++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของการนอน



ในชีวิตของมนุษย์กล่าวว่า 1 ใน 3 ใช้ไปกับการนอน การนอนเป็นกิจกรรมที่จำเป็นของการดำรงชีวิต การมีชีวิตอยู่อย่างมีสุขภาพสมบูรณ์ มีสติปัญญาที่แจ่มใส มีสุขภาพกายและจิตที่ดี จะต้องมีการนอนหลับพักผ่อน

การนอนนับเป็นสภาวะหนึ่งของร่างกาย ที่การเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในร่างกายลดลง การรับรู้ต่อโลกภายนอก และสิ่งแวดล้อมลดน้อยลง เพื่อพักผ่อนทั้งกายและใจ การพักผ่อนใด ๆ ของมนุษย์นั้น ไม่มีการพักผ่อนใดที่จะเทียบเท่ากับการนอน

ประโยชน์ของการนอนนั้นมีมากมายหลายประการ เช่น

• ทำให้สมองได้จัดรวบรวมข้อมูลที่เราได้รับในแต่ละวันอย่างเป็นระบบ ในระหว่างการนอนนั้น สมองจะเลือกเก็บข้อมูลที่จำเป็นไว้ในลิ้นชักความจำ และจัดระบบระเบียบข้อมูลที่ได้รับในแต่ละวัน ถ้าไม่มีการนอนแล้ว สมองจะเหนื่อยล้า และทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

• การนอนทำให้คนเราฝัน ความฝันนั้นนับเป็นกระบวนการที่สำคัญ ที่ช่วยให้มนุษย์เราได้ระบายความคับข้องทางจิตใจ เป็นการระบายความกดดันที่มนุษย์เราเก็บไว้ในจิตใต้สำนึกในยามตื่น เมื่อหลับจึงออกมาในรูปของความฝัน

• ทำให้ผิวพรรณผุดผ่องสดใส ดวงตาเป็นประกายแจ่มใส จะเห็นได้ชัดในช่วงตื่นนอนตอนเช้า ผิวพรรณของคนที่นอนเต็มที่ จะมีน้ำมีนวลน่าดูและชวนมอง

• ทำให้ร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่า มีความกระตือรือร้นและมีพลังงานในการทำงาน และดำเนินชีวิต

• ทำให้สมองฉับไว คิดอ่านแจ่มใส สดชื่น ความเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นกับสมองเมื่อวันวาน ก็ถูกลบเลือนไป เป็นความสดชื่นมาแทนที่

• ทำให้อารมณ์ดี แจ่มใส ไม่หงุดหงิด ในคนที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือนอนไม่หลับจะพบว่า เมื่อตื่นขึ้นมามักมีอารมณ์ขุ่นมัว หงุดหงิดง่าย เรื่องที่ไม่เป็นเรื่องก็เก็บเอามาคิด และบางคนพาลทะเลาะวิวาทกับเพื่อนฝูงได้อีกเหมือนกัน

• ทำให้มีสมาธิในการทำกิจกรรมในชีวิต ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

เป็นอย่างไรคะ คุณคงยอมรับแล้วนะคะว่า "การนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด"

นันท์นภัส ประสานทอง-กรมสุขภาพจิต
สดจากจิตวิทยา, หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น