++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หนูอาละวาด แต่ไม่อยากฆ่ามัน




Chaiwisate Chanida - บริเวณที่อยู่อาศัยเป็นแฟลตเคหะ มีหนูจำนวนมาก นับครบทุกอาคารน่าจะรวมได้เป็นพันตัว เจ้าหนูหาอาหารอยู่รอบๆ อาคาร บางครั้งก็ขึ้นมาวิ่งตามทางเดิน บ้างก็เข้ามาในห้องผู้อยู่อาศัยโดยกัดมุ้งลวดเข้ามาเลย ข้าพเจ้าเคยคิดจะแจ้งเทศบาลประจำพื้่นที่ให้มาจัดการ แต่ก็กลัวเป็นต้นเหตุจากบาปด้วยการฆ่าและไม่รู้จะทำอย่างไร จึงไม่เบียดเบียนชีวิตเขา แต่ไม่อยากอยู่ร่วมกับพวกเขา

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - การแจ้งเทศบาลให้มาจัดการ ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง แม้จะจับหนูทั้งหมดไปฆ่า แต่ตราบเท่าที่อาคารยังมีขยะมูลฝอยหรือมีมุมอับให้มันอาศัยและทำรัง หนูก็จะแห่มาอีกจนได้ ถ้าจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ควรแก้ที่ต้นเหตุ คือการทำให้อาคารสถานที่ไม่มีขยะมูลฝอยหรือกลายเป็นแหล่งอาหารและอาศัยของหนู จะทำเช่นนั้นได้ผู้อยู่อาศัยในแฟลตต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง แต่ในขณะที่ยังไม่มีการแก้ไขดังกล่าว คุณเองก็ควรช่วยตัวเองด้วยการป้องกันมิให้หนูมารังควาญ เช่น วางกับดักหนู เมื่อจับได้แล้วก็ไปปล่อยตามทุ่งนาชานเมือง

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น