++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แบน! ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ความดัดจริตของคนเมือง

?

-1-

กลายเป็นประเด็นร้อนแทบจะทันที หลังจากที่ละครซีรีส์เรื่องดัง ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ที่ออกอากาศผ่านกล่องของแกรมมี่ ถูกอนุกรรมการกำกับดูแลเนื้อหาฯ ในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรียกดูเทป ละครเรื่อง 'ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น' เนื่องจากอ้างว่า พบเนื้อหาล่อแหลมอาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประกอบการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มาตราที่ 37 ที่ระบุว่า...

"ห้ามไม่ให้ออกอากาศเนื้อหารายการที่มีลักษณะล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการก่อให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจ หรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง"

ก่อนหน้านี้ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมบางประการของละครเรื่องนี้เป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะฉากเซ็กซ์ของ 'สไปร์ท' เด็กนักเรียนสาวที่คิดว่าเรื่องเซ็กซ์เป็นเรื่องปกติ จนคำว่า “อยากกินสไปร์ทต้องใส่ถุง (ยาง)” กลายเป็นคำฮิต

หรือฉากความรุนแรงของตัวละครอย่างไผ่ ที่ชอบยกพวกตีกับคู่อริ แม้กระทั่งฉากไผ่บวชพระก็ถูกรุมกระทืบ ฉากไผ่สูบบุหรี่ ฉากผู้หญิงรุ่นพี่ยกพวกตบรุ่นน้อง เพื่อแย่งผู้ชายแล้วถ่ายคลิปประจาน ฉากผู้ชายจูบปากกับผู้ชาย ฯลฯ

ประเด็นก็คือ ถ้าคุณเป็นแฟนละครซีรีส์เรื่องนี้จริง ๆ ดูติดตามตั้งแต่ต้นจนจบตอน คุณคิดว่าละครเรื่องนี้มีเนื้อหา ผิดพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มาตรา 37 สมควรถูกแบนหรือไม่? ละครเรื่องนี้เมื่อเทียบกับละครทางฟรีทีวีที่มีมากมายประเภทแย่งผัวแย่งเมีย ตบๆ ตีๆ กรี๊ดๆ วางยาฆ่าแม่ผัว ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น มันจะมีความดีสู้ได้บ้างไหม?

กระทั่งคำถามใหญ่ที่ว่า หน่วยงานแบนละครเรื่องนี้ติดตาม เท่าทัน เข้าใจสถานการณ์สังคมสมัยใหม่มากน้อยแค่ไหน?

ไทยรัฐออนไลน์พาไปหาคำตอบกับปรากฏการณ์ด่าตามกระแส ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยดู หรือดูแบบหยาบๆ ที่หลายคนเรียกนิสัยนี้ว่า ความดัดจริตของคนเมือง...(2)

5 ความคิดเห็น:

  1. โหย ! ไอ่ที่เรื่องช่อง 3 5 7 9 ที่แม่งไร้สาระจนคนดูไม่อยากจะดู เสือกไม่แบน ที่เรื่องที่สะท้อนสังคมนิสหน่อย คนดูเยอะแยะทั่วประเทศ เสือกแบน กุว่า ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น เปนหนังที่แม่งมีสาระที่สุดล่ะ

    ตอบลบ
  2. เรื่องนี้มันแสดงความเป็นปัจจุบันให้หลายๆคนได้รับรู้ ว่าโลกเรามันเปลี่ยนแปลงมีนิสัย สันดานยังไงบ้าง ผู้ใหญ่หลายคนพยายามแอนตี้เรื่องนี้เพราะมันเกินวัยเด็กบ้างวัยรุ่นยังไม่ควรดู แต่หากปรับความเข้าใจเอาเรื่องนี้มาสอนอย่างนี้ถูก อย่างนี้ผิด ทำยังงี้แล้วโทษก็เป็นแบบงี้นะ เอ่อก็ดีไปหน่อย
    ส่วนตัวเคยดูมาตอนแรกๆกระทั่งep.6 ไม่ไ้ดูจนถึงตอนล่าสุดเช่นกัน เพราะปกติไม่ชอบหนังแนวนี้ แต่หลายๆคนก็ดูเพราะคลายเครียดอีก แถมยังมีความสุขทั้งฟินอีกแหนะในเรื่องนี้

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 สิงหาคม 2556 เวลา 15:35

    ให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการชม แต่คุณล่ะไม่ใช้วิจารณญาณในการชมบ้าง อย่าตัดสินอะไรแค่เปลือก ดูตั้งแต่ต้นรึยัง ฮอร์โมนไม่ใช่แค่ให้ดูสนุกมันมีสาระน่ะแฝงให้คิด

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ12 สิงหาคม 2556 เวลา 17:46

    ขอบคุณที่ไม่ใช้สมองคิด

    ตอบลบ
  5. ทีละครฟรีทีวีดูผ่านเสาอากาศไร้สาระตบตีแย่งผัวชาวบ้านพวกลื้อเสือกไม่แบน ที่สื่อสะท้อนสังคมผ่านทีวีดาวเทียมผ่านเคเบิลทีวี พวกลื้อเสือกจะแบน อั้วเป็นชาวไทยเชื้ิอสายจีนไม่ดูหรอกละครผ่านทีวีเสาอากาศ 3 5 7 9 อั้วดูสื่อสะท้อนสังคมอย่างฮอร์โมนวัยว้าวุ่น ทางช่อง จีเอ็มเอ็ม วัน อั้วดูข่าวและรายการช่องบลูสกายแชนเนล ทีนิวส์ เอฟเอ็มทีวี

    ตอบลบ