++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตรวจสอบความบกพร่องในความรักที่ไม่สมบูรณ์แบบของเรา

ถ้าใครได้สัมผัสกับพวกคาทอลิก เขามักจะบอกว่า ความรักนั้นก็อดทนนานและกระทำคุณให้ พวกเขาจะมีการเรียนเรื่องราวในคัมภีร์ทุกสัปดาห์ จะมีการประชุมจะมีการศึกษาข้อความในคัมภีร์และมีการแบ่งปันเรื่องที่ไปศึกษาว่า หมายถึงอะไร
ตรวจสอบความบกพร่องในความรักที่ไม่สมบูรณ์แบบของเรา

มี คำกล่าวที่ว่า ความรักทำให้เป็นทุกข์ จริงๆลองคิดดูให้ดีว่า ความจริงแล้วเป็นอย่างนั้นจริงหรือ ความรักทำให้เรามีความสุขมากกว่า แต่สิ่งที่ทำให้เราต้องเป็นทุกข์อยู่ เป็นเพราะเรามีความรักในแบบที่ไม่ถูกต้องอยู่หรือเปล่า

ความรักมีหลากหลายรูปแบบ รักแบบเพื่อน รักแบบแฟน ผูกพันแบบสามี-ภรรยา รักแบบลูก รักญาติพี่น้อง มิตรสหาย และ รักปราศจากเงื่อนไข

จากนิยามในหนังสือพระคริสตธรรมคัมภีร์ ได้นิยามความรักไว้ได้อย่างงดงามว่า

“ความรักนั้นก็อดทนนานและกระทำคุณให้ ความรักไม่อิจฉา ความรักไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง ไม่ทำสิ่งที่ไม่บังควร ไม่คิดเห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด ไม่ชื่นชมยินดีในความชั่วช้า แต่ชื่นชมยินดีในความจริง ไม่แคะไค้คุ้ยเขี่ยความผิดของเขา และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ และมีความหวังอยู่เสมอ และเพียรทนเอาทุกอย่าง”

จากนิยามนี้เราจะเห็นได้ว่า ความรัก ไม่ได้ทำให้เกิดความทุกข์เลย มาดูกันว่าที่เราทุกข์เพราะรักอยู่นั้น เพราะเรามีเงื่อนไขหรือเปล่า

1. ความรักนั้นก็อดทนนาน และกระทำคุณให้

คุณ รักเขาจริงหรือไม่ ที่จะอดทนกับการกระทำของเขาที่คุณเห็นว่าไม่เข้าท่า ไม่เข้าตา ไม่ถูกใจ ไม่ดีพอ ไม่ดีพร้อม ไม่สมบูรณ์ เขายังทำในสิ่งที่คุณไม่ชอบบ่อยๆ ครั้ง เขายังมีความคิดเป็นของตัวเอง ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง หรือไม่แคร์ความรู้สึกของคุณ คุณยังอดทนกับเขาได้หรือไม่ เขาชอบในบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เหมือนคุณ ต่างกับคุณสุดขั้วโลก คุณยังทนกับพฤติกรรมเหล่านั้นได้หรือไม่

คุณ คาดหวังอะไรในชีวิตของเขา อยากเห็นเขาเป็นในสิ่งที่คุณต้องการเพียงเพราะว่า ถ้าเขาเป็นอย่างนั้นแล้วจะดี เป็นอย่างนั้นเขาน่าจะดีนะ หวังดีต่อเขาด้วยการพาเขาเข้ามาอยู่ในความต้องการของคุณ ถ้าคุณยังมีคำว่า “ถ้า” อยู่ ละก็ คุณก็ยังไม่อดทนในสิ่งที่เขาเป็น คุณไม่ได้รักเขาเลย แต่คุณ ยังรักตัวเองอยู่มาก มองกลับมาที่คนรักของคุณเลือกที่รักในสิ่งที่เขาเป็นและลองอดทนกับคนที่คุณ บอกว่ารักนักหนาในแบบของเรา ไม่ดี ไม่ชอบก็ค่อยๆ ปรับตัว คุยกันอย่างละมุนละม่อม แต่ถ้าคิดว่า เราอดทนไม่ได้ รับไม่ได้ แสดงว่าความอดทนของคุณไม่มากพอ หรือมีความรักที่ไม่มากเพียงพอที่จะรักอีกต่อไป

2. ความรักไม่อิจฉา ความรักไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง

ใช่ แล้วคะ มาเช็คข้อที่ 2 กันดู ความรักที่ปราศจากเงื่อนไข แท้จริงแล้วคุณต้องปราศจากสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่กับเพียงคนรักของคุณเท่านั้น กับคนอื่นๆ ที่อยู่รอบข้าง ข้างกายของคุณ คุณยังรู้สึกถึงสิ่งเหล่านี้หรือเปล่า ไม่อิจฉา ที่เขาจะได้รับสิ่งที่ดีกว่า ได้รับสิ่งที่คุณควรจะได้รับ เช่น เพื่อนร่วมงานของคุณได้เงินเดือนขึ้นมากกว่าคุณ ทั้งที่คุณทำงานมากกว่าเขาเหนื่อยกว่า และนั้นน่าจะเป็นของคุณ คุณรู้สึกเปรียบเทียบอยู่หรือเปล่า คนนั้นช่างไม่คู่ควรเลย ไม่หมายถึงเพื่อนร่วมงาน แต่กับทุกคนที่คุณใกล้ชิด คุณรู้สึกอย่างไร ถ้าเห็นเขาได้รับสิ่งที่ดีกว่าคุณ และคุณควรจะเป็นคนนั้นที่ได้รับ แต่กลับเป็นเพื่อนสนิท หรือคนใกล้ชิดของคุณได้รับไปแทนคุณ

ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง คุณมองเห็นคุณค่าของคนอื่นด้อยกว่าคุณหรือเปล่า หรือเท่ากัน คุณกำลังคิดอยู่ภายในใจหรือไม่ว่าเขา (คนนั้น-คนนี้) ไม่ดีพอ คุณดีกว่า คุณเด่นกว่า ฉันเหมาะกว่า ฉันทำสิ่งนั้น สิ่งนี้ได้ดีกว่า คุณอาจจะไม่รู้ตัว แต่คุณได้ทำในสิ่งเหล่านั้นภายในใจหรือเปล่า ลองถามตัวเองดู คุณกำลังตัดสินอีกคนหนึ่งให้มีคุณค่าด้อยกว่าคุณหรือไม่

3. ไม่ทำสิ่งที่ไม่บังควร ไม่คิดเห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว ไม่ฉุนเฉียว

อะไรบ้างคือสิ่งที่ไม่บังควร อะไรบ้างที่เห็นแก่ตัวฝ่ายเดียว คุณยังทำให้คนที่เห็นคุณค่าคุณเสียใจอยู่หรือเปล่า การไม่เห็นคุณค่าของอีกฝ่ายหนึ่ง ไม่สนใจใยดี ไม่เห็นความสำคัญ ทำในสิ่งที่อีกฝ่ายหนึ่งเสียใจอยู่เสมอ คิดเสมอว่าเราเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง เขาต้องตามใจเราเท่านั้น ห้ามเสนอความคิดเห็น ข่มเหง ทำร้ายจิตใจ ทุบตีตามร่างกาย ไม่พอใจก็ด่า-ว่า ตามใจชอบ อารมณ์ร้ายก็กระโดดเข้าใส่ คุณยังคิดว่าสิ่งเหล่านี้ หรือสิ่งที่คุณกระทำ เรียกมันว่าเป็นความรักหรือไม่


4. ไม่ช่างจดจำความผิด ไม่แคะไค้คุ้ยเขี่ยความผิดของเขา // ไม่ชื่นชมยินดีในความชั่วช้า แต่ชื่นชมยินดีในความจริง

ข้อนี้สำคัญมากๆ คุณเป็นหนึ่งคนนั้นที่ชอบจด และจำในความผิดของเขาหรือไม่ เมื่อเขาทำผิดกับคุณเมื่อ 1 วันที่แล้ว 2 วันที่แล้ว 3 สัปดาห์ที่แล้ว 4 เดือนที่แล้ว 5 ปีที่แล้ว คุณลืมและลบมันหมดไปจากใจของคุณหรือยัง แม้มันจะเป็นความผิดเพียงเล็กน้อย หรือร้ายแรง คุณยินดีที่จะรับเขาได้ในวันปัจจุบันที่เขายืนอยู่ตรงหน้าคุณได้หรือไม่ คำขอโทษของเขามีความหมายสำหรับคุณแค่ไหน

การไม่แคะ ไม่คุ้ยเขี่ยความผิด จะทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขขึ้นแน่นอน หลายๆ คู่รักต้องแยกทางกันไปเพราะเลือกที่จะขุดคุ้ยความผิดเดิมๆ โดยไม่มองในสิ่งที่เกิดขึ้นปัจจุบัน การปรับปรุงแก้ไขในปัจจุบัน โอกาสสำคัญมาก สำหรับการเริ่มต้นใหม่ แต่คุณเป็นหนึ่งคนนั้นที่ยอมรับและลบสิ่งผิดออกจากใจเขาด้วยหรือเปล่า เรื่องของเมื่อวานก็ให้จบไป เป็นเรื่องของเมื่อวาน ดูวันนี้ การกระทำวันนี้ที่เกิดขึ้น คุณเป็นหนึ่งคนนั้นที่ชอบพูดประชด ประชัน ถึงความผิดพลาดของคนรักของคุณหรือเปล่า ประชด ประชัน เอาชนะ เพื่อให้รำลึกถึงความผิดพลาดของเขา มองโดยปราศจากความเข้าใจในตัวของอีกฝ่ายหรือเปล่า....


5. ไม่ชื่นชมยินดีในความชั่วช้า แต่ชื่นชมยินดีในความจริง

ชีวิตของคุณจะมีความสุขหรือทุกข์เพราะรัก ก็เพราะคุณได้รักในสิ่งที่ถูกต้องด้วยหรือไม่ ลองเช็คตัวเองดู คุณตามใจลูกหลานของคุณในทางที่ถูกต้องหรือไม่ ตามใจโดยให้เล่นเกมส์ทั้งวัน การบ้านไม่ต้องทำ งานบ้านไม่ต้องแตะ ไม่ให้ช่วยเหลือตัวเอง อาบน้ำป้อนข้าวจนโต ดูแลตัวเองไม่ได้ ต้องมีคนดูแลประคบประหงมตลอดเวลา ไม่สอนเขาในทางที่ควรจะเดิน ในทางที่ควรจะเป็น เช่น การเลือกคบเพื่อน การปลูกฝังสิ่งดีงาม ไม่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่มีเมตตาจิต คุณเป็นหนึ่งคนนั้นที่คอยตามใจทุกอย่างเพราะรักลูกหลานของคุณหรือเปล่า คุณกล้าที่จะอบรมบุตรหลานของคุณในความจริงหรือไม่ ?

หรือ ยกตัวอย่างเช่น คุณมีสามี หรือภรรยา เล่นการพนัน ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น ทำในสิ่งที่ไม่ดี คุณกล้าเพียงพอหรือไม่ที่จะตักเตือน และกล้ายืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้องเสมอ...


6. เชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ และมีความหวังอยู่เสมอ และเพียรทนเอาทุกอย่าง

แม้สามี –ภรรยา บุตรหลานของเรา เคยทำผิด และเราเลือกที่จะให้โอกาสแล้ว เราต้องเป็นหนึ่งคนที่เชื่อในการกระทำดีของเขาที่เขาทำอยู่เสมอ ไม่คอยดูหมิ่น ดูแคลน หรือตำหนิในอดีตที่ผิดพลาดของเขา เราต้องเป็นคนหนึ่งที่อยู่เคียงข้างเขา แม้เขาทำผิดพลาด แต่เราก็พร้อมที่จะอุ้มชู จูงมือ ประคอง ให้เขาไปให้ได้ตลอดรอดฝั่ง คือ การเป็นกำลังใจให้ทุกอย่าง และอดทนด้วยความรักเสมอ


ให้เราหมั่นตรวจสอบตัวเราเองเสมอ ให้มีความรักที่สมบูรณ์ และรอบคอบนะคะ
โดย ริมธานน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น