++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

จัดยิ่งใหญ่งานรำลึก “กรมหลวงวงษาธิราชสนิท” ณ วัดอรุณฯ 6-8 ก.พ.นี้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
   

       วธ.จัดงานรำลึกปราชญ์โลก “กรมหลวงวงษาธิราชสนิท” พร้อมชวน ปชช.เข้าชมกิจกรรมวัฒนธรรมตั้งแต่ค่ำยันดึก ณ วัดอรุณฯ ระหว่าง 6-8 ก.พ.นี้
      
       วันที่ 2 ก.พ.2552 นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวแถลงข่าวการ จัดงานเฉลิมฉลองพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวงษาธิราชสนิท ว่า ตามที่ องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศยกย่อง พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวงษาธิราชสนิท ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกในสาขาปราชญ์ และกวีนั้น ในปี 2552 วธ.จึงได้จัดงานกรมหลวงวงษาธิราชสนิท ชีวิตต้นกรุง ณ วัดอรุณฯ ภายใต้โครงการเฉลิมฉลองบุคคลสำคัญและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ขององค์ การยูเนสโก ประจำปี 2551-2552
       
      
       โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 ก.พ.นี้ ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. เพื่อเป็นการเผยแพร่ พระเกียรติคุณให้ปรากฏแก่ประชาชนชาวไทยในฐานะที่ได้ทรงงานอันเป็นคุณูปการแก ่สังคมไทยในหลายประการ รวมทั้งประชาชนยังจะได้รับทราบพระกรณียกิจที่สำคัญ รวมทั้งร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทยในสมัยต้นกรุงรัตน โกสินทร์อีกด้วย ในการนี้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะเสด็จทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันที่ 6 ก.พ. นี้
      
       นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมต่างๆ ในงานประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระประวัติและผลงาน นิทรรศการการแพทย์แผนไทย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ชมการสาธิตต่างๆ เช่น ท่าฤาษีดัดตน การนวดแผนไทย กิจกรรมทางวัฒนธรรมในด้านวิถีชีวิต และการแสดงศิลปวัฒนธรรมในยุคต้นรัตนโกสินทร์ที่หาชมได้ยากยิ่งมาจัดแสดงในรู ปแบบต่างๆ เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูนาฏศิลป์ไทยโบราณที่เป็นการแสดงถึงวัฒนธรรมของไทย ที่ สืบทอดมาอย่างยาวนาน เช่น โขน ละครนอก ละครใน หุ่นหลวง การละเล่นของหลวง งิ้วพูดไทย รำพลองไฟ และการสาธิตและจำหน่ายอาหารและขนมไทยโบราณตามกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000012028

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น