++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คู่เขยขี้ขโมย ควรวางตัววางใจอย่างไร




ปุจฉา – กราบมนัสการ ท่าน ผมขอเรียนปรึกษา ดังนี้ คู่เขยผมเคยเป็นผู้จัดการธนาคารที่ต่างจังหวัด เขาได้ยักยอกเงินฝากของพ่อตา แม่ยาย และญาติไปเป็นจำนวนหลายล้านบาท ซึ่งเจ้าทุกข์ก็ไม่อยากเอาเรื่องกลัวจะติดคุก ทางธนาคารทราบเรื่องเลยบีบให้ลาออก

ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว เขามาอยู่กับภรรยาเขาที่บ้านในกรุงเทพที่ติดอยู่กับบ้านผม และบ้านพี่สาวภรรยาผมในบริเวณเดียวกัน เขาก็ช่วยแม่ยายทำงานบ้าน ทำกับข้าว รับส่งลูกชายคนเดียวของเขา แต่เมื่อปลายปีที่แล้ว แม่ยายจับได้ว่าเขาแอบขโมยทองโดยแกะจากเข็มขัดทองไปจำนำ ๒ ครั้ง เขาก็ขอขมาซึ่งทางแม่ยายก็ให้เงินไปไถ่คืนกว่า ๓ แสนบาท

ผมไม่อยากพูดกับเขาเลย รู้สึกรับไม่ได้ที่เขายังไม่สำนึกตัว ขโมยเสียหลายครั้ง เขาบอกว่าเขาถูก โกงจากการไปร่วมหุ้นค้ามอเตอร์ไซด์ แต่เท่าที่ทราบคงเสียพนันบอล นอกจากนี้จะมีป้าผู้หญิงมีอายุโทรมาทวงเงินบ่อย ๆ จนแม่ยายผมไม่อยากรับสายโทรศัพท์บ้านเลย

ผมควรจะทำอย่างไรดี ผมควรจะทำตัวเป็นมิตรกับเขาเพื่อเห็นกับน้องสาวภรรยาซึ่ง เป็นคนดี และหลาน ไม่ให้ทั้งสองช้ำใจจะดีไหมครับ หรือว่าจะต้องให้อภัย เพราะผมไม่เชื่อว่าเขาจะสำนึกตัวได้ ขอกราบขอพระคุณท่าน

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ความเป็นมิตรหรือเมตตากรุณานั้น เป็นสิ่งที่ควรมีกับทุกคน ส่วนจะคบกันใกล้ชิดหรือวางระยะห่าง เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเขา กับคู่เขยของคุณ คุณควรมีเมตตาต่อเขาเช่นกัน แต่ก็ควรระมัดระวัง ไม่เปิดช่องให้เขาทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องกับคุณหรือคนใกล้ชิดได้ หากมีหนทางใด ๆ ที่จะช่วยให้เขาเปลี่ยนนิสัยหรือพฤติกรรม ก็ควรทำ เพราะจะเกิดประโยชน์กับคนอื่นด้วย รวมทั้งพ่อตาและแม่ยายของคุณ

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น