++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชาวบ้านโพธิ์ลังกาจัดงานประเพณีแห่บั้งไฟโบราณ

ศรีสะเกษ-ชาวบ้านโพธิ์ลังกาจัดงานประเพณีแห่บั้งไฟโบราณ เพื่อสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟที่มียาวนานมากว่า 100 ปี โดยไม่มีการเล่นพนันบั้งไฟที่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

วันนี้( 17 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ศรีสะเกษว่า ที่วัดโพธิ์ลังกา ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ นายรัฐพล ธุระพันธ์ ปลัดอาวุโสอำเภอกันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ได้เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีบั้งไฟโบราณ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลยางร่วมกับประชาชนในเขต ต.ยาง ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีนี้ขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟที่มีมาแต่โบราณกาลให้คงอยู่สืบต่อไป โดยมีทุกหมู่บ้านในเขต ต.ยางพากันจัดทำบั้งไฟโบราณที่มีการตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงามมาร่วมขบวนแห่กันอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งมีการจัดขบวนรำอย่างสวยงามตามแบบประเพณีอีสานมาให้ประชาชนชาวศรีสะเกษและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้ชมกันอย่างเต็มที่ โดยมีนายจำเนียร ห่วงเพ็ชร นายก อบต.ยาง และคณะ ส.อบต.ยางพร้อมด้วยชาวบ้านโพธิ์ลังกาให้การต้อนรับ

นายจำเนียร ห่วงเพ็ชร นายก อบต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟโบราณในครั้งนี้ เป็นการจัดงานขึ้นตามแบบประเพณีบั้งไฟโบราณที่มีมากว่า 100 ปีแล้วอย่างแท้จริง

บั้งไฟทุกบั้งจะทำด้วยวัสดุธรรมชาติทั้งหมด เช่น บั้งไฟทำด้วยบั้งไม้ไผ่แทนที่จะทำด้วยท่อเอสล่อน หรือท่อเหล็กดังเช่นในปัจจุบันนี้ และบั้งไฟที่นำเอามาแห่ในวันนี้จะสามารถนำเอาไปจุดขึ้นฟ้าได้ด้วย ไม่ใช่เพียงแค่เอามาแห่เพื่อความสวยงามตามประเพณีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และที่สำคัญก็คือตนจะเน้นกำชับไม่ให้มีการเล่นพนันบั้งไฟอย่างเด็ดขาดเนื่องจากว่า การเล่นพนันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น