++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชาวพุทธทั่วปท. ร่วมทำบุญวันวิสาขบูชา ขอพรให้ในหลวงหายประชวร

พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมทำบุญวันวิสาขบูชา ถวายเป็นพุทธบูชา ขอพรให้ในหลวงหายจากพระอาการประชวร ด้าน กทม.อัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ ให้ประชาชนสักการะที่กรมทหารราบที่11 ถึง 17 พ.ค. นี้

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะผู้บริหารของกทม. พร้อมประชาชนร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 229รูป เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี2554 ที่กรมทหารราบที่ 11รักษาพระองค์ ภายในงานยังได้มีการอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ จากพระบรมมหาราชวัง มาให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการะ และร่วมกันเวียนเทียนเพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ระหว่างวันที่ 11-17พ.ค.ที่กรมทหารราบที่ 11รักษาพระองค์ หลังจากพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันเวียนเทียนแล้วเสร็จในช่วงค่ำ คณะกรรมการจัดงานจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุกลับพระบรมมหาราชวัง

ด้านจ.พระนครศรีอยุธยา ชาวพุทธจำนวนมาก ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรตามวัดต่าง ๆ ในเนื่องในวันวิสาขบูชาพร้อมถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว ซึ่งประชาชนต่างเดินทางไปทำบุญแน่นวัดสำคัญต่างๆ ภายในเมืองอยุธยา อาทิ วัดพนัญเชิงวรวิหารวัดใหญ่ชัยมงคล วัดหน้าพระเมรุ วัดท่าการ้อง วัดราชประดิษฐ์สถาน โดยในช่วงเย็นเวลา 17.00-19.00 น. คณะสงฆ์ใน จ.พระนครศรีอยุธยายังมอบหมายให้แต่ละวัดทั้งจังหวัดประกอบพิธีเวียนเทียนด้วยเช่นกัน

ที่จ.ตรัง นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นำประชาชนประมาณ1,000 คน ร่วมทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จำนวน99รูป ที่บริเวณลานพระบรมรูป อนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง

ที่ จ.นครราชสีมา ลานพระอาทิตย์ หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา พุทธศาสนิกชนกว่า 500 คน ร่วมกันประกอบพิธีสงฆ์พร้อมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 59 รูป เนื่องวันวิสาขบูชา

ที่อ.แม่สอด จ.ตากพุทธศาสนิกชนพร้อมใจกันออกมาทำบุญตักบาตรโดยเฉพาะที่วัดไทยวัฒนาราม ซึ่งเป็นวัดศิลปกรรมแบบพม่า ตั้งอยู่ชายแดนไทย ได้มีชาวไทย ชาวไทใหญ่ และชาวพม่า ที่เข้ามาทำงานใน อ.แม่สอด พาครอบครัวและบุตรหลานมาร่วมบุญ

ที่จ.ยะลา พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัตช แม่ทัพภาคที่ 4 และนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้นำพุทธศาสนิกชนทั้งข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และชาวยะลา จำนวนกว่า 500 คน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

ทั้งนี้ ปัจจุบันสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันวิสาหขบูชา เป็นวันสำคัญสากลของโลก ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น