++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ปฏิทินจักรวาล วินทร์ เลียววาริณ



คาร์ล ซาแกน นักวิทยาศาสตร์ นักคิด นักเขียน เคยเปรียบเทียบเวลาของจักรวาลเป็นปฏิทินหนึ่งปีโลก นั่นคือ เมื่อย่อเวลาของจักรวาลที่มีอายุราวหนึ่งหมื่นห้าพันล้านปี เทียบเป็นเวลาหนึ่งปีโลก เราจะได้ปฏิทินจักรวาลคร่าวๆ ดังนี้*

1 มกราคม เกิดบิ๊กแบง
1 พฤษภาคม เกิดดาราจักรทางช้างเผือก
1 กันยายน เกิดระบบสุริยะ
25 กันยายน ชีวิตแรกบนโลกถือกำเนิด
1 พฤศจิกายน กำเนิดเพศ
19 ธันวาคม กำเนิดปลาในท้องสมุทร
20 ธันวาคม กำเนิดพืชบนโลก
21 ธันวาคม กำเนิดแมลง
24 ธันวาคม ไดโนเสาร์เริ่มปรากฏบนโลก
27 ธันวาคม กำเนิดนก
29 ธันวาคม มนุษย์วานรถือกำเนิด

จวบจนชั่วโมงแรกของวันที่ 31 ธันวาคม มนุษย์ก็ยังไม่ถือกำเนิด บรรพบุรุษของเราเพิ่งถือกำเนิดเวลาสี่ทุ่มครึ่งของวันที่ 31 ธันวาคม

เหตุการณ์สำคัญมากมายของโลกมนุษย์ เกิดขึ้นในแต่ละวินาทีของนาทีสุดท้ายของวันที่ 31 ธันวาคม

11:59:20 น. มนุษย์เริ่มการเกษตรกรรม

11:59:51 น. ภาษาแรกของโลกถึงเพิ่งถือกำเนิด และพวกเราเป็นเราอย่างที่เห็นอยู่นี้ เมื่อเข็มนาฬิกาข้ามผ่านเวลา 11:59:59 น. ของคืนวันที่ 31 ธันวาคมนี่เอง

เรามักรณรงค์เรื่องประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ น้ำ น้ำมัน ฯลฯ แต่ทรัพยากรธรรมชาติอีกอย่างหนึ่ง ที่เรามักไม่ค่อยใช้อย่างประหยัดก็คือ เวลา เรามักใช้คำว่า ‘ฆ่าเวลา’ เมื่อมีเวลาเหลือ

ความจริงคือ อายุโลกสั้นแสนสั้น เมื่อเทียบกับเวลาของจักรวาล อายุของมนุษยชาติยิ่งสั้นเข้าไปอีก และเวลาของเราแต่ละคนที่อยู่บนโลกยิ่งสั้นกว่าสั้น เวลาแต่ละวันของเราผ่านไปชั่วพริบตา แต่ละวินาทีผ่านแล้วผ่านเลย เวลาของเรามีน้อยมาก น้อยจริง ๆ

บางคนเลือกที่จะใช้เวลาไปกับการบันเทิงมากกว่าทำงาน บางคนก็ใช้เวลาในการทำงาน แต่ที่ใช้ได้ไม่คุ้มที่สุดก็คือ การใช้เวลาในการบ่น วิตกกังวล นินทา อิจฉาริษยาชาวบ้าน

เวลาก็เหมือนออกซิเจน แต่ละคนได้รับมาเท่า ๆ กัน แต่จะใช้ ‘หนึ่งวันเดียวกัน’ นี้ให้คุ้มหรือไม่เป็นสิทธิของแต่ละคน 24 ชั่วโมงยาวเท่ากับ 1,440 นาที เท่ากับ 86,400 วินาที มากพอทำอะไรได้หลายเรื่อง

ในเวลาอีกราวห้าพันล้านปี โลกนี้จะสลายไปในความว่างเปล่าของจักรวาล เทียบได้เพียง ‘ครึ่งปี’ ในปฏิทินจักวาลฉบับย่อส่วนนี้เท่านั้น

เวลาเป็นเชื้อเพลิงของชีวิต จะเผาผลาญทั้งทีก็ทำให้เกิดประโยชน์ ไม่ผลาญเวลาเล่น เมื่อเห็นค่าเวลา ก็จะไม่มีวันฆ่าเวลา

*จากหนังสือ The Dragons of Eden

วินทร์ เลียววาริณ, 28 กรกฎาคม 2550
www.winbookclub.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น