++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

“ในหลวง" ทรงห่วงใย เรื่องการแก้ไขปัญหาการศึกษาของไทย

“ในหลวง" ทรงห่วงใย เรื่องการแก้ไขปัญหาการศึกษาของไทย ที่เป็นพื้นฐานสำคัญ เป็นอย่างมาก โดยมีรับสั่งกับองคมนตรี เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ปีที่ผ่านมา โดยสรุปว่า

1. ทรงรับสั่งให้องคมนตรีดูแลโรงเรียนในพื้นที่ชายขอบ ที่มีมาตรฐานการศึกษาต่ำกว่าในชุมชนหรือเขตเมือง โดยจะทำอย่างไรให้ลดช่องว่างความแตกต่างลง

2. ทรงเน้นว่าจะสร้างเด็กอย่างไรให้เป็นคนดีก่อนและให้คนเก่งมาทีหลังก็ได้

3. การจะสร้างเด็กให้เป็นคนดีได้นั้น ความสำคัญอยู่ที่ครู ต้องมีความพร้อม ทำอย่างไรจะให้ครูรักเด็กและเด็กรักครู ให้เกิดความผูกพัน มีการอบรมสั่งสอน คุณธรรม จริยธรรมและความรู้ให้เป็นไปได้โดยง่าย ซึ่งพระองค์ท่านได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ที่รับสั่งว่า เป็นเงินของประชาชนที่พระราชทานและพระองค์ทรงเก็บไว้และพระราชทานคืนผ่านองคมนตรี เพื่อนำไปปรับปรุงระบบการศึกษา

อย่างไรก็ตาม จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องการให้ โรงเรียนมีความสำคัญ ถ้าทุกภาคส่วนช่วยกันก็จะทำให้เกิดสังคมคุณภาพ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เพราะจะมีคนดีและมีความรู้ นำมาปรับใช้ในโรงเรียนต่าง ๆ

นอกจากนี้ต้องสอนให้เด็กเยาวชน รู้จักความหมายของคุณธรรม และจริยธรรมอย่างถูกต้อง ซึ่งหมายถึง คิดดี พูดดี ทำดี ขณะเดียวกัน คือ 3 สถาบันหลัก คือ ครอบครัว โรงเรียนและ วัด ต้องร่วมมือกันปลูกฝังคุณธรรม และจริยธรรม ควบคู่ไปด้วย

...................................................

เนื้อหาบางส่วนจากการปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ
“ความซื่อตรง…กับทางรอดประเทศไทย”
งานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 6
อิมแพคเมืองทองธานี
โดย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น