++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เปิดใจ “แฮมเมอร์” ถึงบิ๊กคอนเสิร์ต “30 ปี แฮมเมอร์ แผ่นดินนี้คือไทย”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    


“แฮมเมอร์” จัดคอนเสิร์ตใหญ่ในรอบ 30 ปี กับ “30 ปีแฮมเมอร์ แผ่นดินนี้คือไทย” เตรียมขนเพลงเอาใจคนไทยหัวใจรักชาติ มาเสิร์ฟอย่างเต็มอิ่ม เจ้าตัวสุดตื้นตัน หลังได้รับเกียรติจาก “ป๋าเปรม” แต่งเพลงพิเศษให้ร้องในคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นที่แรก
      
       เดินทางบนเส้นทางสายดนตรีมากว่า 3 ทศวรรษ สำหรับวงดนตรีเพื่อชีวิตระดับตำนาน อย่าง “แฮมเมอร์” ของ 4 พี่น้อง อารี, อนุชา, ชาลี และ วินัย ประธาน เจ้าของบทเพลง บินหลา, ปักษ์ใต้บ้านเรา และ เรารักพระเจ้าอยู่หัว เพลงดังที่ติดอยู่ในใจของใครหลายๆ คน
       
       ล่าสุด พวกเขากำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ เพื่อเอาใจแฟนเพลงที่ติดตามผลงานมาอย่างยาวนาน ในชื่อคอนเสิร์ต “30 ปีแฮมเมอร์ แผ่นดินนี้คือไทย” จัดขึ้น ณ อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่จะบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของแฮมเมอร์ผ่านบทเพลงตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา
       
       งานนี้มีบิ๊กเซอร์ไพร์ส นอกจากบทเพลง ตลอดจนแสงสีเสียงที่ทุ่มทุนสร้างแล้ว ยังพิเศษสุดเมื่อแฮมเมอร์ได้รับเกียรติจาก “พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ประพันธ์เพลงให้หนึ่งบทเพลง เพื่อใช้ร้องในคอนเสิร์ตนี้เป็นที่แรก
      
       “คอนเสิร์ต 30 ปี แผ่นดินนี้คือไทย ไม่ใช่เพื่อการค้า แต่อยากนำเสนอเรื่องราวบนเส้นทาง 30 ปี ของแฮมเมอร์ และอยากกตัญญูแผ่นดินด้วย เพราะว่ารายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่าย เราจะเอาไปทำหลายอย่าง ทั้งทางด้านการเมือง สังคม ทางเอเอสทีวีเขาก็จะมีรายได้ส่วนหนึ่งเข้าไป ของทางแฮมเมอร์ก็จะเข้าไปสื่อสารทางภาคใต้เป็นวัฒนธรรม กีฬา ดนตรี แฮมเมอร์มีชมรมดนตรีกีฬาเป็นปีที่ 10 ด้วย”
      
       “เราจึงอยากจะหาอุปกรณ์กีฬาไปให้เด็ก 3 จังหวัด หรือแถบลุ่มอารี อยากให้เขาได้สัมผัสอุปกรณ์กีฬาที่มีคุณภาพ แล้วทางนั้นไม่มีการส่งเสริมทางด้านกีฬาโดยตรงจากรัฐบาล แต่เราก็รู้ว่าทางรัฐบาลอาจจะเข้าถึงไม่ได้ทั้งหมด แต่เราเป็นกลุ่มคนเล็กๆ ที่เดินถึงมวลชน เราก็เลยอยากที่จะเป็นผู้สื่อสัมพันธ์ตรงนี้ด้วย จะขนทั้งอุปกรณ์กีฬาดนตรีเป็นคันรถใหญ่ๆ ไปเลย เพื่อมุ่งสู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้”
      
       เผยไม่มีเพิ่มรอบ อยากให้แฟนเพลงรู้สึกประทับใจ เก็บไว้เป็นความทรงจำ ให้เป็นการแสดงพลังสามัคคีของแฟนเพลงแฮมเมอร์
       “วันนั้นทุกคนจะต้องประทับใจแน่นอน เรามีแขกรับเชิญพิเศษหลายท่าน ความพิเศษหนึ่งเลย คนจะได้รู้ว่า แฮมเมอร์รวมตัวกันได้ถึงทุกวันนี้ ดนตรีไม่มีถดถอย และก็จะไม่มีแอลกอฮอล์ในงานนี้ แล้วในคอนเสิร์ตจะบอกถึงโทษของสุราด้วย ประการที่สอง คุณจะได้ร่วมสามัคคีในกลุ่มคนไทย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยแตกแยกกันมาก่อน แต่ในคอนเสิร์ตวันนั้น เราไม่แยกสีคนที่เป็นแฟนแฮมเมอร์อยู่ทุกสี”
      
       “วันนั้นจะเห็นคนไทยมาอยู่ด้วยกัน แล้วไม่มีความขัดแย้ง และอีกอย่างสำคัญมาก คือ การใช้จิตวิทยาในการฟังเพลงคนไทยจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่แฮมเมอร์อยากให้ไปดูว่าแสงสีเสียงที่ทางเราได้จัดไว้ จะสร้างอารมณ์ให้คุณได้ขนาดไหน คุณจะได้อะไรอีกหลายอย่างที่เราไม่ได้อะไรตอนนั้น”
      
       “แฮมเมอร์เราจะไม่เพิ่มรอบ แต่ถ้าเรารู้ก่อนว่าคนล้นออกมา เราจะถ่ายทอดสดที่เอเอสทีวี อีกส่วนอาจจะมีภาพออกมาทีหลัง สาเหตุที่ไม่เพิ่มรอบ เพราะครั้งหนึ่งของศิลปินที่แสดงในหนึ่งรอบเหมือนฟิวส์เราหมด ถ้ามีการแสดงรอบสองรอบสามจะไม่เหมือนเดิม เดี๋ยวมันจะเกิดการเปรียบเทียบกันทั้งสองรอบ เราลงทุนเรื่องระบบมากที่สุด มีทีมงานระดับมืออาชีพมาทำคอนเสิร์ตครั้งนี้ให้”
      
       “เราตั้งใจเขียนเพลงเกี่ยวกับในหลวงอย่างมาก จน ป๋าเปรม (ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ) ต้องเขียนสำทับขึ้นมาอีกเพลงหนึ่ง เพื่อปลุกจิตให้คนไทยได้รู้ เป็นเพลงที่ป๋าเขียนถึงในหลวง แล้วส่งมาให้แฮมเมอร์นำเสนอในสไตล์ของเราเอง ซึ่งเราจะร้องให้ทุกคนฟังวันนั้นเป็นครั้งแรก แฮมเมอร์ถือว่า การนำเพลงของป๋าเปรมมาไว้ในคอนเสิร์ตเป็นการเทิดทูนในหลวง เป็นเรื่องที่เรากตัญญู และคือเกียรติยศของเราด้วย กับ 30 ปีที่เราทำงานมา”
      
       “อันนี้เป็นผลสำเร็จของ 30 ปี เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่า เราทำเพื่อประเทศมาแค่นี้ คนจะมองเราเป็นคนร้ายคนดีแค่ไหน แล้วเราก็ไม่รู้ว่าเราจะมีเกียรติยศสูงต่ำแค่ไหน แต่เมื่อท่านประธานองคมนตรีแต่งเพลงให้ เราก็เลยรู้สึกว่าคอนเสิร์ตครั้งนี้ ถ้าไม่มีป๋าเปรม ไม่มีพันธมิตร ไม่มีพ่อของเรา มันก็จะไม่มีทุกอย่างเลย”
      
       ลั่น พันธมิตรฯมีส่วนผลักดันเยอะ แต่ยืนยันไม่ใช่คอนเสิร์ตการเมือง หากแต่เป็นคอนเสิร์ตที่เกิดจากจิตวิญญาณของความเป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิตที่ รักชาติ จึงอยากให้แฟนเพลงไปดูกันให้ล้นหลาม
       “พันธมิตรฯมีส่วนสำคัญมากกับคอนเสิร์ตครั้งนี้ เพราะถ้าเราไม่มีแนวร่วมพันธมิตรฯขึ้นมา เราจะไม่มีตลาดของพวกเรา พันธมิตรฯก็เข้ามาช่วยหลายอย่าง อย่างที่เราไปเล่นที่ทำเนียบ หรือที่ต่างๆ ที่มีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เขาก็จะสนับสนุนเราหลายอย่างเหมือนเขากับเราทำงานร่วมกัน ไม่ใช่คอนเสิร์ตการเมือง เนื่องจากความตั้งใจของเรา คือ เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งไปทำประโยชน์ให้กับ 3 จังหวัดชายแดนใต้”
      
       “ฉะนั้น ในการทำคอนเสิร์ตในครั้งนี้ ถ้าไม่มีพันธมิตรฯก็ไม่มีคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย เพราะฉะนั้นเราไม่วิ่งไปขายบัตร แต่เราจะใช้ความเป็นพี่น้องไปหาซื้อกันที่เอเอสทีวี และเราก็ไม่ได้กลัวว่าคนที่ไม่ชอบเอเอสทีวี ไม่ชอบพันธมิตรฯจะไม่มา คือ ถ้าคนที่จะไปดูจริงๆ แต่อาจจะไม่สบายใจ ที่จะไปซื้อที่เอเอสทีวี ก็ติดต่อมาที่แฮมเมอร์ได้เราจัดการได้”
      
       “การจะทำคอนเสิร์ตครั้งหนึ่งมันยาก ส่วนมากจะทำไปแนวโลโก้ของบริษัทและผลกำไร จะหาที่เอาตัวศิลปินเป็นหลักหายาก การทำงานแบบนั้นจะเป็นการหาผลประโยชน์ ฟิวส์ของคนที่ทำงานแบบนี้ จะต้องไม่หาผลประโยชน์ ต้องเน้นไปทางศิลปะ เพราะศิลปะทำมาเพื่อให้คนไว้ชม”
      
       “งบทั้งหมด ถ้าหากเป็นของแฮมเมอร์เอง ก็คงเป็นเรื่องใหญ่ การลงทุนล้านกว่าบาท มันคงเป็นเรื่องยาก ที่เราจะจัดการไปได้ก่อน ฉะนั้น ถ้าเราจะทำ มันต้องมีแนวร่วม แนวร่วมอย่างเอเอสทีวีกล้าได้กล้าเสียกับเราเลย ไม่มีข้อตกลงอื่น นอกจากคุณกับผมจะเอาด้วยกันไหม เราต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้มาทำเพื่อธุรกิจ แต่เราจะทำบันทึกหลังการแสดงสด ฝ่าฝันของปลอมจะขายให้ได้ ในขณะที่มีของปลอม และจะให้คนที่นิยมแฮมเมอร์ช่วยในการทำให้ของปลอมหมดไป โดยไม่ต้องใช้กฎหมาย”
      
       “การลงทุนของเรามันไม่ใช่แค่เงินทอง มันเป็นเรื่องของความคิด และยังต้องระดมคนที่เมื่อตั้งแต่ 30 ปีที่แล้วเข้ามารวมตัวกัน การคิดของแฮมเมอร์จะเป็นหลัก และให้ทางเอเอสทีวีเข้ามามีส่วนร่วมเท่าๆ กับเรา เป็นการพัฒนาเอเอสทีวีกับการทำคอนเสิร์ตในอนาคต นี่เป็นครั้งแรก เราวัดหนึ่งต่อหนึ่งด้วยกัน ฉะนั้น ครั้งแรกเราไม่ได้หวังกำไรจากบัตร และก็ไม่ได้หวังว่าจะขายแผ่นได้มาก แต่เราอยากจะเห็นตลาดยุติธรรมเกิดขึ้น นี่เป็นการเริ่มต้นเลยนะครับ”
      
       ฝากคนไทยให้รักในหลวงให้มากๆ บอก ความขัดแย้งทางการเมืองย่อมจบตามเวลา ฉะนั้นอย่าให้สีเหลืองสีแดงมาแบ่งแยกประเพณีไทยได้
       “อยากจะฝากคนไทยฝากไว้มากๆ เลย ปีใหม่ผ่านแล้ว ตรุษจีนผ่านแล้ว สงกรานต์กำลังจะมา ทุกสงกรานต์หากว่าคนไทยมีความสุข แล้วจะต้องไม่ทะเลาะกัน ผมเข้าใจ ว่าความขัดแย้งทางการเมืองมันจบตามเวลา เวลามีประเพณีวัฒนธรรมไทย ผมกังวลเหลือเกิน ว่าคนไทยจะใช้สีมาเป็นตัวแบ่งแยกกับประเพณีไทย ฉะนั้น ฝากไว้ว่าให้คนไทยรักกัน รักในหลวง รักแม่หลวงของเราให้มากๆ วันนี้พ่อผมก็เสียไปแล้ว แม่ก็เสียแล้ว ก็เหลือแต่ในหลวงของเราที่เป็นพ่อแม่ของเรา อยากจะให้คนไทยรักในหลวงให้มากๆ”
      
       ผ ู้ที่สนใจสามารถติดต่อซื้อบัตรได้ที่ อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ คอนเสิร์ตจะจัดขึ้นในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ณ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก บัตรราคา 300 บาททุกที่นั่ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 0-2629-3949 ต่อ 3033 หรือ 0-2629-4433

http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9520000014131

    เป็นวงดนตรีมุสลิมที่ชื่นชอบมาก และศรัทธาในอุดมการณ์ ที่ชอบเป็นพิเศษพวกเขารักพ่อของแผ่นดินเหมือนเรา เขาเป็นมุสลิมแต่ใจเขาร้องเพลงเรารักพระเจ้าอยู่หัว ช่างกินใจเหลือเกิน ขอบคุณที่พวกคุณรักแผ่นดินเกิด เราจะสนับสนุนผลงานของพวกคุณตลอดไป สักวันหนึ่งคงได้เจอกัน และจะขอจับมือ พร้อมกอดให้โลกเห็นว่าที่แผ่นดินไทย ไทยพุทธ กับไทยมุสลิม ยังรักกันและอยู่ร่วมแผ่นดินเดียวกันได้อย่างมีความสุข ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร พ่อภูมิพลพระองค์เดียวกัน
คนสารคาม

    ผมชอบมานานแล้วครับ...
โดยเฉพาะเสียงไวโอลิน กรีดหัวใจเหลือเกิน

รักและชื่นชมพี่ๆ กลุ่มนี้ตลอดมาครับ
อะแซหวุ่นกี้



    พี่น้องแฮมเมอร์ ยังระลึกถึงความรักชาติ รักแผ่นดิน ช่วยสร้างสรรค์สังคมในด้านเสียงเพลง ยังดีกว่าแอ๊ดคาราบาว
คนลวงโลก ขายอุดมการณ์ รับใช้นายทุนคน เชิดชูหน้าเหลี่ยมที่โกงชาติโกงแผ่นดิน
ช่วยสนับสนุนแฮมเมอร์ ให้อยู่คู่แผ่นดินไทยไปตลอดกาล
แล้วลืม คาราบาว สีแดงโดยเฉพาะนายแอ๊ด คาราบาว จอมลวงโลก ไปเสียเถอะ
เพื่อชีวิต

1 ความคิดเห็น: