++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ส.กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านตราด ค้าน มท.ยุบองค์กร





ศูนย์ข่าวศรีราชา - สมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดตราด ออกหนังสือคัดค้านการยุบองค์กรกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านของกระทรวงมหาดไทย หลังออก พ.ร.บ. ยกระดับ อบต.เป็นเทศบาล หวั่นประชาชนสับสนในการทำหน้าที่ดูแลทุกข์สุข อ้างบาทการทำงานของ อบต.กับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแตกต่างกัน
     
       นายกริ่ม หาญพัฒน์ นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดตราด เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทย ได้ออกพระราชบัญญัติยกฐานะองค์การบริหารส่วนตำบลขึ้นเป็นเทศบาลตำบลว่า ย่อมส่งผลกระทบ และความสับสนขึ้นต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่างๆ และหากเทศบาลตำบลเติบโต ก็จะถูกยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาลเมือง ซึ่งอาจทำให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านถูกยกเลิกในทันที เช่นเดียวกับที่จังหวัดภูเก็ต และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
     
       ทั้งนี้ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 2443 หรือกว่า 100 ปีมาแล้ว โดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และที่ผ่านมา กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในฐานะผู้ปกครอง สามารถพัฒนาท้องถิ่น และดูแลรักษาความสงบให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี กระทั่งมีการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาลตำบลขึ้นมา
     
       ทำให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล มีบทบาทในฐานะผู้พัฒนา ไม่ใช่นักปกครองเหมือนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งขณะนี้ได้ก่อให้เกิดความสับสนขึ้นในหมู่ประชาชนเป็นอย่างมาก
     
       ตนเห็นว่า การที่ฝ่ายการเมืองพยายามที่จะยุบองค์กรกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และล่าสุด สมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือคัดค้านไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว
     
       ในส่วนของสมาคมฯ จังหวัดตราด ก็ได้ทำหนังสือคัดค้านด้วยเช่นกัน เนื่องจากเห็นว่า กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ยังคงมีความสำคัญในการดูแล และช่วยเหลือประชาชน
     
       เช่นเดียวกับ นางปรีดา วรรณรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านตำบลเนินทราย อำเภอเมือง จังหวัดตราด ที่กล่าวว่า องค์กรกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นองค์กรที่มีความสำคัญกับท้องถิ่น และแม้ตนเองจะได้รับเลือกให้เข้ามาเป็นผู้ใหญ่บ้านได้เพียง 1-2 ปี แต่เมื่อทำงานในตำแหน่ง ก็รู้สึกภาคภูมิใจในการทำงานปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน และหากกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต้องถูกยุบไป ย่อมส่งผลกระทบต่อประชาชนในท้องถิ่นอย่างมาก เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบล หรือเทศบาล มีหน้าที่คนละอย่างกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น