++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อยากก่ออิฐเพิ่มความสูงกำแพงรั้ว ทำแล้วกำแพงจะเอียงหรือไม่?



ด้วยความช่างสงสัยของภรรยาเวลานั่งรถไปด้วยกันเห็นกำแพงรั้วบ้านบางหลังเอียง พอถามมาเลยเอาข้อสงสัยมาแบ่งปันเผื่อหลายคนอาจมีความสงสัยอยู่เช่นกันครับ

การสร้างกำแพงรั้ว โดยหลักทั่วไปมีการใช้เสาเข็มเหมือนกันครับ แต่ใช้เข็มไม้สนหรือเสาเข็มคอนกรีต 6 เหลี่ยมกลวงหรือเสาเข็มขนาดเล็กขึ้นอยู่กับวัสดุที่หาได้ง่ายในพื้นที่ เพราะไม่ได้รับน้ำหนักมากเหมือนตัวอาคาร วิธีการทำกำแพงรั้วคือตอกเสาเข็มลงไปในดิน จากนั้นก็หล่อทำคานคอดินเพื่อกระจายน้ำหนักลงบนเข็มอีกทีหนึ่ง โดยมากมีระยะ 3-4 เมตร อิฐที่ใช้ก่อกำแพงนิยมใช้อิฐบล็อกเพราะเร็วและประหยัด เมื่อก่อเสร็จก็จะทำทับหลังคือด้านบนสุดที่เราเห็นเป็นสันเพื่อความสวยงาม ส่วนการต่อเติมเรามักเห็นการก่อจากจุดนี้ขึ้นไปครับ

ประเด็นคือแล้วเราสามารถเพิ่มความสูงกำแพงรั้วบ้านได้หรือไม่?

บางท่านอาจมีประสบการณ์กำแพงที่บ้านเริ่มออกอาการเอียงๆ อันที่จริงความสูงของกำแพงบ้านไม่ได้มีผลต่อการทำให้กำแพงรั้วเอียงเสมอไปครับ แต่สาเหตุมักมาจากโครงสร้างของฐานรากที่ไม่แข็งแรงพอ และบางสาเหตุอาจมาจากเสาเข็มเคลื่อนจากการทรุดตัวของดิน ทำให้น้ำหนักจุดศูนย์ถ่วงของกำแพงไม่ได้กระจายน้ำหนักลงมาที่คานคอดินลงไปที่เสาเข็มเหมือนเดิม บางสาเหตุก็มาจากแรงสั่นสะเทือนของรถวิ่งทำให้ดินเคลื่อนดันเสาเข็ม โดยมากกำแพงรั้วเอียงที่ติดถนนใหญ่ที่มีรถวิ่งผ่านหนักๆ อาจเกิดจากสาเหตุนี้ได้ด้วยเช่นกันครับ การที่ดินเคลื่อนดันเสาเข็ม ส่งผลต่อจุดศูนย์ถ่วงที่รับน้ำหนักของกำแพงเปลี่ยนไปทำให้รับน้ำหนักได้ไม่เหมือนเดิม เกิดการค่อยๆเอียงลงคล้ายๆ หอเอนเมืองปิซ่าครับ และถ้าปล่อยให้เอียงไปเรื่อยๆโอกาสกำแพงล้มพังลงเป็นไปได้สูง นอกจากกำแพงรั้วบ้านที่ติดถนนสาธารณะที่มีรถวิ่งผ่านตลอดเวลาแล้ว การสร้างกำแพงรั้วบ้านที่ติดคลอง แม่น้ำยิ่งต้องให้ความใส่ใจยิ่งกว่า เพราะน้ำมีแรงดันสูงสามารถทำให้กำแพงเกิดความเสียหายล้มเอียงได้มากกว่ารถวิ่งอีกครับ การออกแบบเพื่อเสริมความแข็งแรงให้ฐานรากเพื่อป้องกันแรงดันจากสภาพดินอ่อนหรือที่ดินติดริมน้ำ การทำฐานรากเป็นตีนเป็ดเพื่ิอค้ำยันช่วยได้ครับ

การทำรั้วบ้านหลายคนอาจคิดว่าไม่เป็นไรด้วยความที่ไม่ได้เป็นตัวอาคารที่เราอยู่อาศัย ดังนั้นเจ้าของบ้านบางครั้งจึงไม่ได้ลงไปดูกำกับ ปล่อยให้ผู้รับเหมาคนงานทำกันไปเองตามประสบการณ์ที่มีมา ทั้งนี้รายละเอียดต่างๆ ในแต่ละแห่งอาจแตกต่างกันออกไป ดังนั้นหากท่านอยากเพิ่มความสูงของกำแพงรั้วบ้าน สามารถทำได้ถ้าฐานรากของรั้วแข็งแรง มีการเฉลี่ยน้ำหนักปกติดี หรือลองปรึกษาวิศวกรที่เคยออกแบบสามารถให้คำแนะนำตรงจุดนี้ได้ครับ

ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น