++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ในหลวงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดงานฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระสังฆราช

ในหลวงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดงานฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระสังฆราช ส่วนวัดบวรฯพิมพ์หนังสือ “การณานุกรม” แจก

พระอนิลมาน ธมฺมสากิโย ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เปิดเผยว่า จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับการจัดงานฉลองพระชันษา สมเด็จพระสังฆราช อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีนั้น การจัดงานฉลองพระชันษาสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 100 ปี 3 ตุลาคม 2556 ในระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคมนี้

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการจัดพิธีทางศาสนาในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เช่น พิธีคณะสงฆ์สวดมนต์ถวาย สวดนพเคราะห์ ฯลฯ ส่วนที่วัดบวรนิเวศวิหาร จะมีพิธีทำบุญตักบาตร โดยรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ ขณะเดียวกันมีการเปิดนิทรรศการ 100 ปี สดุดีสังฆบิดร

ตลอดเข้าพรรษานี้ทุกวันอาทิตย์ จะเปิดให้ประชาชนมาสวดมนต์ภาวนา โดยจะมีการวีดิทัศน์สมเด็จพระสังฆราชสอนกรรมฐานให้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมทำหนังสืออนุสรณ์ ญาณสังวรธรรม จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระนิพนธ์หลักๆ ซึ่งใน 1 ชุด มี 32 เล่มๆ ละ 500 หน้า หนังสือภาพวาดสมเด็จพระสังฆราช 100 ภาพ และหนังสือจิตตนคร เป็นภาพการ์ตูนมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระนิพนธ์ของสมเด็จพระสังฆราช เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดงานวิชาการ โดยจะมีการประชุมพระธรรมทูต 4 ทวีป เนื่องจากสมเด็จพระสังฆราช เป็นผู้ก่อตั้งองค์กร ที่เรียกว่า สำนักฝึกอบรมพระธรรมทูตในต่างประเทศ เป็นครั้งแรก เพื่อระลึกถึงงานของพระองค์ จึงนิมนต์พระธรรมทูตไทยทั่วโลก มาร่วมงาน

อย่างไรก็ดีภายในปี 2556 ยังจะมีการจัดทำหนังสือเล่มเล็กๆ ชื่อ 100 ปี 100 เรื่อง มีเนื้อหาเกี่ยวกับสมเด็จพระสังฆราช โดยจะเขียนเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้อ่านง่ายๆ รวมทั้งหนังสือชื่อ “การณานุกรม” นำเรื่องราวตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2456 วันประสูติจนถึงปัจจุบัน โดยนำเหตุการณ์สำคัญๆ ในประเทศไทยเกี่ยวข้องกับสมเด็จพระสังฆราช เช่น เหตุการณ์ 14 ตุลาคม เหตุการณ์เกี่ยวกับผู้นำประเทศต่างๆ รวมถึงที่มาของการสร้างโรงพยาบาล โรงเรียน หนังสือเล่มนี้จะถือเป็นประวัติพุทธศาสนาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น