++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แยกทางกับสามีตอนเค้าลำบาก จะผิดบาปไหม?





ปุจฉา – กราบนมัสการท่านพระอาจารย์เจ้าค่ะ เนื่องจากโยมได้ใช้ชีวิตครอบครัวอยู่กับคุณสามีมาเป็นเวลา ๑๐ กว่าปี..เริ่มจากไม่มีอะไรเลยจนวันนี้มีบ้าน รถ เงินเก็บไม่มากนักแต่สิ่งสำคัญเรามีลูกด้วยกัน ๓ คน..เมื่อเริ่มมีลูกด้วยกันคนแรกสามีก็ไปติดผู้หญิง..โยมก็ทนใช้ชีวิตอยู่กับความทุกข์ใจมาจนกระทั่งปีต่อมาโยมก็มีลูกกับคุณสามีอีกหนึ่งคนโดยลูกสาวคนแรกฝากให้ย่าดูแลอยู่ต่างจังหวัด..โยมก็เลี้ยงลูกคนที่ ๒ และทำงานไปด้วย ในระหว่างนี้คุณสามีก็ยังเจ้าชู้คบผู้หญิงคนอื่นไปเรื่อย..โยมก็ได้แต่ทนเพราะไม่มีที่จะไป...

ในเวลาเดียวกันคุณสามีก็เริ่มหันมาดื่มเหล้าดื่มเบียร์ ออกเที่ยวกลางคืนแต่ก็ดูแลเรื่องเงินไม่ให้โยมต้องเดือดร้อน..เป็นแบบนี้อยู่ ๒ ปีโยมจึงขอหย่ากับเค้า...ตอนนั้นลูกคนที่ ๒ อายุได้ ๑ ขวบคุณสามีจึงบอกว่าหย่าแล้วก็ให้อยู่บ้านเค้าเลี้ยงลูกให้โตกว่านี้แล้วค่อยไป...โยมก็ทนต่อมาอีก 4 ปี นิสัยคุณสามีไม่ดีขึ้นเลยสักอย่าง ดื่มเหล้าหนักขึ้น ติดผู้หญิง ใช้เงินในการเที่ยวแต่ละครั้งร่วมหลักหมื่น...บัตรเครดิตเป็นสิบใบรวมวงเงินหลายแสนบาท...เต็มหมดทุกใบ โยมพูดเตือนคุณสามีก็บอกว่ามันเป็นเงินที่เค้าหามาได้โยมไม่ต้องมายุ่ง

ที่หนักสุดคุณสามีขืนใจโยมจนทำให้โยมตั้งท้องลูกคนที่ ๓ แต่คุณสามีไม่เคยเหลียวแลโยมเลยไม่เคยพาไปฝากท้อง...ทุกครั้งที่หมอนัดโยมต้องขับรถไปกับลูกคนที่ ๒ ตามลำพังแม่ลูก (ตอนที่โยมตั้งท้องเค้าให้โยมไปทำแท้งแต่โยมไม่ยอมและบอกกับเค้าว่าโยมจะเลี้ยงลูกคนนี้เอง เค้าเลยไม่สนใจที่จะดูแล) พอคลอดเจ้าตัวเล็กมาได้ ๑ ปีคุณสามีก้อไปติดผู้หญิง ส่งเสียเลี้ยงดูผู้หญิงคนใหม่และเริ่มหันมาด่าว่าดูถูกโยมต่างๆนานา...โยมจึงตัดสินใจนำเงินเก็บไปดาวน์บ้านหนึ่งหลังและรอเวลาเมื่อบ้านเสร็จโยมก็จะพาลูก ๒ คนไปอยู่บ้านหลังใหม่ ระหว่างนี้โยมยังอยู่ที่บ้านคุณสามีแต่เค้าเริ่มคุกคามชีวิตโยมมากขึ้น ด่าว่า ดูถูกและไล่โยมออกจากบ้าน โยมจึงโทรศัพท์ไปคุยกับคุณแม่สามีว่าโยมทนไม่ไหวแล้วนะ โยมจะเลิกกับคุณสามีและไม่อยากให้เค้ามาวุ่นวายกับโยมกับลูกอีก...โยมเก็บเสื้อผ้าและพาลูกออกมาอยู่ข้างนอกได้ ๒ วันเค้าส่งข้อความมาขอโทษ ขอให้ลูกให้อภัยเค้า เค้าจะปรับปรุงตัวเองใหม่ ให้เค้ากราบก็ได้ขอเพียงให้โยมและลูกๆกลับบ้าน แต่โยมตัดสินใจแล้วที่จะไม่กลับไปอยู่บนกองทุกข์อีก

ไม่กี่วันต่อมาเค้าโทรหาโยมและบอกว่าเค้าทำงานผิดพลาดร้ายแรงคงจะถึงกับโดนเชิญออกแน่ๆ เค้าไม่รู้จะทำยังงัยดีเค้าต้องลำบากไม่มีเงินใช้เหมือนที่ผ่านมา โยมจึงอยากจะเรียนถามพระอาจารย์ว่า

๑. ถ้าโยมตัดสินใจเลิกกับเค้าเด็ดขาดในเวลาที่เค้ากำลังประสบปัญหา กำลังลำบาก โยมจะเป็นคนเห็นแก่ตัวไหมคะ?

๒. โยมจะบาปจะอกตัญญูไหมเจ้าคะที่ทิ้งเค้าในตอนนี้ (เค้าเคยส่งโยมเรียนตั้งแต่ปวส.จนจบปริญญาทำให้โยมมีงานดีๆทำค่ะ)?

ขอความเมตตาจากพระอาจารย์ช่วยชี้ทางสว่างให้โยมด้วยนะเจ้าคะ..ขอกราบขอบพระคุณท่านพระอาจารย์เจ้าค่ะ

.....ลูกศิษย์ธรรม....

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - การช่วยผู้อื่นนั้นจะอยู่ในฐานะใดก็ย่อมทำได้ทั้งนั้น ในกรณีของคุณก็เช่นกัน หากคุณอยากจะช่วยเหลือเขา อย่างน้อยเพื่อตอบแทนบุญคุณของเขา คุณก็สามารถทำได้ไม่ว่าในฐานะภรรยาหรืออดีตภรรยา ทีนี้คุณก็ควรไตร่ตรองดูว่าฐานะใดที่จะเอื้อให้คุณช่วยเขาได้มากที่สุดขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้คุณทุกข์ หรือย่ำแย่ลง สองอย่างนี้สัมพันธ์กัน ถ้าคุณย่ำแย่แม้ทางใจก็ตาม คุณย่อมไม่อาจช่วยเหลือเขาได้เท่าที่ควร หากคุณแยกทางจากเขา คุณก็ยังสามารถเป็นเพื่อนที่ดีของเขาได้ ในความเป็นเพื่อนนั้น คุณสามารถที่จะทำสิ่งดี ๆ ให้แก่เขา เพื่อช่วยให้เขาพ้นจากปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ได้ หากว่าเขาปรับปรุงพฤติกรรมและกลับมาเป็นคนดีอย่างที่คุณอยากเห็น คุณก็สามารถเปลี่ยนใจและกลับมาอยู่กับเขาได้ การตัดสินในวันนี้ไม่ได้แปลว่าวันหน้าจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น