++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รณรงค์บริจาคอะไหล่มนุษย์

จาก ประสบการณ์จริงของ คุณธันยพรรษ เกตุคง คุณแม่ผู้บริจาคอวัยวะลูกชายที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ เมื่อปี 2551 ด้วยวัยเพียง 23 ปี ซึ่งการจากไปของ "น้องกิต"ณัฐกฤษฏ์ พงศ์ประเสริฐ ได้ทิ้งเรื่องราวน่าจดจำและสร้างชีวิตใหม่ให้กับใครอีกหลายๆ คน และหลายครอบครัว

โดยก่อน "น้องกิต" เสียชีวิตเพียง 2 อาทิตย์ คุณแม่เดินไปกระซิบข้างหูลูกที่กำลังนอนนิ่งบนเตียงว่า "ขอให้ลูกมอบอวัยวะแก่คนที่เขากำลังรออยู่"

อวัยวะ ของ "น้องกิต" จึงนำไปต่อชีวิตใครอีกหลายคน โดยศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยแจ้งว่า มีผู้ป่วยได้รับตา 2 ข้าง ตับ ไต 2 ข้าง และลิ้นหัวใจ 2 ข้าง ของน้องกิตเรียบร้อยแล้ว

คุณ แม่ธันยพรรษให้ข้อคิดว่า คนเรามีแค่จาก 2 จาก คือ "จากเป็น" และ "จากตาย" ถ้าเราจะต้องมองเชิงตะกอนของลูกชาย ตับ ไต ของลูกสูญเสียไปกับการเผาไหม้มันก็เป็นแค่วินาทีนั้นที่ผ่านไป

น.พ.วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผอ.ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย บอกว่า ความเชื่อว่าบริจาคอวัยวะไปแล้ว เกิดชาติหน้าอวัยวะจะไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ขอได้เข้าใจความเป็นจริงที่ว่า การบริจาคอวัยวะ คือ ทานบารมีอันยิ่งใหญ่ครั้งสุดท้ายของชีวิต ปัจจุบันคงไม่มีผู้ป่วยถึง 2,717 คน ร้อยละ 92 ยังคงรอคอยโอกาสที่จะได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะอย่างไร้ความหวัง ด้วยความทุกข์ทรมานและเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากในการรักษาตนเอง

โดย ปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่เสียชีวิตระหว่างการรอรับบริจาคอวัยวะไปแล้วกว่า 120 คน และมีเพียง 215 คน ร้อยละ 8 เท่านั้นที่มีโอกาสรักษาและปลูกถ่ายอวัยวะกลับมามีชีวิตใหม่อย่างปกติอีก ครั้ง

ทางการแพทย์สากลถือว่าแทบทุกส่วนของ ร่างกายมนุษย์ไม่ว่าจะเป็น ไต ตับ หัวใจ ลิ้นหัวใจ ผิวหนัง และกระดูก สามารถนำมาใช้ต่อชีวิตผู้ป่วยที่กำลังรอรับการปลูกถ่ายอวัยวะได้ถึง 50 ชีวิต

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะเป็นองค์กรการกุศล ไม่มีรายได้ แต่โชคดีที่คุณทนง ลี้อิสสระนุกูล กรรมการผู้จัดการกลุ่มสิทธิผล ติดต่อมาเพื่อช่วยเหลือโดยไม่หวังผลตอบแทน เราจึงร่วมกันจัดตั้งโครงการ "อะไหล่มนุษย์" ภายใต้ "กลุ่มสิทธิผลวีแคร์" เพราะเห็นว่าสิทธิผลทำธุรกิจขายอะไหล่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งคุณทนงมองว่าอะไหล่เครื่องยนต์หาง่าย แต่อะไหล่มนุษย์จะไปหาที่ไหน นอกจากรอการบริจาคเท่านั้น

เนื่องจากในปี 2554 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา กลุ่มสิทธิผล วีแคร์ ร่วมกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะฯ เปิดตัวโครงการประกวดภาพยนตร์โฆษณาส่งเสริมการบริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้น

โดยเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศแสดงผลงานความคิดสร้างสรรค์ โดยทีมชนะเลิศจะได้รับรางวัลแห่งเกียรติยศ คือ ถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ขณะเดียวกัน ผลงานที่ได�รับการพิจารณาคัดเลือก เจ้าของผลงานจะมีโอกาสร่วมทำงานกับทีมผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณามืออาชีพ อาทิ คุณเป็นเอก รัตนเรือง คุณธนญชัย ศรศรีวิชัย และ คุณสุพล วิเชียรฉาย เป็นต้น เพื่อผลิตผลงานคุณภาพออกอากาศทางโทรทัศน์ต่อไป

นิสิต นักศึกษา ทุกสถาบัน ทั่วประเทศ ส่งรายชื่อทีมพร้อมผลงานเข้าร่วมโครงการประ กวดได้แล้วตั้งแต่วันนี้-31 พ.ค. สอบถามเพิ่มเติมโทร.08-6026-2000 หรือชมรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.tvcforlife.net หรือ Youtube เพียงพิมพ์คำว่า TVC for LIFE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น