสุราษฏร์ธานี ได้จัดโครงการประชุมสัญจรครั้งที่ 1 ขึ้นที่ อำเภอนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ภายใต้ชื่องาน “ พธม.แบบพอเพียง” โดยมีพันธมิตรฯในอำเภอนาสารเข้าร่วมกว่า 500 คน
      
       สำหรับการจัดสัมมนา พธม.แบบพอเพียงในครั้งนี้ มีนักวิชาการท้องถิ่น ศิลปินเพลง พธม. ศิลปินเพลงท้องถิ่น นักกฎหมาย ข้าราชการ เข้ามาให้ความรู้ เช่น อ.สำราญ วิโรจน์ นักวิชาการด้านการเกษตรมาให้ความรู้เรื่องปุ๋ย ให้ความรู้ด้านกฎหมายค้าปลีกข้ามชาติกับการต่อสู้ของประชาชน โดยนายโกวิท ศรีไพโรจน์ อัยการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศิลปิน พธม. วงกากบาท ศิลปินเพลงท้องถิ่นคือ สุธรรม นาสาร และมีการโฟนอินจาก คุณอมร (เทพ) อมรรัตนานนท์ และคุณอธิวัฒน์ บุญชาติ
      
       นายเกียรติศักดิ์ เผยอีกว่า การเลือกพื้นที่อำเภอนาสารเป็นพื้นที่แรกในการจัดประชุมสัญจรพันธมิตรฯในครั ้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาพันธมิตรฯสุราษฎรธานีได้นำจานดาวเทียม ASTV ไปแจกให้กับชุมชน ที่อำเภอนาสาร เพื่อให้ติดตามข่าวสารผ่านทาง ASTV เมื่อประชาชนในพื้นที่นาสารได้รับชมรายการผ่านทาง ASTV แล้ว แกนนำพันธมิตรฯในสุราษฎร์ธานีจึงได้เข้าไปจัดเวทีสัญจรในอำเภอนาสาร ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวนาสารดีมาก มีคนมาลงทะเบียนร่วมงานกว่า 500 คน ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่นาสารจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยเดินทางไปร่วมกับพันธมิตร ที่กรุงเทพฯและที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี
      
       เมื่อมาร่วมงานในครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นบรรยากาศการรวมตัวของพันธมิตรฯ เพราะได้มีการโฟนอินจากโฆษกพันธมิตรฯเข้ามาด้วย เหมือนการไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ และมิตรภาพที่เกิดขึ้นจากการรวมตัว ทำให้มีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น
      
       นายเกียรติศักดิ์ เผยอีกว่า การจัดประชุมสัญจรของพันธมิตรฯจะเกิดขึ้นอีกหลังจากนี้ในหลายพื้นที่ที่มีคว ามพร้อม ซึ่งขณะนี้ที่ได้มีการประสานงานเข้ามาแล้วมีหลายอำเภอ คือ อำเภอนาเดิม อำเภอไชยบุรี และอำเภอท่าชนะ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน เวลา และสถานที่ที่แน่นอน จะต้องรอความพร้อมทั้งในส่วนของพื้นที่เอง และความพร้อมของวิทยากรที่จะเดินทางไปให้ความรู้ร่วมกับทางแกนนำพันธมิตรฯ
      
       การจัดเวทีสัญจรของพันธมิตรฯสุราษฎร์ฯ มีเป้าหมายหลักอยู่ 2 ประเด็น ที่นอกเหนืิอจาก การสร้างความสามัคคี มีความผูกพัน ความเข้าใจถึงสภาพปัญหาท้องถิ่นท้องถิ่น คือ การให้ความรู้ในการจัดตั้งเครือข่ายการเมืองภาคประชาชนในระดับอำเภอ เพราะที่ผ่านมาพันธมิตรฯตามอำเภอต่างๆ เดินทางไปร่วมกับพันธมิตรฯที่ส่วนกลางเท่านั้น ไม่ได้รู้จักมักคุ้นกันเท่าที่ควร หากมีการจัดตั้งเป็นเครือข่ายก็จะทำให้เป็นกลุ่มเป็นก้อนมากยิ่งขึ้น ทำให้พันธมิตรฯในแต่ละพื้นที่มีความเข้มแข็ง ในการที่จะแสดงพลังในการตรวจสอบนักการเมืองท้องถิ่น นักการเมืองระดับประเทศที่ทำอะไรไม่ถูกต้อง
      
       รวมทั้งจะสามารถรวมตัวกันในการแก้ไขปัญหาของแต่ละท้องถิ่นด้วย เพราะที่ผ่านมาการเดินทางไปชุมนุมที่ส่วนกลาง จะพูดถึงปัญหาระดับประเทศทั้งหมด ไม่ได้พูดถึงปัญหาและความต้องการของท้องถิ่น ซึ่งในการจัดเวทีสัญจรได้มีการตอบแบบสอบถามถึงความต้องการของประชาชนในพื้นท ี่ด้วย
      
       ส่วนการต่อต้านค้าปลีกข้ามชาติเข้ามาในพื้นที่ เป็นปัญหาที่พันธมิตรฯมีการต่อต้านอย่างชัดเจนอยู่แล้ว ในส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เองก็มีปัญหาค้าปลีกข้ามชาติขยายเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ทำให้ประชาชนที่เป็นโชวห่วยได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน ซึ่งในส่วนนี้ทางอัยการจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะเป็นวิทยากรในการให้ความรู้เกี ่ยวกับกฎหมายค้าปลีก
      
       “ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ออกประกาศชะลอการก่อสร้างของค้าปลีกไปแล ้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2552 และปัญหาดังกล่าวก็ขาดหน่วยงานที่เข้ามาดูแลอย่างจริงจัง ขณะนี้ที่สุราษฎร์ธานี มีค้าปลีกข้ามชาติเข้ามาเกือบจะทุกห้างแล้ว และมีการขยายเข้าไปในพื้นที่ระดับอำเภอมากขึ้น ในลักษณะของเอ็กซ์เพรส ทำให้ร้านโชห่วยได้รับผลกระทบ เราจำเป็นที่จะต้องแสดงจุดยืนให้หน่วยงานต่างๆ เห็นว่าเราไม่ต้องการให้ค้าปลีกข้ามชาติขยายเข้ามาในชุมชน มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน”

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000012535

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น