++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ช่วยสัตว์เล็กๆให้พ้นจากกรงเล็บของแมว จะพัวพันกรรมหรือไม่ ?




บุษรี คำอินต๊ะ ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์เจ้าค่ะ ดิฉันมีเรื่องกังวลเกี่ยวกับแมวที่เลี้ยงไว้น่ะค่ะ คือเค้าชอบจับนก หนู งู จิ้งจกจิ้งเหลน กิ้งก่า ไปจนกระทั่งงูตัวเล็กๆ นกกับหนูนี่บ่อยสุด เกือบทุกวัน ก็เข้าใจนะคะว่าเป็นธรรมชาติของเค้า แต่เห็นแล้วทำใจไม่ได้ต้องเข้าไปแย่ง ช่วยทันก็รอด ช่วยไม่ทันก็ต้องปล่อย

อยากเรียนถามพระอาจารย์ว่าที่ดิฉันทำอย่างนี้ เป็นการเอาตัวเองเข้าไปพัวพันกับกรรมของเค้าไหมคะ แล้วที่ถูกควรทำอย่างไรคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - หากเป็นแมวป่าที่ต้องพึ่งตน เอง หนู งู กิ้งก่าเหล่านั้นคืออาหารของเขา การช่วยชีวิตสัตว์เล็ก ๆ เหล่านั้น ย่อมหมายถึงการทำให้แมวป่าหิวโหย แต่ในกรณีของคุณถ้าแมวได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีอยู่แล้ว การที่คุณช่วยสัตว์เล็กเหล่านั้นให้พ้นจากกรงเล็บของแมว ย่อมไม่เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่แมวเลย อย่างมากก็แค่ทำให้แมวหมดสนุกเท่านั้น

การช่วยสัตว์ที่เดือดร้อนลำบากนั้น ไม่ควรมองว่าเป็นการเข้าไปพัวพันหรือแทรกแซงกรรมของเขา หากคิดเช่นนั้นต่อไปเราเห็น หมาถูกรถชนหรือเห็นปลาดิ้นเถือกไถในสระแห้งขอดเราก็ไม่ช่วย คิดแบบนี้ต่อไปก็ไม่ควรปล่อยนกปล่อยปลาหรือไถ่ชีวิตโคกระบือ คิดไปให้สุดก็ไม่ควรช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์ได้ยากเลย ถ้าทุกคนคิดแบบนี้หมดโลกนี้จะเป็นอย่างไร คุณคงนึกภาพออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น