++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับในการมีอายุยืนนาน



“ละเว้นสิ่งที่เป็นอบายมุขทั้งหมด อายุจะได้ยืนนาน ของพวกนี้ไม่ได้ประโยชน์อะไร เหล้ายาปลาปิ้ง เมื่อตอนเป็นหนุ่มดื่ม เลิกตอนอายุ ๓๐ บุหรี่ก็เลิก เมื่อก่อนนี้อยู่เชียงรายก็ลองฝิ่นด้วย อาเจียนเกือบตาย เราเป็นหมอต้องลองให้หมด ว่าอะไรดีไม่ดียังไง แล้วก็ปฏิบัติธรรม สำคัญมาก ต้องพยายามช่วยเหลือคนทุกคน ไม่มีศัตรู ศัตรูที่แท้จริงคือตัวเราเอง เมื่อไม่มีศัตรู ทำให้เราอยู่ได้อย่างสบาย วัน ๆ ก็อยู่กับแม่เขา ปฏิบัติธรรมก็คือ หนึ่ง มีศีลห้า เบญจศีล เบญจธรรม มีความเมตตากรุณา ช่วยเหลือคนทุกคนที่เขาทุกข์ยาก ชีวิตมนุษย์มีทุกข์ทั้งหมด เราก็พยายามช่วยเขาเท่าที่เราสามารถทำได้ เราได้ความปีติจากการที่เราช่วยเหลือคนอื่น

“การที่อยู่ด้วยกัน เราต้องใช้ความมีมานะ อดทนสารพัด ไม่ใช่อยู่ไปวัน ๆ บางทีมีอะไรที่จะมาสะกิดให้เรามีเรื่องกัน เราก็ต้องมีความรอบคอบ ไม่หูเบา ไม่ใจง่าย ไม่เชื่อใครง่าย ๆ พยายามที่จะทำตัวให้เป็นคนที่เฉยที่สุด นอกจากว่าจำเป็นต้องพูด เราก็ต้องมีปัญญา คิดว่าจะพูดยังไง จะทำอะไรยังไง ไม่ใช่อยู่ไปเฉย ๆ ปล่อยไปตามเรื่องตามราว ชีวิตคู่มันมีเรื่องให้หยุมหยิมกันอยู่เรื่อย ๆ

“จำไว้ว่าถ้าเธอมีเงินมากเมื่อไหร่ จะไม่สามารถคุมตัวเองได้ ไม่ใช่แต่ประเทศไทย ทั่วโลกก็เป็นอย่างนี้ เขาถึงได้เตือนแล้วเตือนอีกว่า อย่ามีเงินมากนะ ให้มีพอมีพอใช้ อย่าให้มันร่ำรวยเกินไป”

ศ.นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว (๓๑ พฤษภาคม ๒๔๕๔ - ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ช่วงปี ๒๕๒๓ - ๒๕๒๖)

ที่มา: คอลัมน์ เดินตามผู้ใหญ่ฯ
นิตยสาร สารคดี, ตุลาคม ๒๕๔๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น