++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชนใดไม่มีพิพิธภัณท์อยู่ในจิตใต้สำนึกของตน บุคคลผู้นั้นย่อมไม่มีความยั่งยืน

ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก
พิพิธภัณท์คือรากฐานความคิดที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของมนุษย์ทุกชาติทุกภาษา

ชนใดไม่มีพิพิธภัณท์อยู่ในจิตใต้สำนึกของตน บุคคลผู้นั้นย่อมไม่มีความยั่งยืน

วันนี้ฉันมาอยู่ในพิพิธภัณท์ของอังกฤษร่วมกับคณะเดินทางที่มาเรียนรู้เกี่ยวกับพระราชวัง hampton Court Palace ประเทศอังกฤษเป็นประเทศหนึ่งที่มีอดีตคสามเป็นมาอันยาวนานจึงมีการเรียนรู้อันล้ำค่า

คนไทยชีวิตที่มาได้จนถึงปัดนี้นั้นเรามีชนรุ่นก่อนซึ่งรักษาแผ่นดินถิ่นเกิดเอาไว้ให้เรา เชื้อสายของคนไทยมาจากจีนซึ่งอพยพลงมาทางใต้ ภายในจิตใต้สำนึกของคนท้องถิ่นในปัจจุบันจึงควรมีการรำลึกถึงพระคุณของบรรพบุรุษที่ได้ต่อสู้แลกด้วยชีวิตเพื่อให้เราได้อยู่เย็นเป็นสุขกันในขณะนี้

เวลานี้คนในมห่วิทยาลัยซึ่งคิดว่าเสียแรงเรียนมาเปล่าๆแต่ไม่เข้าใจอุดมการณ์ของมหาวิทยาลัยที่แท้จริงจึงมองไปที่วัตถุสิ่งก่อสร้างมากกว่าคุณค่าชีวิตของคนในอดีตที่สร้างพื้นฐานเอาไว้ให้เราอยู่ได้อย่างร่มเย็นเป็นสุข

พิพิธภัณท์ของอังกฤษนั้นแทบไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่มีภาพพจน์ที่เป็นหลักให้คนรุ่นหลังได้นำไปคิด

ฉันไปเห็นคนอังกฤษแม้กระทั่งเชื้อสายของคนอังกฤษเช่นออสเตรเลียเดินทางมาเรียนรู้ หรืออาจกล่าวว่า "พิพิธภัณท์ที่อังกฤษนั้นมีจิตวิญญาณ" แต่พิพิธภัณท์ในเมืองไทยคงมีแต่ความเงียบเหงาเป็นส่วนใหญ่

แม้ถามว่าพระเจดีย์สีขาวซึ่งตั้งอยู่หน้าพิพิธภัณธ์ไทยนั้นคืออะไร หลายคนคงตอบได้ยาก

ความจริงพระเจดีย์สีขาวข้างหน้าพิพิธภัณท์สถานแห่งชาติก็คืออนุสรณ์ของทหารอาสาที่เดินทางไปร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงมีพระราชดำริจะปลดเงื่อนไขที่คนไทยเสียสิทธิในทางศาลเพราะแต่ก่อนถ้าคนอังกฤษเข้ามาเมืองไทยแล้วทำผิดกฎหมายจะต้องส่งไปขึ้นศาลของอังกฤษเช่นนี้เป็นต้น

พิพิธภัณท์ในกรุงลอนดอนมีเรื่องราวอันยาวนานเพราะมีวัฒนธรรมที่ออกไปล่าดินแดนแถบจะทั่วโลก

เพราะฉะนั้นภายในจิตใต้สำนึกของคนไทยทั้งชาติ ถ้ารักเกียรติและศักดิ์ศรีเราจะเอาเกียรติและศักดิ์ศรีของคนไทยทั้งชาติไปฝากไว้กับรัฐบาลซึ่งเป็นคนกลุ่มเล็กๆได้อย่างไรกัน

เราอย่าลืมว่าเมื่อปี 2475 นั้นเราอ้างว่าเราเป็นเผด็จการเพราะมีการถ่ายทอดอำนาจจากด้านบนลงสู่ด้านล่าง เมื่อมาถึงช่วงนี้เราก็ควรรำลึกได้ถุงคุณค่าของชีวิตตัวเราเองและสร้างคุณงามความดีจากด้างขึ้นมาสู่ด้านบนให้สมกับเกียรติและศักดิ์ศรีใช่หรือเปล่า

แทนที่จะทำให้ต้องถ่ายทอดอำนาจจากด้านบนลงมาสู่ด้านล่างหนักมากยิ่งขึ้น

Victoria and Albert musuem, London

ระพี สาคริก
10 กรกฎาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น