++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ขอให้มีวันนั้น วันที่เขาต้องเจ็บ



ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ การที่เราช่วยเหลือเพื่อนที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก เห็นใจเขา แล้วต่อมาเขากลับดีขึ้น ๆ อย่างมาก เขากลับมาทำร้ายเรา ช่วยเหลือเขาคำขอบใจสักคำก็ไม่มีค่ะ ช่วยเพราะอยากช่วย แต่เขากลับทำท้ายเราอย่างไม่นึกเลยว่าเขาทำกับเราได้ถึงขนาดนี้ เคยคิดว่าขอให้เขากลับไปตกนรกเหมือนเดิม เขาจะมีวันนั้นไหมคะ และตัวดิฉันเองจะบาปไหมคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - “วันนั้น” จะเกิดแก่เขาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกรรมหรือการกระทำของเขา ไม่ได้อยู่ที่ความปรารถนาของคุณ

อย่างไรก็ตามอยากให้คุณตระหนักว่า เมื่อใดก็ตามที่คุณมีจิตพยาบาทต่อเขา ไฟโทสะที่เกิดขึ้นก็เผาลนจิตใจของคุณทันที จนสามารถทำให้คุณร้อนรุ่มราวตกนรกได้ ถ้าคุณไม่อยากทำร้ายตัวเอง ก็อย่ามีจิตคิดพยาบาทต่อเขา หรือถ้ายังมีความโกรธแค้นเขา ก็ขอให้รู้ทันอารมณ์ดังกล่าว อย่าปล่อยใจให้ตกไปในเพลิงอารมณ์นั้น

ในความเห็นของอาตมา หน้าที่ของเราคือการทำความดีทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ส่วนคนอื่นจะทำความดีต่อเราหรือไม่ (ทั้ง ๆ ที่เราทำดีกับเขา) เป็นเรื่องของเขา ถ้าเขาทำเขาก็ได้บุญ แต่ถ้าเขาไม่ทำ หรือถึงกับทำร้ายเรา เขาก็ย่อมได้รับโทษจากการกระทำนั้น บาปย่อมเกิดแก่เขาอย่างหนีไม่พ้น

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น