++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เจ้านายลำเอียง



ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ ดิฉันมีเรื่องทุกข์ใจเกี่ยวกับที่ทำงานค่ะ เนื่องด้วยตัวดิฉันและคู่ทีมไม่ได้รับความยุติธรรมในการทำงาน เพราะเจ้านายมีความลำเอียง เลือกที่รักมักที่ชัง พอดิฉันไปถามขอทราบเหตุผลทำไมถึงทำกับดิฉันและเพื่อนร่วมทีมเช่นนี้ เจ้านายก็ตอบไม่ได้ ได้แต่ตอบข้างคูๆ พร้อมแสดงอารมณ์โกรธอย่างเห็นได้ชัด ตัวดิฉันไม่ได้ต้องการให้เจ้านายแก้ไขในคำสั่งที่ได้ทำลงไปแล้ว เพียงแต่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตนเองเท่านั้น ในขณะที่เพื่อนร่วมงานส่วนใหญ่ได้รับผลประโยชน์จากการกระทำในครั้ง นี้ คนส่วนใหญ่จึงเพิกเฉย ทั้งๆที่รับรู้ว่าดิฉันได้รับการกลั่นแกล้ง ด้วยกลัวว่าตนเองจะเสียผลประโยชน์ในสิ่งที่ตนได้รับแล้ว เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ความรัก ความสามัคคีที่เคยมีให้กันต้องสูญสิ้นไปอย่างสิ้นเชิง คิดทีไรก็รู้สึกเจ็บใจ น้อยใจ เสียใจ โกรธ ร้องไห้ มีทุกอารมณ์รวมกันหมด ส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้น้ำหนักลดและเครียด ท่านพระอาจารย์ช่วยให้คำแนะนำแก่ดิฉันด้วยว่าทำอย่างไรดิฉันจึงจะ พ้นความทุกข์นี้ไปได้ และคนที่รังแกดิฉันอย่างไม่ยุติธรรมจะได้รับผลกรรมเช่นไรคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - การที่เพื่อนร่วมงานของคุณเพิกเฉยต่อการเรียกร้องของคุณนั้น แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้น แต่ก็พอจะเข้าใจได้ พวกเขาอาจเกรงว่าจะเกิดผลกระทบกับตนเองหากสนับสนุนข้อเรียกร้องของคุณ คุณจึงควรให้อภัยเขา อย่างน้อยก็เป็นประโยชน์กับคุณเอง เพราะถ้าคุณโกรธเขา ผลร้ายก็จะตกกับคุณเอง ดังคุณเองก็ยอมรับว่าตอนนี้มีอารมณ์ต่าง ๆ ประดังประเดเข้ามาจนน้ำหนักลดและเครียด
การไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้นเป็นปัญหาแน่นอน แต่ถ้าวางใจไม่เป็น ยึดติดถือมั่นกับมันมาก ย่อมเกิดผลเสียต่าง ๆ ตามมามากมาย คือ ทำให้เสียสุขภาพกายและใจ รวมทั้งเสียสัมพันธภาพด้วย ถ้าจะเสียก็ควรเสียอย่างเดียว คือเสียสิทธิที่ควรจะได้ แต่อย่าปล่อยให้ต้องเสียอะไรอีกมากมาย ซึ่งไม่คุ้มเลย

ที่จริงเจ้านายของคุณคงรู้ว่าตนทำผิดพลาดไปแล้ว แต่กลัวเสียหน้า จึงแก้ตัวน้ำขุ่น ๆ หากคุณมีปฏิกิริยารุนแรงหรือแข็งกร้าว ก็ยิ่งจะทำให้เขายืนกรานในสิ่งที่ตนเองทำมากขึ้น ผลเสียจะตามมามากมาย อย่างน้อยก็คงทำให้บรรยากาศในที่ทำงานย่ำแย่และทำให้คุณไม่มีความสุขกับการทำงาน แต่ถ้าหากคุณจะลองใจเย็นอีกสักนิด และใช้วิธีการที่นุ่มนวล ให้อภัยเขา แล้วเริ่มต้นกันใหม่ หรือให้โอกาสเขาอีกครั้ง ผลที่ตามมาอาจจะดีก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น