++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

นิทานเซน 58 อภินิหารของเซ็น

นิกายชินชูในประเทศญี่ปุ่น เป็นนิกายที่ถือปฏิบัติว่า การสวดสรรเสริญพระเมตตาคุณของพระพุทธเจ้าอยู่เสมอ จะทาให้ถึงซึ่งความหลุดพ้นได้มีอยู่ครั้งหนึ่ง พระในนิกายนี้เกิดพากันอิจฉาริษยาท่านอาจารย์บันไกแห่งวัดริยูมอน ที่มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย จึงได้คัดเลือกพระที่ปราดเปรื่ององค์หนึ่ง มาโต้วาทีกับท่านอาจารย์บันไก พระนิกายชินชูเดินทางไปที่วัดริยูมอน ในขณะนั้นท่านอาจารย์บันไกกาลังเทศน์สั่งสอนศิษย์อยู่ จึงได้หยุดเทศนามองดูพระอาคันตุกะด้วยอาการสงบ พระนิกายชินชูเข้าไปยืนตรงหน้าด้วยอาการท้าทายแล้วกล่าวว่า"นี่แน่ะ อาจารย์บันไก อาจารย์ผู้ก่อตั้งนิกายของเรานั้นสามารถแสดงอภินิหารได้อย่างมหัศจรรย์ โดยตัวท่านจะยืนชูพู่กันอยู่บนฝั่งแม่น้าด้านนี้ แล้วให้ลูกศิษย์ชูกระดาษอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ท่านสามารถเขียนพระนาม พระอมิตาภาพุทธะ ให้ผ่านอากาศไปติดในกระดาษได้ท่านล่ะ ทาอภินิหารแบบนั้นได้ไหม ? "ท่านอาจารย์บันไกตอบอย่างสงบว่า"ฉันคิดว่า อาจารย์ของท่านอาจจะแสดงกลอย่างนั้นได้แต่ไม่ใช่วิธีการของเซ็น อภินิหารของฉันมีอยู่ คือ เมื่อฉันรู้สึกหิวฉันก็กิน และเมื่อฉันรู้สึกกระหายน้าฉันก็ดื่ม"สัจจะธรรมของเซ็น ก็คือการปฏิบัติตนตามกฎความเป็นจริงของธรรมชาติ จะไม่สนใจในเรื่องอภินิหารใดๆ เลย คัดลอกจาก http://www.dharma-gateway.com/ผู้คัดลอกและเรียบเรีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น