++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ดีท็อกซ์ใจ

ผมมีเรื่องจริงของผู้บริหารท่านหนึ่งมาแลกเปลี่ยนกับทุกๆท่านครับ
ท่านเล่าว่า มีครั้งหนึ่งท่านได้ไปทำธุระแต่ที่จอดรถของท่านถูกคนอื่นจอดแทน
ด้วยความที่รีบมากเลยจอดรถในที่ของคนอื่น เพื่อวิ่งไปทำธุรกิจ ไม่นาน
ออกมาเจอรถท่านถูกกรีดและถูกรถยนต์ของคนที่เป็นเจ้าที่จอดรถบล็อก ทำให้เอารถออกไปไม่ได้
ถ้าเป็นคุณจะทำอย่างไร คำตอบนั้นเป็นของคุณ
ลองคิดก่อนดูต่อไปนะครับ

image37_1216732318.gif

parking.jpg

image37_1216732318.gif

image37_1216732318.gif

image37_1216732318.gif

เอาล่ะครับ คำตอบนั้นเป็นของคุณ
ท่านเล่าต่อว่าในวันรุ่งขึ้นท่านได้นำกระเช้าดอกไม้และเดินไปขอโทษ
พร้อมอธิบายเหตุผลให้ผู้บริหารชาวต่างชาติ
แต่ได้พบแค่เรขาของผู้บริหารชาวต่างชาตินั้น(เป็นคุณจะรู้สึกอย่างไร)
ท่านจึงได้แต่ขอกระดาษจากเรขาแล้ว
เขียนคำขอโทษอย่างจริงใจและอธิบายถึงเหตุผลที่ท่านต้องไปจอดรถในที่ของผู้บริหารชาวต่างชาตินั้น
ผลครับ
วันต่อมาได้รับตะกร้าผลไม้
ใบโตพร้อมโน้ตแสดงความเสียใจจากผู้บริหารชาวต่างชาติคนนั้นว่า
ท่านทำให้เขารู้สึกว่าสิ่งที่เขาทำเป็นสิ่งที่ผิด
ที่ผ่านมามีคนมาด่ามาว่าเขา เขาจะรู้สึกสะใจ และรู้สึกว่าได้สั่งสอนคนไทยที่ไม่ค่อยมีวินัย
การกระทำของท่านทำให้เขารู้สึกสำนึกผิด และให้อภัยคนที่มาจอดรถในที่ของเขา หลังจากนั้น
ผู้บริหารชาวต่างชาติคนนี้ก็ได้กลายมาเป็นลูกค้าของท่าน
แสดงให้เห็นว่า การให้ทานอะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับการให้อภัยทาน การให้อภัยจากใจของเรานั่นเอง
ผู้บริหารท่านนั้นคือ ดนัย จันทร์เจ้าฉาย

Y8060755-0.jpg

ดีท็อกซ์ใจให้หน้าใส ด้วยธรรมะ
เพราะปัจจุบันมนุษย์เราสะสมต่อบาดแผลในใจไว้ ซึ่งพอสะสมมากๆก็ทำให้จิตใจขุ่นมัว ใบหน้าเหมือนสวมวิญญาณมารร้าย...

เนื่องในวันเข้าพรรษา สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จัดงาน "ธรรมะชำระจิตใจเนื่องในวันเข้าพรรษา 2552" โดยจัดกิจกรรมธรรมะทอล์ก เรื่อง "ดีท็อกซ์ใจ" โดย ดนัย จันทร์เจ้าฉาย คนมีธรรมะในหัวใจ แห่งสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ที่อาคารมาลีนนท์ ทาวเวอร์ 2 เมื่อเร็วๆนี้

ผู้บริหารหน้าใสด้วยธรรมะอย่าง คุณดนัย เกริ่นตอนต้นว่า วิธีการทำให้ใบหน้าใสสวยมีการพูดถึงตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยพระนางมัลลิกาทูลถามพระพุทธเจ้า อะไรเป็นเหตุให้ผู้หญิงบางนางจึงมีผิวพรรณของใบหน้าแลดูใสสวยยิ่งนัก ซึ่งพระพุทธเจ้าตรัสตอบว่า ผู้หญิงผู้ไม่เป็นโกรธ ไม่ฉุนเฉียว ไม่แสดงความไม่พอใจ ผู้นั้นจะมีรูปร่าง หน้าตาดูน่าชม ผิวพรรณสดใสงามยิ่ง สิ่งที่เป็นปัญหาในจิตใจของเราในวันนี้ เพราะเราเป็นบุคคลที่มีแผลในใจ เราสะสมปฏิฆะ ความขุ่นข้องหมองใจ ในแต่ละวันเราปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เราจะสะสมปฏิฆะ บางคนมีเป็นคอลเลกชั่นจนพัฒนากลายเป็นโทสะ หากกระทบปั๊บ จิตเราจะไปทันที เวลาโกรธเราจะแสดงที่ใบหน้า แววตาของเรา ไม่ว่าจะเมกอัพขนาดไหนก็เห็น ซึ่งเวลาโกรธเราจะแปลงร่างจากสุภาพชนกลายเป็นทรชน จากมนุษย์เป็นมารร้าย พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนที่สะสมความโกรธนั้น เรากำลังสะสมภพภูมิของอสุรกาย

คุณดนัยกล่าวต่อว่า หลักง่ายๆในวิถีพุทธที่จะชนะความโกรธ ทำได้ โดย อาทิ นึกถึงผลเสียของการที่เราจะโกรธคนอื่น ถ้าโกรธคือโง่ โมโหคือบ้า เราโกรธตอบแสดงว่าเราโง่กว่า อยากให้นึกถึงหน้าตาตัวเองเวลาโกรธ ลองสังเกตหน้าตาตัวเองเวลาโกรธจะดูไม่ได้ อยากให้นึกถึงความดีของคนที่เราโกรธ นึกถึงข้อดีของเขา นอกจากนี้ นึกไปว่า ถ้าเขาทำให้เราโกรธ แสดงว่าเรากำลังทำให้เขาได้ใจ สมใจ ถ้าเราตอบโต้ความโกรธด้วยความโกรธก็จะมีแต่ผลเสีย อยากให้เรามีเมตตา มีเมตตากับตัวเอง และมีเมตตากับคนอื่น เมื่อเราเปิดใจให้เขา เราก็จะได้ใจของเขาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น