++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ตัดความสัมพันธ์กับน้องชายและ น้องสะใภ้ เพราะไม่เห็นแก่พ่อแม่



ปุจฉา – กราบเรียนถามพระอาจารย์ค่ะ ดิฉันเป็นลูกสาวคนโตดูแลแม่เอง พ่อเสียไปนานแล้ว น้องชายทุกคนแต่งงานแยกครอบครัวออกไปหมด เมื่อปีก่อนและต้นปีนี้ คุณแม่เข้าโรงพยาบาลผ่าตัดต้อกระจกข้างซ้าย อยู่โรงพยาบาล 3 วัน ผ่าตัดข้อข่าเสื่อม อยู่ 10 วัน ผ่าตัดต้อกระจกข้างขวา อยู่ 3 วัน ทุกครั้งดิฉันเป็นคนติดต่อหมอ อยู่พยาบาลเอง พาไปโรงพยาบาลตามนัด ไม่เคยเอ่ยปากบ่น ถือเป็นหน้าที่ที่เราควรจะทำ ไม่เคยคิดว่านี่จะเป็นบุญใหญ่หรืออะไรทั้งสิ้น ไม่คิด น้องชายมีไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลตามเวลาที่เขาจะทำได้และช่วยปัจจัยตามควร

แต่ปัญหาคือ น้องสะใภ้คนโตไม่เคยไปเยี่ยม ไม่เคยโทรไปหาแม่ถามอาการ ครั้งสุดท้ายดิฉันได้เคยคุยกับเขาก่อนแม่ไปผ่าตัดว่า ถ้าแม่ไปโรงพยาบาลขอให้ไปเยี่ยม หรือโทรไปคุยหน่อย คนไข้เตียงอื่นมีคนไปเยี่ยมโครมๆ แม่อยู่โรงพยาบาลไม่ค่อยมีคนไปเยี่ยม ในใจคนป่วยใครๆก็อยากให้มีคนไปหา ถึงแม้ปากจะบอกไม่ต้องมาหรอก ผลสุดท้ายก็เหมือนเดิม ไม่มา ไม่โทร เขาบอกว่าแม่บอกว่าไม่ต้องมาหรอก และเขาไม่มีเวลา แต่เวลาที่แม่ของเขาเองเข้าโรงพยาบาลเขากลับมีเวลาโทรมาหาแม่ดิฉันขอให้ช่วยนั่งสมาธิให้แม่เขาหน่อย ทำไมดิฉันถึงมีเวลารีบไปเยี่ยมแม่เขาที่ห้อง icu พร้อมทั้งซื้อชุดไตรจีวรให้แม่เขาทำบุญใหญ่เพื่อบวชพระ แม่เขาได้มีโอกาสสุดท้ายในชีวิตร่วมบุญบวชพระใหม่ ทำไมดิฉันถึงมีเวลาล่ะ มันมีการแบ่งแม่เราแม่เขาด้วยรึนี่ แม่ตัวสำคัญแต่แม่ผัวไม่ใช่

ส่วนการไหว้พ่อตามธรรมเนียมจีนที่สุสาน เขาไม่เคยไป เมื่อก่อนทั้งน้องชายและเขาอ้างว่า ลูกยังเล็กไม่มีใครดูแล เราไม่ว่าอะไร แต่ ตอนนี้ลูกอายุ 10 และ 7 ขวบแล้ว ปกติเขาไปฝากลูกไว้กับพี่สาวเขาเวลาไปธุระ เราก็คุยกับเขาแล้วว่าลูกโตแล้วให้ไปไหว้พ่อที่สุสานด้วย คุณเป็นสะใภ้คนโต ครอบครัวอื่นเขาไปไหว้กันหมด เชงเม้งปีนี้เขาก็ไม่ได้ไปอีก ไปแต่น้องชาย โดยน้องชายให้เหตุผลโง่ๆว่า เมื่อไหว้กลับไปแล้ว ลูกทั้งสองจะมีอาการดื้อ เขามาคนเดียวก็พอ นี่หรือคำพูดของคนที่ชอบไหว้พระ สวดมนต์ ทำบุญกับพระสงฆ์มากมาย

ทุกวันนี้ดิฉันแค้นมาก มันเลยจุดโกรธไปแล้ว และได้ตัดขาดครอบครัวเขาไปเลย เพราะพูดคุยแล้วกลับดื้อเงียบ ไม่เห็นหัวพ่อแม่ ไม่เห็นคำสอนของดิฉัน ความเป็น unity มันจะอยู่ทีไหน การรวมครอบครัวจะทำได้อย่างไร เมื่อวันสำคัญของพ่อแม่ แต่คุณกลับไม่เห็นความสำคัญ เห็นแต่ตัวเองและครอบครัวตัวเอง

กราบขออภัยพระอาจารย์ ตอนนี้ดิฉันมีแต่โทสะเผาใจอยู่ อโหสิกรรมให้ไม่ได้เลยค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - น้องชายและน้องสะใภ้ของคุณทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องในสายตาของคุณ เขาอาจจะรู้สึกผูกพันกับครอบครัวของคุณไม่มากนัก แต่อยากให้คุณไตร่ตรองสักหน่อยว่า ทั้งสองคนไม่ได้ทำผิดร้ายแรง ฟังดูเขาก็ไม่ได้เป็นคนเลวร้ายอะไร เพียงแต่มีข้อผิดพลาดอยู่บ้างตามวิสัยปุถุชน ควรแล้วหรือที่คุณถึงกับตัดเขา จากครอบครัวของคุณ การที่ทั้งสองไม่ค่อยมาร่วมกิจกรรมของครอบครัวคุณ ย่อมส่งผลต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวอย่างแน่นอน แต่อย่างมากก็แค่ทำให้ unity ในครอบครัวไม่แน่นแฟ้น แม้กระนั้นมันก็ยังมีอยู่ แต่การตัดพี่ตัดน้องหรือตัดเขาจากครอบครัว คือการทำลาย unityในครอบครัวไปเลยทีเดียว คุณลองพิจารณาดูว่าการกระทำของใครที่ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวมากกว่ากัน

ถึงคุณจะไม่สนใจไยดีน้องชายและน้องสะใภ้ แต่ก็ควรคำนึงถึงหลานของคุณทั้ง ๒ คน ซึ่งไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แต่กลับต้องได้รับผลกระทบจากการตัดความสัมพันธ์ดังกล่าว เขาจะรู้สึกอย่างไรต่อคุณ และจะวางตัวอย่างไรกับคุณและญาติพี่น้องในฝ่ายคุณ อาตมาคิดว่าแม้ความสัมพันธ์ต่อกันจะไม่แน่นแฟ้น แต่ก็อย่าถึงกับตัดความสัมพันธ์กันเลย ควรใช้วิธีอื่นที่ช่วยยึดโยงความสัมพันธ์ในครอบครัวจะดีกว่า

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น