++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ภาพบรรยากาศจากงานวันเกษตรภาคอีสาน 2552 เที่ยวตลาดต้นไม้ ดูสัตว์เลี้ยง

25 ม.ค.2552 ถือโอกาสแว๊บไปที่ ม.ขอนแก่น ไปเที่ยวงานวันเกษตรภาคอีสานโดยเฉพาะ เข้าไปด้วยบรรยากาศที่คุ้นเคย คือ นั่งรถสองแถวสาย 8 เข้าไป เหมือนสมัยเรียน เมื่อเข้าไปใกล้บริเวณงาน บรรยากาศเดิมๆก็กลับมาให้สัมผัสอีกครั้ง นั่นคือ รถติด ฝุ่นตลบ กว่าจะเข้าไปถึงบริเวณงาน ก็สำลักฝุ่นไปพอสมควร เมื่อมาถึงทางเข้าบริเวณงาน ก็เริ่มเก็บภาพบรรยากาศทันที







.




ดูจากแผนผังแล้ว ในงานนี้ มีอะไรให้ดูชมมากมายจริงๆ



เริ่มต้นดูต้นไม้กันก่อน อยากได้หลายต้น แต่ไม่ได้เอารถกระบะมาขน เลยมาเล็งๆไว้ก่อน ถ้าพ่อของนายบอนมางานนี้ด้วย รับรองท่านกวาดซื้อไปเยอะแน่ๆ





















ร้านนี้ขายต้นไม้หลายอย่าง มีปลีกล้วยมาขายด้วย เลยต้องเอาเครือกล้วยมาโชว์หน้าร้าน แหม ให้ลองชิมมั้ยเนี่ย



































มะม่วงลูกนี้ หลายคนที่เดินผ่านไปมา ต้องก้มดูด้วยความสนใจ มะม่วงอะไรลูกใหญ่ขนาดนี้ เทียบกับถุงดำ ยังใหญ่กว่า ปกติ ก็เห็นแต่มะม่วงลูกขนาดย่อมๆ ที่บ้านก็มีต้นมะม่วงหลายต้น แต่หลายครั้งก็ถูกเด็กๆแอบมาขโมยไปตั้งแต่ยังลูกเล็กๆอยู่























มะละกอ ฮอลแลนด์ ทานดิบทำส้มตำ แกง หรืออื่นๆได้ตามปกติ ทานผลสุกอร่อย รูปทรงผลเป็นทรงกระบอก ไม่คอด หัวท้ายเสมอกันคล้ายกระบอกไม้ไผ่ เนื้อผลหนามาก หนาเกือบ 4 ซม









ต้นโรสแมรี่ ใบให้กลิ่นหอมมาก ลักษณะใบ?และต้น?จะคล้าย?กับต้นลาเวนเดอร์แบบแยกกันไม่ออก


























จำปีแดงปลูกไม่ยากนักครับ ดูแลเค้าดี ๆ ไม่นานเดี๋ยวดอกก็ออกมาให้ชื่นใจ















ดูต้นไม้แล้ว แวะมาดูสัตว์เลี้ยงที่ซุ้มของ สาขาสัตว์ศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์กันบ้าง











คนที่อยู่ข้างๆ บอกว่า นี่คือ แกะ แต่อีกมุมในคอกเดียวกัน คือ แพะ














ดูออกไหมครับ ว่าแพะ หรือแกะ











เป็นความจริงที่ว่า คนในเมืองหลายคน ไม่เคยเห็นควาย หรือ กระบือตัวเป็นๆ เพราะไม่ใช่เกษตรกร ไม่ได้อยู่ในชนบท หลายคนเคยเห็นแต่รูป เลยเอารูปมาให้ดูด้วย สำหรับคนที่ไม่มีโอกาสได้เห็น กระบือ ตัวเป็นๆ











กวางซีก้า. มีถิ่นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่น จีน เวียดนาม เป็นกวางที่มีขนาดกลาง ขนสีเหลืองอมน้ำตาล นิยมเลี้ยงเพื่อตัดเขากวางอ่อน



















ไก่ฟ้า หรือ pheasant เป็นชื่อเรียกรวม ๆ ของนกในวงศ์ phasianidae ประกอบไปด้วยประกอบด้วยไก่ฟ้าชนิดต่าง ๆ นกยูงไก่ป่า นกกระทา นกแว่น และนกหว้า พูดกันง่าย ๆ ก็คือ นกกระทา ไก่ป่า นกแว่น และนกหว้า เป็นไก่ฟ้าชนิดหนึ่งนั่นเอง ไก้ฟ้าเป็นนกที่อาศัยอยู่ตามพื้นดิน พวกมันจะหาอาหารและทำรังอยู่บนพื้น จะบินขึ้นไปเกาะบนต้นไม้เฉพาะ ในเวลานอนหรือไม่ก็ตอนที่ตกใจ เมื่อมีศัตรูเข้ามาใกล้ ๆ มันมีนิ้วกับเล็บที่ยาวและมีขาที่แข็งแรงมาก ซึ่งเหมาะกับการใช้คุ้ยเขี่ย หาอาหารตามพื้นดิน และหลายชนิดมีเดือยแหลมที่ขา โดยเฉพาะตัวผู้ ไก่ฟ้าทุกชนิดนั้นในวงศ์นี้ตัวผู้จะมีสีสันสวยงามกว่าตัวเมีย ทั้งยังมีพฤติกรรมคล้ายกับนก Bird of Paradise คือจะใช้เวลาส่วนตัวหมดไปกับการอวดโฉม และผสมพันธ์กับตัวเมียหลายตัว ส่วนนกตัวเมียจะมีที่ค่อยข้างกลม กลืนกับธรรมชาติ อย่างเช่นน้ำตาลและเทาเพื่อพรางตัวให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เป็นการซ่อนตัวจากศัตร ูในเวลาที่มันต้องกกไข่และเลี้ยงดูลูกตามลำพัง ลูกไก่จะสามารถวิ่งได้ทันทีที่ออกจากไข่ ทั้งยังใช้เวลาไม่นาน นักในการหัดบินขึ้นไปเกาะบนคอนตามต้นไม้



























เห็นกบในบ่อมั้ยครับ










มุงดูจระเข้กันใหญ่






















การจัดสวนสวย ในมุมเล็กๆ ก็ดึงดูดสายตาของหลายคนที่มาเที่ยวในงาน จนต้องหยิบมือถือมาถ่ายรูปกัน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น