++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำชั่วได้ดีมีถมไป




ปุจฉา – กราบนมัสการค่ะหลวงพ่อ หนูอยากจะเรียนถามว่า ทำดีได้ดี มีจริงหรือว่าเป็นคำสอนของพระ เพื่อให้ทุกคนทำดีจะได้อยู่อย่างสันติ และกฏแห่งกรรมมีจริงหรือไม่ ผู้ทำบาปกับพ่อแม่จะได้รับกรรมหนัก....หนูติดตามดูพฤติกรรมของคน ข้างบ้านเป็นผู้ชายคนหนึ่ง ปัจจุบันอายุ ๕๐ ปีแล้ว หนูเห็นเขาทำชั่วมาตลอดตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน ชีวิตเขามีแต่สุขสบาย เจริญรุ่งเรืองร่างกายแข็งแรง โกงใครก็สำเร็จ โมโหร้าย หยาบคายป่าเถื่อน อกตัญญู ทารุณ มีผู้หญิงดีๆ มาเป็นเมียเป็นเหยื่ออารมณ์เขานับ ๑๐ แต่ละคนถูกซ้อมอย่างทารุณ

ล่าสุดได้หลอกพ่อขณะป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายไปโอนที่ดินเป็นของตนเอง ทั้งหมดมูลค่าหลายร้อยล้านโดยไม่แบ่งให้แม่และพี่น้องคนใดเลย ยิ่งเป็นการให้อาหารบำรุงความชั่วเขามากขึ้น เหิมเกริม จะทำอะไรกับใครก็สำเร็จ ดูภายนอกจะเป็นคนสุภาพ บุคคลิกดี

หนูอยู่บ้านติดกันจึงรู้เห็นมาตลอด ทำให้คลางแคลงใจมากว่า เวรกรรมมีจริงหรือ? แล้วทำไมผู้ชายคนนี้ได้รับการยกเว้นคะหลวงพ่อ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คุณเห็นว่าเขาไม่ทุกข์ แต่เขาอาจกำลังทุกข์อยู่ขณะนี้ก็ได้ ถึงแม้จะยังไม่เจ็บป่วย มีกินมีใช้อยู่ก็ตาม นั่นเป็นอาการภายนอก แต่จิตใจของเขาอาจเต็มไปด้วยความทุกข์ หาความสงบได้ยาก เปรียบไปก็ไม่ต่างจากคนที่กินเหล้าเมายาเป็นอาจิณนานนับสิบ ปี แม้เขายังไม่ได้ล้ม ป่วยด้วยโรคร้าย แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขามีชีวิตที่สุขสบาย ร่างกายของเขาอาจเสื่อมทรุด ทำงานได้ไม่เต็มที่ กินไม่ค่อยได้ นอนไม่ค่อยหลับ จิตใจไม่แจ่มใส ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างก็มีปัญหา อาการแบบนี้คนข้างนอกอาจมองไม่เห็น แต่เจ้าตัวหรือคนรอบข้างย่อมรู้ดีว่าโทษของสุราได้บังเกิดแก่เขา แล้วการที่เขายังไม่ได้ เป็นโรคตับแข็งหรือมะเร็งในวันนี้ไม่ได้แปลว่าเหล้าไม่มีโทษ ถ้ารอไปอีกหน่อย โรคเหล่านี้ก็จะถามหาอย่างแน่นอน

กรรมนั้นย่อมส่งผลอย่างแน่นอน ไม่ว่ากรรมดีหรือกรรมชั่ว แต่จะส่งผลเมื่อไร อย่างไร ขึ้นอยู่กับกรรมแต่ละชนิด อีกทั้งผลนั้นก็มีหลายระดับ เช่น ระดับจิตใจ หรือระดับบุคคลิกนิสัย และระดับวิถีชีวิต ผลที่เกิดต่อจิตใจนั้นเกิด ขึ้นทันที ส่วนผลต่อบุคคลิกนิสัย หรือวิถีชีวิตนั้น ต้องใช้เวลา การที่ยังไม่เกิดเหตุร้ายในวิถีชีวิตของเขานั้นไม่ได้แปลว่ากรรมไม่ส่งผล กรรมนั้นส่งผลต่อเขาแล้วแต่ คุณไม่เห็นชัด ๆ เพราะเกิดผลเสียในระดับจิตใจหรือบุคลิกนิสัย แต่ถ้าคุณรอสักพัก...
ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น