++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สพฐ.จัดหลักสูตรแกนกลางให้เด็กไทยรู้ประวัติศาสตร์กำหนดสอน 1 คาบ/สัปดาห์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
       “ สพฐ.” กำหนดสอนประวัติศาสตร์อย่างน้อย 1 คาบ/สัปดาห์ พร้อมนำกิจกรรมมาช่วยสอนให้เด็กสนใจเรียนในด้านประวัติศาสตร์ เพื่อให้รู้ความเป็นมาของชาติ ทำให้เด็กรักและห่วงแหนในความเป็นไทย

   
       ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยถึงการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ที่เน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและครู เป็นแนวทางหนึ่งที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาสังคม โดยการใช้วัฒนธรรม วิถีชีวิต และสร้างค่านิยมที่ดี ทั้งนี้ ในการจัดหลักสูตรแกนกลางนั้น ทาง สพฐ.มีแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยอย่างจริงจังให้แก่นักเรีย น
      
       สำหรับแนวทางในก ารพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ดร.อ่องจิต กล่าวว่าทาง สพฐ.ได้จัดทำแผนการดำเนินงานเตรียมพร้อมในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน โดยการกำหนดให้เรียนประวัติศาสตร์ สัปดาห์ละ 1 คาบ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น การประกวดหน่วยการเรียนรู้ วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ที่ถอดบทเรียนประวัติศาสตร์จากห้องเรียนที่ชนะเลิศการแข่งขันประวัติศาสตร์เ พชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 1 กิจกรรมการจัดค่ายเยาวชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ใส่ใจวิถีไทยในยุคโลกาภิวัตน์ กิจกรรมร่วมกับกองทัพบกและกระทรวงวัฒนธรรมจัดสื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และการส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ในทุกเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ
      
       ดร.อ่องจิต กล่าวเพิ่มว่า การพัฒนาบุคลากรในเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตทั่วประเทศนั้น สพฐ.ได้จัดประชุมสัมมนา เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทย ให้แก่ครูผู้สอนประวัติศาสตร์ และศึกษานิเทศก์ จำนวนทั้งสิ้น 748 คน ให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจในการสอนวิชาประวัติศาสตร์อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ การให้นักเรียนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้รู้ถึงความเป็นมาของชาติไทย จะได้รักและห่วงแหนในความเป็นไทย

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000006740

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น