++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พ่อชอบปฏิบัติธรรม แต่หลงตัวเอง ไม่ยอมฟังใคร



ปุจฉา - กราบนมัสการหลวงพ่อค่ะ ดิฉันมีเรื่องทุกข์ใจวางได้บ้างไม่ได้บ้างขอกราบเรียนถามค่ะ เรื่องมีอยู่ว่าพ่อของดิฉันชอบบ่นว่าคนโน้นทีคนนี้ทีอยู่ตลอด ชอบบอกว่าตัวเองไหว้พระนั่งสมาธิเป็นคนคิดถูก คิดดี มีสติมากที่สุด แต่ที่ดิฉันประสบพบเจออยู่ทุกวันนี้ คือ การหลงตัวเองที่สุด คิดต่างก็ผิด เห็นต่างก็ไม่ได้ ชอบคิดว่าคนอื่นไม่ดีไปต่างๆนานา เถียงกันเสียงดังเพราะทนไม่ได้มาหลายครั้งแล้วค่ะ ก็รู้นะคะทางพุทธคือบาปไม่กตัญญู แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ดิฉันจะทำอย่างไรดีคะ อึดอัด จนไม่อยากเล่าไม่อยากคุยอะไรด้วยแล้ว ไม่พูดไม่เล่าก็ไม่จบ มีเรื่องใหม่คือนิสัยไม่ดี ไม่เห็นความสำคัญอะไรทำนองนั้นค่ะ จะแก้ยังไงดีคะ ขอหลวงพ่อชี้แนะด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - การให้ทาน รักษาศีล หรือนั่งสมาธิ หากไม่รู้เท่าทันกิเลสของตน ก็สามารถทำให้หลงตนได้ง่าย โดยเฉพาะถ้ายึดติดรูปแบบ มิได้มุ่งขัดเกลากิเลสในใจตน ก็จะผิดพลาดคลาดเคลื่อนจากธรรมได้ง่าย เมื่อเจอคนที่มีอาการแบบนี้ การโต้แย้งย่อมไม่ช่วยเขาเท่าไหร่และทำให้เราเป็นทุกข์ด้วย ยิ่งบุคคลผู้นั้นเป็นพ่อของเรา ยากมากที่ท่านจะฟังเรา โดยเฉพาะเมื่อคุณมีอคติต่อท่าน ไม่ว่าคุณพูดอะไร ท่านก็จะปิดใจไม่รับฟัง

แต่อาตมาคิดว่าท่านจะฟังคุณมากขึ้น หากคุณเปิดใจมองเห็นด้านดีของท่านบ้าง ถ้าเห็นแต่ด้านลบคุณก็จะมีแต่ความรู้สึกไม่ดีกับท่าน พยายามมองเห็นด้านดีของท่าน ไม่ว่าจะเป็นนิสัยใจคอ พฤติกรรม หรือการกระทำบางอย่าง อาตมาเชื่อว่าท่านต้องมีข้อดีแน่นอน อยู่ที่ว่าคุณจะมองเห็นหรือไม่ ถ้ามองไม่เห็นก็ลองถามคนอื่นก็ได้ที่อยู่รอบตัวท่าน การเห็นข้อดีของท่านจะช่วยลดอคติในใจคุณและทำให้คุณรู้สึกดีกับท่านมากขึ้น เมื่อมีความรู้สึกบวก คำพูดและการกระทำที่เป็นบวกของคุณก็จะออกมาเอง หรือถึงแม้ไม่พูดไม่กระทำ แต่สีหน้าแววตาของคุณก็จะบ่งบอกให้ท่านรับรู้ได้ สิ่งนี้แหละที่จะทำให้ท่านฟังคุณมากขึ้น แล้วการโต้เถียงก็จะน้อยลง เวลาคุณแสดงความเห็นต่างจากท่านหรือแม้แต่แนะนำท่าน ท่านก็จะมีอาการต่อต้านน้อยลง ใหม่ ๆ อาจพูดแย้งหรือแก้ตัว อันนี้เป็นธรรมดา คุณไม่ควรหงุดหงิด เพราะอาตมาเชื่อว่าท่านจะเก็บเอาไปคิด และอาจเอาไปปรับปรุงตัวเอง


ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น