++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นิพพาน เป็นอัตตา หรือ อนัตตา




ปุจฉา - กราบนมัสการพระคุณเจ้า กระผมมีข้อข้องใจใคร่ขอความรู้ความคิดเห็นจากท่านพระคุณเจ้า เป็นข้อสงสัยที่ขอความกระจ่างชัดดังนี้

๑. พระคึกฤทธิ์ โสติผโล แห่งวัดนาป่าพง ที่สอนเรื่องนิพพาน คือ อัตตาก็ไม่ใช่ อนัตตาก็ไม่ใช่ มันมีอย่างนั้อยู่เองแล้ว ขัดกับหลักการเถรวาทหรือไม่ อย่างไร
๒. สวดปาฎิโมกข์ ๑๕๐ ข้อ ไม่ผิดสังฆกรรมของคณะสงฆ์ใช่ไหม หรือถ้าผิดนี่หมดจากความเป็นพระหรือไม่
๓. คำแปลบาลีที่ว่า ไม่ให้ฟังคำสาวกพระอรหันต์ขีณาสพหรือครูอาจารย์ที่แสดงธรรมได้ตรง และถูกต้อง อาทิเช่นพระพุทธทาสภิกขุ ฯ อย่างนี้เป็นต้น ที่วัดนาป่าพงแปลบาลีได้ถูกต้องใช่ไหมครับ

จีงกราบเรียนถามพระคุณเจ้าเพื่อขอให้หายข้อข้องใจ กราบนมัสการด้วยเคารพพระคุณเจ้าอย่างสูง ประเสริฐศักดิ์ แจ่มนิยม

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา -

๑) คำสอนของเถรวาทนั้นมี ความชัดเจนอยู่แล้วว่า ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา ธรรมทั้งปวงนั้นรวมทั้งนิพพานด้วย ดังนั้นนิพพานจึงเป็นอนัตตาด้วยเช่นกัน อันที่จริงคำพูดว่า “นิพพานไม่ใช่อัตตา”นั้น ก็บ่งชี้ว่านิพพานเป็นอนัตตา เพราะคำว่า “ไม่ใช่อัตตา” ภาษาบาลีก็คือ อนัตตา ในเรื่องนี้พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) ซึ่งเป็นผู้รู้ทั้งธรรมทั้งบาลี ได้เคยกล่าวว่า

“คำบาลีว่า “อนัตตา” แปลเป็นภาษาไทยว่า “ไม่ใช่อัตตา” หรือ “ไม่เป็นอัตตา”.....พอพูดว่า “นิพพานไม่เป็นอัตตา” ก็คือบอกตามคำบาลีว่า “นิพพานเป็นอนัตตา” ก็เลยหมดสิทธิที่จะพูดว่า “นิพพานไม่เป็นอนัตตา”
เพราะฉะนั้นท่าน ผู้ใดจะพูดว่า “นิพพานก็เป็นนิพพาน ไม่เป็นอัตตา ไม่เป็นอนัตตา” ก็พูดขัดกับคำของตัวเอง ก็เห็นอยู่ชัด ๆ พูดออกมาแล้วว่านิพพานเป็นอนัตตา แล้วก็บอกว่าไม่เป็นอนัตตา”

๒) จะหมดจากความเป็นพระได้ นอกจากสึก หรือตายแล้ว ก็ต้องอาบัติปาราชิก คือ เสพเมถุน ลักทรัพย์ ฆ่าสัตว์ และอวดคุณพิเศษที่ไม่มีในตน เช่น อวดอ้างว่าเป็นพระอรหันต์ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่าไม่ใช่ ส่วน การสวดปาฏิโมกข์ ๑๕๐ ข้อนั้น ไม่อยู่ในข่ายอาบัติ ๔ ข้อนี้

๓) คำแปลบาลีที่คุณอ้างถึงนั้น อาตมายังไม่เคยพบ แต่เห็นว่าไม่น่าจะถูกต้อง เพราะอย่าว่าแต่พระอรหันต์เลย แม้แต่ปุถุชนที่เป็นสัตบุรุษ พระพุทธองค์ก็ทรงสนับสนุนให้คบ หาและฟังธรรมจากท่าน ดังพุทธพจน์นี้ง "ภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๔ ประการเหล่านี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความเจริญแห่งปัญญา กล่าวคือ การเสวนาสัตบุรุษ การฟังสัทธรรม โยนิโสมนสิการ ธรรมานุธรรมปฏิบัติ"

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

1 ความคิดเห็น:

  1. เดี๋ยวนี้เขาเปลี่ยนใหม่แล้ว พระอ.คึกฤทธิ์ เปลี่ยนเป็นว่า นิพพาน เป็น "อัตตา" ดูได้จาก http://faq.watnapp.com/th/practice/85-old-practice/387-01-02-0015

    เฮ่อ... อนัตตา

    ตอบลบ